Có cần bổ sung vitamin D khi đã tắm nắng?

Nuôi dạy con - 04/20/2024

Con em được 7 tháng tuổi. Em thường xuyên tắm nắng cho con nhưng không biết có cần bổ sung thêm vitamin D không?

Con em được 7 tháng tuổi. Em thường xuyên tắm nắng cho con nhưng không biết có cần bổ sung thêm vitamin D không?

Trần Thu Hằng (Hà Nội)

Chị Hằng thân mến!

Không biết con có triệu chứng gì điển hình không mà mẹ lại lo lắng đến việc thiếu vitamin D như vậy. Tuy nhiên, những băn khoăn của mẹ là rất cần thiết vì việc bổ sung vitamin D không đúng cách cũng gây hại.

Nếu thiếu vitamin D trẻ còi xương, chậm lớn, sức đề kháng kém, còn khi thừa vitamin D lại cũng gây cho trẻ chán ăn, biếng ăn...

Có cần bổ sung vitamin D khi đã tắm nắng?

Vitamin D từ ánh nắng mặt trời có vai trò quan trọng với sự phát triển của trẻ.

Việc bổ sung vitamin D qua “tắm nắng” là không thể thiếu vì ngoài vitamin D thì quá trình tắm nắng cũng giúp bé tăng cường sức đề kháng, ánh nắng cũng có tác dụng nhất định trong việc loại bỏ một số vi khuẩn nên em bé được tắm nắng chắc chắn tốt hơn việc cứ ôm em bé trong nhà.

Hiện tại không có một khuyến cáo nào có thể xác định được chính xác tắm nắng như thế nào, trong khoảng thời gian bao lâu thì đủ lượng vitamin phù hợp cho trẻ nhỏ, vì lượng vitamin D được tổng hợp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: tuổi, diện tích da, thời gian phơi nắng, sắc tố da của mỗi trẻ... và các yếu tố địa lý như vĩ độ, mùa, thời điểm tắm nắng trong ngày và cả ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, ngay cả khi cho bé tắm nắng thì em cũng nên theo dõi các biểu hiện của con. Ngay khi có các dấu hiệu thiếu canxi như ra mồ hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn, biếng ăn quấy khóc... thì nên đưa con đi khám để xác định mức độ thiếu và được bổ sung một cách hợp lý.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!