Chuyển trái tim anh công nhân từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Huế cứu sống người suy tim 7 năm

Thời sự - 04/28/2024

Bệnh viện Trung ương Huế vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vận chuyển quả tim từ một công nhân bị tai nạn giao thông hiến về Huế, ghép thành công cho một bệnh nhân 34 tuổi bị suy tim đã 7 năm.

Chuyển trái tim anh công nhân từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Huế cứu sống người suy tim 7 năm

Bệnh nhân Trần Quảng H. đã ổn định, tự thở sau hơn 2 ngày ghép tim. 

Ngày 5/12, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đơn vị vừa ghép tim thành công cho một bệnh nhân trú ở huyện Phú Vang (Thừa Thiên-Huế) bị suy tim đã 7 năm sau khi được một người công nhân ở Bà Rịa - Vũng Tàu hiến và vận chuyển bằng máy bay ra Huế.

Trước đó, ngày 01/12, sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có gia đình anh N.H.Q (30 tuổi, trú ở TP Vũng Tàu; là công nhân cầu đường không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng không qua khỏi. Sau đó, mẹ anh N.H.Q và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai.

Nhận được thông tin, Bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời cử một kíp bác sỹ đến TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

Chuyển trái tim anh công nhân từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Huế cứu sống người suy tim 7 năm

 Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế vận chuyển quả tim xuống sân bay.

Đến 13h35 ngày 02/12, trái tim được tạo điều kiện tối đa để vận chuyển theo đường hàng không, về sân bay Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) lúc 16h45 cùng ngày.

Khoảng 17h15 ngày 02/12, tại Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, kíp phẫu thuật đã bắt đầu hành trình ghép tim và mang lại sự sống cho bệnh nhân Trần Quang H. (34 tuổi, trú huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) - bị bệnh Cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm. Đến 18h50 cùng ngày, kíp mổ đã hoàn thành ghép tim thành công.

Chuyển trái tim anh công nhân từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Huế cứu sống người suy tim 7 năm

Ca phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân H. ở Bệnh viện Trung ương Huế.

GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa - TP Vũng Tàu và là thử thách cam go lớn nhất cho đội ngũ bác sĩ chúng tôi làm sao phải nhanh nhất, an toàn đảm bảo thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến nên cần tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ.

Hiện, bệnh nhân Trần Quang H. đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!