Chuẩn bị để phẫu thuật cắt bỏ phổi thành công

Cần biết - 04/29/2024

Quá trình chuẩn bị trước khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ phổi có ý nghĩa quan trọng để cuộc phẫu thuật thành công.

Các bước trước khi cắt bỏ phổi

Để chuẩn bị cho việc phẫu thuật cắt bỏ phổi, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân tiến hành một số xét nghiệm để đảm bảo cuộc phẫu thuật có thể thành công. Vì phẫu thuật này không phải là cách điều trị thông thường cho ung thư phổi đã di căn ra ngoài phổi nên bác sĩ sẽ làm một số xét nghiệm để loại trừ ung thư di căn.

Các xét nghiệm bao gồm: chụp cắt lớp xương để tìm di căn của ung thư đến xương, chụp cắt lớp não để loại trừ di căn não và chụp cắt lớp ổ bụng để đánh giá gan và các tạng khác.

Sau đó sẽ làm các xét nghiệm khác để chắc chắn bệnh nhân có khả năng sống chỉ với một bên phổi.

Xét nghiệm chức năng phổi sẽ đánh giá chức năng của phổi và xác định liệu nó có thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể bệnh nhân không. Bác sĩ cũng khuyến nghị bệnh nhân nên làm xét nghiệm để chắc chắn rằng tim đang hoạt động tốt, vì phẫu thuật có thể tạo áp lực cho tim. Kiểm tra tiền sử bệnh và khám thực thể cẩn thận để đảm bảo thể trạng chung của bệnh nhân khỏe mạnh.

Chuẩn bị để phẫu thuật cắt bỏ phổi thành công

Bác sĩ chính sẽ trao đổi cụ thể với bệnh nhân trước khi phẫu thuật (Ảnh: Internet)

Sau khi đã nghiên cứu các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ thảo luận với bệnh nhân những lợi ích và rủi ro khi phẫu thuật. Bệnh nhân nên đưa ra những câu hỏi để chắc chắn rằng mình không bỏ qua bất kì lo ngại nào.

Nếu bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc có thể gây chảy máu, như Coumadin (warfarin), aspirin hoặc các thuốc chống viêm như ibuprofen (Advil...), bác sĩ sẽ khuyên ngừng thuốc một thời gian trước khi phẫu thuật.

Hãy nói với bác sĩ nếu bạn đang sử dụng các liệu pháp thảo dược hoặc chế phẩm bổ sung dinh dưỡng, vì một số thảo dược có thể làm loãng máu.

Nếu đang hút thuốc, bệnh nhân nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt trước khi phẫu thuật. Các nghiên cứu cho thấy nếu bệnh nhân ngừng hút thuốc trước khi phẫu thuật, thì phẫu thuật ung thư phổi có tỷ lệ thành công cao hơn và có ít biến chứng hơn.

Đêm trước khi phẫu thuật và trong ngày thực hiện phẫu thuật

Đêm trước khi phẫu thuật, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên ‘nhịn đói’, không ăn hay uống bất cứ thứ gì, kể cả nước trong ít nhất 8 giờ.

Buổi sáng ngày thực hiện phẫu thuật, y tá sẽ đưa ra một số câu hỏi và đặt đường truyền tĩnh mạch trên cánh tay bệnh nhân. Y tá sẽ kết nối bệnh nhân với một màn hình để theo dõi huyết áp, nhịp tim và nồng độ ôxy trong suốt ca phẫu thuật.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ thăm khám cho bệnh nhân để thảo luận lại về các thủ thuật và đề nghị bệnh nhân kí vào biên bản đồng ý. Bác sĩ gây mê cũng sẽ tư vấn cho bệnh nhân về việc gây mê và hỏi bệnh nhân về bất cứ vấn đề nào mà bệnh nhân và người nhà bệnh nhân gặp phải khi gây mê trước đây.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư phổi

Vũ May (Lungcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!