Chuyên gia Việt Nam lên tiếng về thuốc chống Covid-19 của Trung Quốc

Thời sự - 05/05/2024

Trước thông tin Trung Quốc cho phép bán ra thị trường thuốc chống virus corona có tên Favilavir và một loại thuốc chống sốt rét cũng được bổ sung vào phác đồ điều trị các bệnh nhân COVID-19, các chuyên gia Y tế Việt Nam đã lên tiếng.

Chuyên gia Việt Nam lên tiếng về thuốc chống Covid-19 của Trung Quốc

Các bác sỹ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc (Ảnh: Xinhua)

Trước thông tin Cục Quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc cho phép bán ra thị trường thuốc chống virus corona có tên Favilavir và một loại thuốc chống sốt rét cũng được bổ sung vào phác đồ điều trị các bệnh nhân COVID-19, các bác sĩ ở Việt Nam cho biết cần thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi sử dụng.

Trả lời trên Tuổi trẻ, ông Nguyễn Trung Cấp - trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương - cho biết theo thông tin ông nắm được, loại thuốc này mới ở giai đoạn thử nghiệm chứ chưa phải đã được sử dụng rộng rãi. Theo ông Cấp, hiện nay tại Việt Nam chỉ nên dùng các thuốc có trong phác đồ mà Bộ Y tế và WHO khuyến cáo.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang - khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), một trong các bác sĩ trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (SARS-Cov-2) đầu tiên ở Việt Nam - cho biết việc cho phép bán thuốc mới tùy tính chất bệnh lý và quy định của mỗi nước. 

Ở Việt Nam, nếu muốn đưa vào sử dụng trên người phải trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng và phải có chỉ đạo từ Bộ Y tế.

Tại Việt Nam, số ca dương tính với Covid-19 đã ngưng, hiện chưa có thống kê các trường hợp mới, chỉ có 16 người được xác định dương tính với Covid-19, trong đó 13 người đã được điều trị khỏi bệnh, qua xét nghiệm đã âm tính với virus nCoV. Các phác đồ điều trị của chuyên gia Y tế tại Việt Nam từ tuyến huyện trở lên đều phát huy hiệu quả, kiểm soát được dịch.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!