Chứng thoái hóa tinh bột là gì?

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Bệnh thoái hóa tinh bột (hay còn bệnh amyloidosi) là căn bệnh hiếm gặp, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận cơ thể và dẫn đến suy các cơ quan và tử vong. Để có những thông tin hiểu rõ hơn về bệnh thoái hóa tinh bột này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Bệnh thoái hóa tinh bột (hay còn bệnh amyloidosi) là căn bệnh hiếm gặp, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận cơ thể và dẫn đến suy các cơ quan và tử vong. Để có những thông tin hiểu rõ hơn về bệnh thoái hóa tinh bột này, hãy tham khảo bài viết dưới đây củaLily & WeCare.

Chứng thoái hóa tinh bột là gì?

1. Bệnh thoái hóa tinh bột là gì?

Thoái hóa tinh bột bột chỉ một nhóm bệnh do lắng đọng ngoại bào các sợi protein cao phân tử không hòa tan ở các cơ quan và mô. Các biểu hiện lâm sàng phụ thuộc vào vị trí giải phẫu và cường độ lắng đọng của amyloid protein; từ lắng đọng tại chỗ ít có ý nghĩa đến có sự tham gia của hầu hết các hệ thống cơ quan với hậu quả sinh lý bệnh nặng.

Bệnh thoái hóa tinh bột có thể ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác nhau của mỗi cơ thể người và có nhiều nhóm bệnh amyloidosis khác nhau. Bệnh thường ảnh hưởng tới tim, thận, lách, hệ thần kinh và ống tiêu hóa. Bệnh nặng có thể dẫn tới tình trạng suy tạng và ảnh hưởng tới tính mạng.

Chứng thoái hóa tinh bột là gì?

2. Nguyên nhân gây bệnh

Nhìn một cách tổng quát, bệnhthoái hóa tinh bộtgây ra bởi tình trạng tích lũy một protein bất thường có tên amyloid. Amyloid được tổng hợp trong tủy xương và có thể lắng đọng trong bất kì mô hoặc cơ quan nào. Nguyên nhân cụ thể sẽ phụ thuộc vào tuýp của bệnh.

Bên cạnh đó, có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh chẳng hạn như:

Tuổi

Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán mắc thoái hóa tinh bột tuýp AL, thể phổ biến nhất, đều đã 50 tuổi hoặc cao hơn, mặc dù có ghi nhận các trường hợp bệnh ở tuổi trẻ hơn.

Giới tính

Gần 70% người mắc bệnhthoái hóa tinh bộttuýp AL là nam giới.

Tiền sử gia đình

Một số tuýp của thoái hóa tinh bột có di truyền.

Chạy thận nhân tạo

Chạy thận nhân tạo không thể loại bỏ hoàn toàn các protein lớn khỏi dòng máu. Nếu bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo, các protein bất thường có thể tích lũy trong máu và lắng đọng ở các mô. Tình trạng này ít xảy ra hơn với các phương pháp lọc máu hiện đại.

3. Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thoái hóa tinh bột là gì?

Tuổi trung bình khi được phát hiện có chẩn đoán là 65, tuổi khởi phát từ 40 đến 50 tuổi và ba phần tư bệnh nhân là nam giới. Thoái hóa tinh bột có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau ở những người khác nhau, và có nhiều loại thoái hóa. Thoái hóa tinh bột còn ảnh hưởng đến tim, thận, gan, lá lách, hệ thần kinh và hệ tiêu hóa. Nếu bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến suy tạng đe dọa tính mạng.

Người bệnh có thể không nhận thấy các triệu chứng cho tới khi bệnh đã tiến triển một thời gian. Khi các triệu chứng xuất hiện rõ ràng, sự thể hiện chúng phụ thuộc vào cơ quan bị ảnh hưởng. Các triệu chứng cơ năng và thực thể của bệnh bao gồm:

  • Sưng phù mắt cá chân và cẳng chân
  • Mệt mỏi nhiều, yếu ớt
  • Khó thở, khó nuốt
  • Tê bì, mất cảm giác hoặc đau ở bàn tay hoặc bàn chân, đặc biệt là đau ở cổ tay (hội chứng ống cổ tay)
  • Tiêu chảy, có thể có máu kèm theo, hoặc táo bón
  • Ăn nhanh no, gầy sút cân nhiều
  • Lưỡi to ra
  • Da dày lên hoặc dễ bị bầm tím, xuất hiện các đám thâm tím quanh mắt
  • Nhịp tim bất thường.

Chứng thoái hóa tinh bột là gì?

4. Phương pháp điều trị bệnh thoái hóa tinh bột

Hiện nay chưa có thuốc chữa bệnh thoái hóa tinh bột. Tuy nhiên qua điều trị có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và giới hạn sự tổng hợp thêm các protein amyloid. Phương pháp điều trị cụ thể phụ thuộc vào tuýp của bệnhthoái hóa tinh bột (hay amyloidosis).

Với tuýp amyloidosis AL, các phương án điều trị bao gồm

  • Hóa trị, làm ngừng sự phát triển của các tế bào bất thường sản xuất amyloid.
  • Cấy tế bào gốc máu ngoại vi, trong đó tế bào gốc của người bệnh sẽ được lấy và bảo quản một thời gian ngắn khi bệnh nhân đang điều trị hóa chất liều cao. Tế bào gốc sau đó sẽ được truyền lại vào cơ thể qua đường tĩnh mạch. Phương án điều trị này phù hợp hơn với những bệnh nhân có bệnh chưa nặng và tim chưa bị ảnh hưởng quá nhiều.

Điều trị các loại amyloidosis khác

  • AA Amyloidosis: Bệnh lý nên được điều trị bằng thuốc - ví dụ, thuốc chống viêm đối với viêm khớp dạng thấp.
  • Amyloidosis di truyền: Ghép gan có thể là một lựa chọn vì loại protein gây ra tuýp bệnh này được sản xuất trong gan.
  • Amyloidosis liên quan tới lọc máu: Các lựa chọn bao gồm thay đổi phương pháp lọc máu hoặc ghép thận.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên thì hãy đến bệnh viện để được bác sĩ khám và có phương án điều trị kịp thời.

5. Khám bệnh thoái hóa tinh bột ở đâu?

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Địa chỉ: 15A Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Làm việc: từ thứ 2 – chủ nhật: 6h00 – 12h00; 13h30 – 16h30.

Tại đây, người bị bệnh sẽ được đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm khám và điều trị. Trong đó, bác sĩ Nguyễn Thế Vỹ, Bác sĩ Lê Hữu Doanh, Bác sĩ Đỗ Thị Thu Hiền... cùng đội ngũ y tá, nhân viên y tá chu đáo, nhiệt tình.

Bênh cạnh đó, bệnh viện còn được trang bị hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân ở nhiều nơi.

Chứng thoái hóa tinh bột là gì?

Bệnh viện Bạch Mai

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà p, 78 Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội

Làm việc: 6h00 tới 12h00; 13h30 tới 18h00

Bệnh viện Bạch Mai quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, đặc biệt là về các bệnh chân tay miệng. Tại đây, người bệnh được các bác sĩ như BS Ngô Xuân Nguyệt, BS Ngô Quốc Thịnh, BS Nguyễn Thị Mỹ Hà cùng với đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo khám và điều trị bệnh nhanh và hiệu quả.

Để đạt được thành tựu tốt trong khám chữa bệnh, bệnh viện rất chú trọng tới cơ sở vật chất, trang thiết bị. Vì thế, người bệnh khi tới đây khám chữa bệnh hoàn toàn yên tâm về chất lượng và dịch vụ tại đây.

Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc sở y tế thành phố Hồ Chí Minh, được bộ y tế phân công giúp Viện da liễu Việt Nam trong công tác chỉ đạo tuyến 21 tỉnh - thành phố phía Nam từ ninh thuận trở vào. bệnh viện có 6 nhiệm vụ chủ yếu là tuyến giám sát của khu vực phía nam trong chẩn đoán và điều trị bệnh phong, bệnh lây qua tình dục và bệnh da, cùng bộ môn da liễu của trường đại học y dược thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh, chỉ đạo tuyến hoạt động da liễu khu vực phía nam, thông tin – giáo dục – truyền thông về da liễu, nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực trên, hợp tác quốc tế.

Bệnh viện Da liễu có nguồn nhân lực dồi dào là các cán bộ đại học, trên đại học trong đó có 68 cán bộ đại học, trên đại học chiếm 31,48 %. Bên cạnh đó là số lượng nhân lực trung học là 81 chiếm 37,5%, sơ học là 14 chiếm 6,48%, các thành phần khác số lượng 53 chiếm 24,54%. Ngoài số cán bộ nói trên còn có 15 cán bộ viên chức của bộ môn Da liễu trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và 3 cán bộ của bộ môn Da liễu trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch thành phố Hồ Chí Minh cũng làm việc tại bệnh viện.

Điện thoại: 0283 9305 419

Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh

Chứng thoái hóa tinh bột là gì?

Khoa Da liễu - Bệnh viện quận Thủ Đức

Khoa Da liễu bệnh viện quận Thủ Đức ban đầu chỉ là một phòng khám thuộc khoa Khám bệnh với duy nhất một bác sĩ. Đến tháng 04 năm 2010 thì khoa Da liễu được thành lập và cho đến năm 2011 số lượng nhân viên trong khoa đã tăng lên 06 bác sĩ và đều có trình độ sau đại học và 02 điều dưỡng. Lượng bệnh lúc đầu chỉ vài bệnh đến nay đã tăng lên rất nhiều. Hiện tại ngoài việc khám, điều trị các bệnh lý về da, lông, tóc, móng các bác sĩ của khoa còn tham gia tư vấn và thực hiện chăm sóc da bằng những kỹ thuật cao với nhiều máy móc hiện đại với mong muốn đem lại cho người bệnh, khách hàng làn da đẹp nhất.

Điện thoại: 0283 8963 194

Địa chỉ: 29 Khu phố 5 Phú Châu, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Hằng Hoàng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!