Mẫu xét nghiệm của một số trường hợp tiếp xúc gần với BN262 cho kết quả âm tính

Thời sự - 05/02/2024

Liên quan đến việc công nhân công ty SamSung mắc COVID-19 thứ 262, cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên cho biết đã rà soát được hàng trăm trường hợp có liên quan đến BN này. Trong đó, một số trường hợp tiếp xúc gần với BN262 đã được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả ban đầu đã âm tính với SARS -CoV-2.

Theo đó, tại Bắc Giang, theo thông tin từ Sở Y tế Bắc Giang, tính đến trưa ngày 14/4, tỉnh Bắc Giang đã xác định 535 người có liên quan đến BN 262, trong đó huyện Việt Yên đã phát hiện 72 trường hợp liên quan đến bệnh nhân số 262. Những trường hợp này đã được đưa vào cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện, trong số này có 1 số người tiếp xúc trực tiếp với BN262. Huyện Hiệp Hoà qua rà soát phát hiện có 4 trường hợp tiếp xúc gần với BN262 và 36 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Hiện 4 người tiếp xúc gần thì có 2 người được cách ly tại Bắc Ninh, một người có biểu hiện đau cơ, tức ngực, thân nhiệt 38 độ C đang cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, một người cách ly tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, an ninh tỉnh Bắc Giang.

Tại TP Bắc Giang, cơ quan chức năng cũng rà soát được 29 trường hợp liên quan đến BN 262, không có trường hợp tiếp xúc gần.

Tính đến trưa 14/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bắc Giang đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, TP lấy 80 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc gần và một số người tiếp xúc với người tiếp xúc gần để xét nghiệm. Trong đó đã có 25 mẫu có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đang tiếp tục xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm còn lại và phối hợp lấy mẫu các đối tượng mới được rà soát

Trong khi đó, tại Thái Nguyên, ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế thông báo về ca bệnh số 262, làm việc tại Display- KCN Yên Phong, Bắc Ninh và lịch trình di chuyển của bệnh nhân, Sở Y tế Thái Nguyên đã ngay lập tức vào cuộc. Theo đó, bước đầu ngành y tế Thái Nguyên xác định 7 trường hợp tiếp xúc gần với BN262. Những người tiếp xúc gần chủ yếu là đi cùng xe bus với bệnh nhân. Trong 7 người này có 4 người có địa chỉ ở TP Thái Nguyên, 1 người ở huyện Phú Bình và 2 người ở huyện Phổ Yên.

Hiện 3 trong số 7 người này đang được cách ly tại Trung tâm y tế huyện Phổ Yên, 1 người ở Trung tâm y tế huyện Phú Bình, 1 người cách ly ở Bệnh viện Gang Thép và 2 người được cách ly ở Trường Quân sự tỉnh Bắc Ninh.

Mẫu xét nghiệm của một số trường hợp tiếp xúc gần với BN262 cho kết quả âm tính

Khu cách ly tập trung tại Việt Yên, Bắc Giang

Ngoài ra, ngành y tế Thái Nguyên cũng rà soát được 125 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần và 207 trường hợp tiếp xúc với 125 người nói trên. Hiện, 125 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với BN262 đang được cách ly y tế tại nhà.

Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên cũng thông tin thêm, tính đến 14h chiều 14/4, cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm 53 người (bao gồm 5 mẫu là tiếp xúc gần và 48 mẫu là tiếp xúc với người tiếp xúc gần). Các trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện, Thái Nguyên đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần còn lại.

Cũng theo ông Huy, mặc dù các trường hợp đã được xét nghiệm cho kết quả ban đầu âm tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên vẫn tiếp tục được cách ly theo quy định. Với 207 nói trên cơ quan chức năng hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe, chờ kết quả xét nghiệm của 125 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần để có hướng xử lý tiếp theo.

Theo ông Huy, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện các biện pháp. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện phun hóa chất khử khuẩn môi trường tại các gia đình, nơi ở của các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh số 262.

Còn tại tỉnh Bắc Ninh, hiện đã cách ly tập trung gần 200 trường hợp và các trường hợp tiếp xúc gần, tiêp xúc với người tiếp xúc gần vẫn đang tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!