Chuẩn bị cơ sở vật chất trong phòng chống dịch COVID-19

Thời sự - 05/17/2024

Để kiểm tra, kiểm soát và phòng chống dịch COVID-19, Thừa Thiên-Huế đã lập 5 chốt kiểm dịch, trong khi Hà Nội cải tạo khẩn cấp cơ sở cũ của Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh để làm nơi cách ly.

Chuẩn bị cơ sở vật chất trong phòng chống dịch COVID-19

Tỉnh Thừa Thiên-Huế thiết lập 5 chốt kiểm dịch SARS-CoV-19 để kiểm soát dịch bệnh. (Nguồn: UBND Tỉnh)

Ngày 19/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo các địa phương, ban ngành trong tỉnh thành lập 5 chốt kiểm dịch COVID-19 để kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh.

Năm chốt kiểm dịch được đặt tại huyện Phong Điền; đường Lý Nhân Tông, thị xã Hương Trà; nhà ga Huế; giao lộ Nguyễn Tất Thành, thị xã Hương Thủy; Trạm trung chuyển Bắc Hải Vân.

Các chốt phải đảm bảo phương tiện và lực lượng tham gia, thực hiện các bước kiểm tra nhanh, tránh gây phiền hà cho hành khách, đảm bảo giao thông thông suốt.

Ban Chỉ đạo cũng đề nghị Đại học Huế chỉ đạo Trường Đại học Y Dược vận động sinh viên ngành y năm cuối tham gia phòng chống dịch, hỗ trợ công tác đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe tại các chốt kiểm tra.

Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cách ly 154 người tại các cơ sở, trong đó có 71 người từ Lào về Huế; giám sát tại nơi cư trú 360 người.

Trước tình trạng công dân địa phương từ Lào trở về có thể tăng mạnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ yêu cầu các địa phương sẵn sàng phương án tiếp nhận công dân trở về thông qua cửa khẩu, đảm bảo đủ cơ sở để thực hiện cách ly; tăng cường kiểm tra tại các khu vực biên giới, cửa khẩu.

Thừa Thiên-Huế cũng đang khẩn trương khảo sát các địa điểm, làm việc với các cơ quan Trung ương, các trường đại học có các khu nhà có khả năng lưu trú để đề xuất cho phép tạm sử dụng làm khu cách ly tập trung đón người dân Thừa Thiên-Huế từ các nước có dịch về.

Cùng ngày, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1126/QĐ-UBND về việc giao nhiệm vụ triển khai Dự án đầu tư công khẩn cấp: Cải tạo cơ sở cũ của Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh để làm nơi cách ly và điều trị những người trở về từ vùng dịch COVID-19.

Theo quyết định, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đồng ý việc triển khai Dự án đầu tư công khẩn cấp cải tạo cơ sở cũ của Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh theo đề nghị của Sở Y tế Hà Nội.

Dự án được triển khai với quy mô dự kiến 1.000 giường, diện tích khoảng 11,8ha. Hiện khu đất có tường rào bao quanh, đã có 1 khối nhà 4 tầng diện tích khoảng 2.957m2, 1 khối nhà 3 tầng diện tích 1.150m2 và 1 trạm biến áp.

Dự án được xác định ở giai đoạn lập, thẩm định phê duyệt dự án trên cơ sở kết quả nghiên cứu các yếu tố liên quan, đảm bảo đáp ứng các quy định hiện hành. Hình thức đầu tư dự án là cải tạo, xây mới, nguồn vốn chuẩn bị đầu tư và nguồn vốn thực hiện dự án lấy từ ngân sách thành phố cấp năm 2020.

Quyết định cũng nêu rõ về thời gian thực hiện dự án là khẩn cấp theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng giao các đơn vị chuyên môn, sở, ngành liên quan chuẩn bị các nội dung để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Giang về phòng chống dịch COVID-19, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới và Việt Nam, nhằm chuẩn bị sẵn sàng và đáp ứng khu vực điều trị, cách ly đối với người nhiễm, nghi ngờ nhiễm và công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác từ các quốc gia có dịch trở về, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang quyết định trưng dụng và thành lập thêm điểm cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang trưng dụng một khách sạn thuộc Công ty cổ phần Du lịch Sun Grand để thành lập khu cách ly dành cho chuyên gia người nước ngoài tới Bắc Giang nghi ngờ mắc COVID-19.

Đồng thời, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng quyết định hành lập Khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang để tiếp nhận, theo dõi, điều trị chăm sóc y tế cho người cách ly theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Công an tỉnh Bắc Giang bố trí lực lượng đảm bảo tuyệt đối về an ninh, trật tự cho Khu cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí lực lượng cán bộ y tế của đơn vị đảm bảo việc tiếp nhận, theo dõi, điều trị và chăm sóc y tế đối với người cách ly; xây dựng quy trình đưa, đón người cách ly y tế vào, ra khu vực cách ly; kiểm tra, giám sát, theo dõi, điều trị đối với người cách ly theo quy định; sắp xếp bố trí cơ sở vật chất, thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cần thiết để phục vụ hoạt động của Khu cách ly y tế.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cũng quyết định thành lập bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính số 1 tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh Bắc Giang với quy mô 200 giường bệnh, để thu dung, điều trị và cách ly bệnh nhân mắc COVID-19.

Tính đến 18 giờ ngày 19/3, Bắc Giang chưa có người nào mắc COVID-19. Tổng số người nghi ngờ mắc COVID-19 được cách ly, điều trị tại cơ sở y tế là 68, trong đó 50 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 hoặc ra viện, còn 17 người đã có kết quả âm tính nhưng chưa loại trừ do có yếu tố dịch tễ cao; 1 trường hợp đang được cách ly, theo dõi và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Số người đang trong thời gian cách ly 14 ngày là 273 người; số người đang được theo dõi, cách ly tại nhà là 950 người./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!