Chuyên gia mách bạn cách xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Trong dịp Tết, việc sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, chất lượng thực phẩm khó kiểm soát hoặc không được bảo quản đúng cách sẽ khiến thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc tố hoặc bị biến chất. Khi ăn phải những thực phẩm này, cơ thể của chúng ta sẽ bị ngộ độc.

Theo BSCKI. Nguyễn Thị Diễm Hà - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - thì ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính xảy ra do ăn, uống phải thức ăn có chất độc, biểu hiện bằng những triệu chứng dạ dày - ruột, thần kinh hoặc những triệu chứng khác tùy theo tác nhân gây ngộ độc. Hậu quả của ngộ độc thực phẩm thường gặp trong trường hợp nhẹ là bị mất nước, mệt mỏi; trường hợp nặng gây sốc, tổn thương cơ quan và thậm chí tử vong.

Chuyên gia mách bạn cách xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết

Ảnh minh họa.

Các biểu hiện ngộ độc thực phẩm

Bác sĩ Nguyễn Thị Diễm Hà cho biết, người bị ngộ độc thực phẩm sẽ có những dấu hiệu như: buồn nôn, nôn nhiều lần hay nôn liên tục, đau bụng, tiêu chảy, tiêu ra máu, sốt. Dấu hiệu mất nước bao gồm mệt mỏi, khát nước, khô miệng, co rút cơ, chóng mặt, lú lẫn, nước tiểu vàng sậm, tiểu ít hoặc không đi tiểu trong nhiều giờ.

Ở giai đoạn nặng, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn và biểu hiện bằng các dấu hiệu báo động như đi phân lỏng trên 6 lần/ngày, đi tiêu ra máu, ói ra máu, sốt trên 38,5 độ không giảm sau 24 giờ, đau bụng dữ dội…

Trong dịp nghỉ Tết, việc uống quá nhiều rượu, bia và ăn nhiều thức ăn thừa đạm, chất béo, ngọt trong khoảng thời gian ngắn, sẽ khiến không ít người bị rối loạn tiêu hóa, thậm chí bị tiêu chảy nặng, hay ngộ độc thực phẩm. Vì vậy mọi người cần nắm rõ những kiến thức để xứ lý khi rơi vào tình trạng này.

Cách xử lý ngộ độc thực phẩm

Có nhiều kinh nghiệm về xử lý ngộ độc thực phẩm, bác sĩ Diễm Hà cho hay, ngay khi có các dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm, bạn nên bù đủ dịch sớm (nhất là ở người già và trẻ em) bằng uống dung dịch có chất điện giải, ăn thức ăn lỏng, nhẹ và ít chất béo. Khi các dấu hiệu mất nước hay dấu hiệu tăng lên đến mức báo động, bạn phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết, bạn nên lựa chọn thực phẩm tươi sống và đã được kiểm định an toàn vệ sinh.

Đối với các loại thức ăn đã được chế biến sẵn, nên chọn mua những nơi có uy tín, đáng tin cậy, hợp vệ sinh và còn thời hạn sử dụng.

Chuyên gia mách bạn cách xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm ngày Tết

Nên rửa sạch tay bằng xà bông trước khi chế biến thức ăn, trước và sau khi đi vệ sinh.

Bên cạnh đó, bạn nên bảo quản thực phẩm trong điều kiện nhiệt độ thích hợp để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, các loại thịt, cá, hải sản cần phải được bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh. Cần nấu chín thức ăn với nhiệt độ thích hợp, các thức ăn như rau sống cần phải rửa thật kỹ nhiều lần trước khi ăn. Nên sử dụng thức ăn trong vòng 2 giờ, tốt nhất là ăn ngay khi còn nóng, nếu để quá 2 giờ thì cần bảo quản lạnh và hâm lại trước khi ăn. Cùng đó, bạn nên loại bỏ các thức ăn dư thừa bởi đây là nguyên nhân thường gặp nhất của ngộ độc thức ăn.

Một điều cần lưu ý nữa là, bạn nên rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!