Có được nịt bụng sau khi sinh mổ hay không?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 04/30/2024

Sau khi sinh mổ, cơ thể của người phụ nữ sẽ phải kiêng cữ nhiều hơn so với sinh thường để nhanh chóng hồi phục. Một trong những vấn đề khiến chị em quan tâm sau khi sinh mổ chính là nịt bụng để có vòng eo thon gọn. Lily & WeCare sẽ giới thệu tới các chị em cách nịt bụng sau khi sinh mổ an toàn và dễ thực hiện để chị em tham khảo.

Sau khi sinh mổ, cơ thể của người phụ nữ sẽ phải kiêng cữ nhiều hơn so với sinh thường để nhanh chóng hồi phục. Một trong những vấn đề khiến chị em quan tâm sau khi sinh mổ chính là nịt bụng để có vòng eo thon gọn. Lily & WeCare sẽ giới thệu tới các chị em cách nịt bụng sau khi sinh mổ an toàn và dễ thực hiện để chị em tham khảo.

Sau khi sinh mổ bao nhiêu lâu thì nịt bụng là hợp lý?

Có được nịt bụng sau khi sinh mổ hay không?

Nịt bụng (hay còn gọi là gen bụng) là cách mà chị em sử dụng miếng gen hoặc tã chéo để quấn chặt vùng bụng, tạo thành áp lực vật lý khiến cho vòng bụng của chị em sau khi sinh dần trở nên săn chắc, thon gọn như trước khi sinh. Tuy nhiên, nịt bụng cũng cần phải có thời gian, nhất là đối với các chị em sinh mổ. Nếu gen bụng quá ớm sẽ tạo ra những tác động tới sức khỏe như: tức bụng, khó hô hấp, cản trở quá trình tuần hoàn máu làm máy lưu thông kém và quan trọng là ảnh hưởng tới vết mổ chưa lành hẳn.

Để đảm bảo sức khỏe cũng như an toàn cho vết mổ, các chị em nên để sau khi sinh ít nhất từ 1 – 2 tháng và đã ra hết sản dịch mới tiến hành nịt bụng. Bởi lúc này, sức khỏe của chị em đã bắt đầu hồi phục, vết mổ cũng đã khép miệng và không ảnh hưởng nhiều gì tới việc nịt bụng. Ngoài ra, không gen bụng khi vừa ăn xong, phải để 1 tiếng sau ăn mới tiến hành gen bụng.

Nịt bụng sau khi sinh như thế nào là đúng cách?

Không phải loại nịt bụng nào chị em cũng có thể dùng được mà tùy từng đối tượng khác nhau mà chọn nịt bụng cũng như cách nịt bụng khác nhau. Với những chị em sinh thường thì mỗi ngày dùng nịt bụng từ 4 – 6 giờ và sử dụng kiên trì từ 4 – 6 tháng mới có thể đạt hiệu quả. Thế nhưng, với phụ nữ sau khi sinh mổ thì việc sử dụng nịt bụng sau khi sinh mổ phải tuân thủ thời gian như sau:

- Sau khi sinh 15 ngày: chỉ nên nịt bụng 1 giờ mỗi ngày.

- Sau khi sinh 3 tháng: chỉ nên nịt bụng 2 giờ mỗi ngày.

- Sau khi sinh 6 tháng: nịt bụng từ 4 giờ – 6 giờ mỗi ngày.

Để đạt hiệu quả cao nhất, chị em hãy kết hợp tập thể dục song song với phương pháp nịt bụng. Từ sau khi sinh 6 đến 8 tuần, chị em có thể tập những bài thể dục nhẹ nhàng, đến khi quen rồi sẽ dần nâng cao lên. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng, giúp chị em nhanh chóng lấy lại được vòng eo của mình mà vẫn đảm bảo được lượng sữa cho con bú. Phương pháp cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ cũng là cách giúp vòng eo của chị em trở nên thon gọn hơn.

Chị em có thể kết hợp giữa gen bụng với chườm bụng bằng muối nóng, muối ngải cứu hoặc bôi rượu gừng nghệ để giúp vòng eo trở nên săn chắc sau khi sinh. Đồng thời, chị em cũng không nên quá phụ thuộc vào gen bụng bởi nếu lạm dụng sẽ tạo cảm giác khó chịu, ngạt thở do máu lưu thông không tốt. Đeo nịt bụng trong thời gian dài còn khiến chị em bị dị ứng da.

Có được nịt bụng sau khi sinh mổ hay không?

Cách chọn nịt bụng hiệu quả cho các chị em

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi gen bụng, chị em nên chọn chiếc quần gen có kích thước size phù hợp với thân hình của mình. Đồng thời, không nên mặc quần gen suốt cả ngày và mang nó lên giường khi đi ngủ bởi nó sẽ khiến các chị em cảm thấy khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

Sau mỗi lần mặc, chị em nên giặt sạch sẽ và phơi thật khô để tránh nó bị ẩm mốc, có mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng kín của mình. Nếu là nịt đai có khuy cài, chị em nên cài ở mức vừa phải, hợp lý, không nên cài chặt. Khi ăn cơm mà không thể tháo được gen bụng thì chị em nên tranh thủ vào nhà vệ sinh để nới lỏng mối cài của gen ra một chút để cho thoải mái, đồng thời tránh được tác hại về đường tiêu hóa.

Như vậy, chị em có thể tiến hành nịt bụng sau khi sinh mổ một cách bình thường nhưng phải đảm bảo được sức khỏe đã hồi phục, vết mổ đã liền và khi nịt bụng cũng phải có sự hợp lý và khoa học. Nếu thấy có vấn đề khi sử dụng thì chị em có thể dừng lại sau đó tiến hành tiếp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!