Chuyên gia gợi ý thực hiện bữa sáng nhanh, gọn, đủ chất

Dinh dưỡng gia đình - 05/10/2024

Chỉ mất khoảng 15-30 phút, bạn có thể biến tấu những gói mì ăn liền có sẵn trong gian bếp thành nhiều món thơm ngon và dinh dưỡng.

Bữa ăn sáng quan trọng nhất trong ngày nên cần cung cấp đủ năng lượng, kết hợp 4 nhóm thực phẩm - đạm, đường bột, béo, vitamin và khoáng chất - với số lượng phù hợp. Tuy nhiên, do công việc bận rộn nên không phải chị em nào cũng có thời gian để chuẩn bị một bữa sáng tươm tất, dinh dưỡng, vệ sinh và thơm ngon cho cả gia đình.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (quận 2, TP HCM) cho biết tuy buổi sáng rất ít thời gian, nhưng vẫn thích được chính tay chuẩn bị bữa ăn đủ chất cho cả gia đình. Do đó, mì ăn liền trở thành nguyên liệu chính thường xuyên có mặt trong gian bếp nhà chị. 'Tôi chọn mì vì dễ kết hợp rau, thịt, hay trứng để làm nên bữa ăn sáng thơm ngon, hấp dẫn', chị Thanh chia sẻ.

Còn chị Trần Thị Hương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chọn mì gói không chỉ để đổi vị cho bữa sáng mỗi ngày thêm phong phú, mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho các bé hơn hẳn việc ra ngoài hàng. Với cách thực hiện nhanh, gọn, chị Hương đã biến tấu nên các món ngon như mì xào bò, mì xốt cay hay mì trứng... nhằm đảm bảo dinh dưỡng, lại hợp vệ sinh cho bữa sáng của cả nhà. Vì mì ăn liền đơn giản và dễ chế biến nên ông xã của chị Hương cũng thích thú với công việc trở thành phụ bếp cho vợ mỗi sáng.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc (Bình Dương), là loại thực phẩm cơ bản như cơm, bún, phở... nên mì ăn liền dễ dàng kết hợp với những thực phẩm khác tạo thành bữa ăn hoàn chỉnh, đồng thời phù hợp làm bữa sáng cho các chị em có ít thời gian nhưng đòi hỏi vệ sinh, giàu dưỡng chất. Ngoài ra, do dễ biến tấu, nên các món với mì ăn liền còn được nhiều chị em chọn để đổi vị mỗi ngày khi chỉ cần thêm chút rau, thịt, trứng... đã cho ra những tô mì thơm ngon, hấp dẫn.

Chuyên gia gợi ý thực hiện bữa sáng nhanh, gọn, đủ chất

Với mì ăn liền, bạn có thể kết hợp với rau, củ, quả, thịt, tôm cá... để làm nên một món ăn sáng tiện lợi và đủ chất. Ảnh: Acecook.

Dưới đây là phần gợi ý của Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy để thực hiện bữa ăn sáng nhanh, gọn, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp từ mì cùng nhiều loại thực phẩm như thịt gà, thịt lợn, hàu, nấm và các loại rau củ quả tươi ngon:

1. Mì xốt phô mai tôm, rau củ

Chuyên gia gợi ý thực hiện bữa sáng nhanh, gọn, đủ chất

Khẩu phần một người ăn với 350 Kcal. Ảnh: Acecook.

Nguyên liệu:

- Một gói mì Doraemon

- 5gr bơ lạt

- 20gr phô mai con bò cười

- 100gr tôm sú

- 50gr cà chua bi

- 50gr bông cải

- 20ml tương cà

Cách làm:

- Mì trụng mềm để ráo. Tôm sú rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, giữ đuôi, chẻ sống lưng bỏ chỉ đen. Bông cải luộc chín. Cà chua tỉa hoa.

- Làm tan chảy bơ trên chảo, thêm tôm vào đảo săn.

- Phô mai tán mịn, thêm 100ml nước và các gói gia vị vào nấu cho sệt lại.

- Cho mì ra đĩa, rưới xốt phô mai lên. Dọn ăn kèm bông cải, cà chua bi, tôm, tương cà.

2. Mì xào Lo Mein tôm

Chuyên gia gợi ý thực hiện bữa sáng nhanh, gọn, đủ chất

Khẩu phần một người ăn với 290 Kcal. Ảnh: Acecook.

Nguyên liệu:

- Hành tây 50g

- Cần tây 50g

- Bí ngòi xanh một trái

- Ớt chuông một quả

- Mì Hảo Hảo một gói

- Tôm sú 100g

- Hạt tiêu 2g

- Hành lá

- Dầu ăn 30ml

Cách làm:

- Hành tây, cần tây, bí ngòi xanh, ớt chuông thái hạt lựu.

- Tôm sú làm sạch, bóc vỏ, rút chỉ đen.

- Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào phi thơm hành tây, hạt tiêu, ớt chuông, cần tây tới khi hơi mềm. Thêm bí ngòi xanh vào xào chín.

- Thêm khoảng 200ml nước và cho các gói gia vị mì vào chảo, thêm tôm vào nấu trong 5 phút. Cho vắt mì vào nấu thêm 3 phút, rắc hành lá, bắc ra dùng nóng.

3. Mì nấu nấm sườn

Chuyên gia gợi ý thực hiện bữa sáng nhanh, gọn, đủ chất

Khẩu phần một người ăn với 420 Kcal. Ảnh: Acecook.

Nguyên liệu:

- Một gói mì Mikochi sườn heo

- 100gr sườn non

- 20gr nấm linh chi

- 20gr nấm bào ngư

- 40gr rau củ các loại

- Tiêu xanh, ớt sừng, hành lá, ngò

Cách làm:

- Sườn heo rửa sạch, chặt miếng vừa ăn.

- Đun sôi 700ml nước, cho sườn vào nấu lửa vừa, vớt sạch bọt. Thêm tiêu xanh vào nấu cùng đến khi nước dùng còn 500ml nước, sau đó nêm các gói gia vị vào.

- Rau củ, nấm sơ chế, rửa sạch. Cho một muỗng canh dầu ăn vào chảo, trút rau củ, nấm vào xào nhanh trên lửa lớn, nêm ít muối, tiêu.

- Cho vắt mì ra tô, thêm rau củ đã xào vào, trút nước ngập mì và đậy nắp 3 phút.

Mách nhỏ:Tuy phải qua nhiều công đoạn chế biến nhưng các bước đều rất đơn giản và dễ làm. Bạn có thể sơ chế và chuẩn bị các nguyên liệu từ tối hôm trước để hôm sau cả gia đình có bữa sáng thật thơm ngon, hấp dẫn và đầy đủ dưỡng chất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!