Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Chướng bụng đầy hơi là triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn tiêu hóa, triệu chứng này không gây ra đau nhưng gây cho người mắc cảm giác khó chịu. Lúc nào cũng nghe bụng mình căn cứng, không còn cảm giác thèm ăn, tình trạng này dẫn đến việc kém ăn, nếu kéo dài trong thời gian sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy khi bị chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì hiệu quả nhanh nhất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Lily & WeCare để tìm câu trả lời nhé

Chướng bụng đầy hơi là triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn tiêu hóa, triệu chứng này không gây ra đau nhưng gây cho người mắc cảm giác khó chịu. Lúc nào cũng nghe bụng mình căn cứng, không còn cảm giác thèm ăn, tình trạng này dẫn đến việc kém ăn, nếu kéo dài trong thời gian sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy khi bị chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì hiệu quả nhanh nhất? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Lily & WeCare để tìm câu trả lời nhé

Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?

Chướng bụng đầy hơi là biểu hiện gì?

Chướng bụng đầy hơi là các biểu hiện về bệnh đường tiêu hóa, tuy bệnh không nguy hiểm nhưng người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Đây là hiện tượng do lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa các chất trong hệ tiêu hóa. Đầy hơi xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dù là do những nguyên nhân không do bệnh lý (nạp quá nhiều thực phẩm có khả năng gây đầy hơi) hay vì chính bản thân người bệnh đang mắc một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, thì sự khó chịu, mệt mỏi do chứng đầy hơi gây ra là như nhau.

Nguyên nhân gây nên triệu chứng chướng bụng đầy hơi

Triệu chứng chướng bụng đầy hơi có nhiều nguyên nhân nhưng đa phần do các nguyên nhân sau:

  • Do bạn ăn nhiều chất tinh bột trong khoảng thời gian ngắn khiến cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Ăn nhiều chất béo, gia vị và các chất kích thích(bia, rượu, cà phê), việc ăn nhanh nhai không kĩ cũng là nguyên nhân gây bệnh. Khi ăn xong đi nằm ngay làm tích tụ lượng hơi trong bụng.
  • Do rối loạn nhu động ống tiêu hóa làm cho dạ dày đầy, thức ăn đẩy xuống ruột chậm gây ra việc tiêu hóa thức ăn gặp khó khăn. Bệnh trào ngược thực quản ngoài đầy hơi, chướng bụng còn gây nóng rát phía sau xương ức, ợ nóng, ợ hơi.
  • Do rối loạn hệ thống vi khuẩn chú trong đường tiêu hóa làm thức ăn không đủ men để chuyển hóa gây ứ đọng, lên men và sinh hơi.
  • Do bị các bệnh đường tiêu hóa viêm loét dạ dày, viêm đại tràng co thắt, do ứ phân lâu ngàu như trong bệnh táo bón hoặc sau một số phẫu thuẩn về đường tiêu hóa như phẫu thuật đạ dày, đại tràng.
  • Do rối loạn hấp thu ở trẻ em do rối loạn hấp thu sữa. Hoặc ở người lớn do rối loạn hấp thu thức ăn.
  • Do bệnh về hệ thống thần kinh – tâm thần: những người hay âu lo, căng thẳng thần kinh, gặp stress nặng cũng có thể gây đầy hơi, chướng bụng.

Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?

Biểu hiện của triệu chứng chướng bụng đầy hơi

Người bệnh bị chướng bụng đầy hời thường có những triệu chứng chính là đầy hơi, chướng bụng, ậm ạch khó chịu. Những người có hội chứng dạ dày thì thêm biểu hiện ợ hơi, ợ chua, đau bụng âm ỉ, có lúc bồn nôn hoặc nôn (do viêm chít hẹp môn vị gây ứ đọng), khi đi ngoài phân lúc lỏng, lúc đặc hoặc bị táo bón. Bụng chướng, gõ rất trong và trung tiện nhiều lần.

Những có triệu chứng ợ hơi do khi chướng bụng đầy hơi thì hơi sinh ra trong quá trình chuyển hóa thức ăn không ra ngoài theo đường hậu môn mà đi ngược lên thực quản và đưa ra ngoài bằng đường miệng.

Mẹo chữa chướng bụng đầy hơi với nước chanh và gừng rất hiệu quả

  • Chanh và gừng là loại gia vị mà hầu như tủ bếp của gia đình nào cũng có sẵn. Khi có triệu chứng đầy hơi chướng bụng khó chịu, hãy kết hợp chanh và gừng để tạo thành vị thuốc đơn giản mà hiệu quả.
  • Người bệnh trước khi tham dự tiệc hoặc phải đi tiếp khách có thể chấm lát gừng đã cạo sạch vỏ với một vài hạt muối trắng rồi nhai kỹ, phòng và trị đầy hơi cực kỳ hiệu quả.

Cách làm như sau: Chuẩn bị một quả chanh, một củ gừng tươi. Chanh vắt nước cốt lấy khoảng 2 thìa cà phê nhỏ, gừng cạo vỏ thái lát mỏng. Cho 2 nguyên liệu trên vào một cốc nước ấm rồi khuấy đều và uống. Hỗn hợp này trị đầy hơi cực kỳ hữu hiệu.

Nước chanh và gừng : Gừng có công dụng làm sạch đường tiêu hóa, giúp trẻ đẩy hơi ra ngoài để nhẹ nhõm cơ thể. Bạn sẽ pha nước cốt chanh để pha với một cốc nước ấm, sau đó cho thêm vài lát gừng và một chút mật ong vào để mùi vị thơm ngon dễ uống hơn, chú ý uống sau bữa ăn, tránh uống khi bụng đói

Cà rốt giúp cải thiện chướng bụng đầy hơi

Theo kinh nghiệm của nhiều người bị đầy hơi thường xuyên khuyên rằng, nên uống một cốc nước ép cà rốt nguyên chất (không đường) sẽ mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu ngay lập tức, bởi trong thành phần cà rốt có chứa các hoạt chất đặc biệt, có tác dụng trị chứng đầy hơi một cách tức thì.

Ngoài ra, có thể áp dụng mẹo chữa đầy hơi bằng cách dùng các nguyên liệu kết hợp để xoa hoặc chườm lên bụng như dầu tỏi và dầu đậu nành hoặc nước đá. Người bệnh nếu quá khó chịu có thể dùng khăn mỏng buộc chặt các nguyên liệu rồi massage nhẹ nhàng lên bụng. Sau một thời gian ngắn sẽ giảm cảm giác bí bách khó chịu này.

Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?

4 nhóm thuốc nên dùng khi bị chướng bụng, đầy hơi

1.Nhóm thuốc chống axit và chống tiết axit dạ dày

Nhóm thuốc này thường có thành phần chính là nhôm phosphat, khi sử dụng sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng khó tiêu, đầy hơi, thừa axit dịch vị,... bằng cách trung hòa axit. Ngoài ra, nhóm thuốc này cũng cải thiện đáng kể tình trạng nóng ngực, ợ hơi, ợ chua khi bạn bị đầy bụng, khó tiêu. Đây là nhóm thuốc khá phù hợp cho những người vừa bị đầy hơi vừa thừa axit dạ dày.

2.Nhóm thuốc kháng thụ thể H2

Những nhóm thuốc kháng thụ thể H2 (ranitidin) cũng có tác dụng điều tiết axit dạ dày. Tuy nhiên khác với các thuốc kháng axit thường giảm tác động của axit bằng cách trung hòa chúng thì nhóm thuốc kháng thụ thể sẽ giúp điều tiết sự sản sinh axit dạ dày.

3.Nhóm thuốc có tác dụng ức chế bơm proton

Thành phần chính của nhóm thuốc ức chế bơm proton Omeprazol, Lansoprazol,... cũng giúp cải thiện hoạt động tiết dịch vị. Nhóm thuốc này cũng giúp cải thiện đáng kể trào ngược kèm theo ợ chua.

4.Nhóm thuốc điều hòa co bóp dạ dày

Đây là nhóm thuốc để giúp tốc độ co bóp dạ dày được ổn định hơn. Qua đó, nhóm thuốc này có tác động tích cực giúp cải thiện đáng kể khó tiêu, tiêu hóa của bạn sẽ được ổn định hơn. Nhóm thuốc này thường có các thành phần chính metoclopramid hydroclorid, domperidon,...

5.Nhóm thuốc kích thích tiêu hóa – men tiêu hóa

Các nhóm thuốc kích thích tiêu hóa sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn bằng cách kích thích hỗ trợ tiết mật. Nhóm thuốc này thường có các men tiêu hóa như neopeptin, alipase, festal,...

Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?

  • Thuốc có tác dụng làm giảm, xoa dịu hiện tượng đầy hơi, đau thượng vị: Simethicone: Kremil-s, Pepsan, Maalox Plus, Mylanta II, Siligaz...
  • Thuốc có dạng sủi bọt, tan nhanh trong nước và có tác dụng trung hòa, điều tiết lượng acid tiết ra trong dạ dày: Orthogastrin và Alka-Seltzer
  • Thuốc giúp giảm bớt khí thừa trong dạ dày: Smecta và Carbophos

Cách sử dụng: Uống hai lần một ngày, cách 60 phút sau bữa ăn.

  • Thuốc điều hòa và hỗ trợ hoạt động co bóp dạ dày: Metoclopramid, Domperidon và Cisaprid ( hay còn gọi là Prepulsid).
  • Thuốc hỗ trợ tiêu hóa có thành phần chính đóng vai trò là các men tiêu hóa: bao gồm các enzyme, dùng ngay trước hoặc trong khi ăn.
  • Thuốc làm tăng tiết mật: đây là nhóm thuốc vừa hỗ trợ tiêu hóa, vừa có lợi cho hoạt động bài tiết, trị bệnh táo bón..

Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?

Một số lưu ý khi uống thuốc

Không sử dụng các loại thuốc có chứa các thành phần kể trên cho người có tiền sử hoặc đang mắc bệnh suy gan.

Với những trường hợp là trẻ nhỏ, người quá lớn tuổi hoặc những người dị ứng chưa biết chướng bụng đầy hơi uống thuốc gì thì chúng ta có thể sử dụng nhiều bài thuốc dân gian cũng như các phương pháp tự nhiên để giảm các triệu chứng bệnh. Ví dụ như với trẻ nhỏ, có thể thường xuyên massage bụng, lòng bàn chân cho bé dễ tiêu hóa, hoặc cho trẻ ăn sữa chua, cháo hạt sen... để thúc đẩy hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn. Đối với những người dị ứng với thành phần thuốc, không sử dụng được các loại thuốc Tây thì có thể tham khảo các bài thuốc tự nhiên như trà gừng chanh, nước nghệ mật ong hay nước cam thảo, nha đam... để có cách chữa đau bụng khó tiêu.

Phòng ngừa chướng bụng đầy hơi như thế nào?

Để tránh đầy hơi, chướng bụng, bạn cần chú ý đến các yếu tố:

  • Tránh stress, căng thẳng kéo dài vì sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, rối loạn khả năng tiết dịch vị,...
  • Thận trọng khi dùng các loại thuốc an thần, thuốc tránh thai, thuốc giảm đau, các loại kháng sinh,... vì cũng có thể gây ra chướng bụng đầy hơi, rối loạn tiêu hóa.
  • Hạn chế dùng nhiều thức ăn nhiều dầu mỡ, các loại thực phẩm khó tiêu, thực phẩm nhiều chất xơ,...
  • Tránh các thức uống kích thích như cà phê, rượu bia, trà đắng,...
  • Không nên thức khuya vì có thể gây tăng tiết và rối loạn axit dạ dày.

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng chướng bụng đầy hơi mà Lily & WeCare cung cấp đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích trong quá trình điều trị bệnh hiệu quả.

Xem thêm:

  • Không ăn sáng, hay ăn đồ chiên rán thủ phạm gây ung thư dạ dày
  • Chẩn đoán nguy cơ ung thư bằng xét nghiệm CEA

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!