Cô gái 21 tuổi chỉ sống được 5 ngày sau khi phát hiện bị ung thư: Cảnh báo dấu hiệu ai cũng phải chú ý

Cần biết - 03/29/2024

Gần đây, tin tức về một nữ sinh viên mắc ung thư phổi giai đoạn cuối, chỉ sống sót được 5 ngày ngắn ngủi sau khi được chẩn đoán bệnh, đang gây xôn xao dư luận ở Chiết Giang, Trung Quốc.

Bác sĩ Chu Kiến Anh, giám đốc trung tâm chẩn đoán và điều trị bệnh phổi, trưởng Khoa Hô hấp của Bệnh viện số 1 Đại học y khoa Chiết Giang chia sẻ với Ettoday vể một trường hợp, đó là Tiểu Mộng 21 tuổi, cô đang là sinh viên năm cuối về Mỹ thuật.

Theo bác sĩ Chu Kiến Anh, cô gái này khi đến bệnh viện khám, đã bị ho hơn nửa năm, nhưng cô không quan tâm quá nhiều, bởi vì cô bị ho khan và thời gian ho không nhiều, cũng không có ho ra máu, không sốt, không ảnh hưởng đến ăn cơm, thậm chí thỉnh thoảng cô chạy bộ cũng không vấn đề gì.

Tiểu Mộng còn cho rằng mình bị cảm lạnh thông thường, vì vậy cô đã không đến bệnh viện kiểm tra, đến khi đến bệnh viện địa phương cũng chẩn đoán cô bị viêm phổi, nhưng sau 2 tuần điều trị tình trạng không cải thiện, cuối cùng cô mới đến Bệnh viện số 1 Đại học y khoa Chiết Giang.

Cô gái 21 tuổi chỉ sống được 5 ngày sau khi phát hiện bị ung thư: Cảnh báo dấu hiệu ai cũng phải chú ý

Tiểu Mộng còn cho rằng mình bị cảm lạnh thông thường, vì vậy cô đã không đến bệnh viện kiểm tra.

Bác sĩ Chu Kiến Anh nói: 'Tôi xem phim chụp X quang phần ngực của cô gái, thoạt nhìn tôi thấy đó là giai đoạn cuối của ung thư phổi biểu mô tuyến, lập tức làm nội soi khí quản, cuối cùng đúng như tôi suy luận. Do ung thư phổi dễ bị phán đoán là viêm phổi, có ung thư phổi, khối u giống như súp lơ, nhìn có thể phân biệt ra, nhưng có ung thư phổi rất 'xảo quyệt', hình ảnh và hình thái giống như viêm phổi, nó chỉ là một mảnh mờ'.

Bác sĩ Chu tiết lộ: 'Từ hình ảnh phim chụp của Tiểu Mộng, cho thấy phần phổi có mảng lớn màu trắng, thực tế đây là viêm mạch bạch huyết có tính ung thư, điều đó có nghĩa là ung thư phổi đã di căn, thật đáng tiếc đã quá muộn để phẫu thuật và hóa trị, 5 ngày ngắn ngủi, sinh mạng của Tiểu Mộng không thể duy trì được nữa'.

Cô gái 21 tuổi chỉ sống được 5 ngày sau khi phát hiện bị ung thư: Cảnh báo dấu hiệu ai cũng phải chú ý

Ung thư biểu mô tuyến phổi?

Ung thư biểu mô tuyến phổi thường bắt đầu ở các mô nằm gần các phần ngoài của phổi, và thường xuất hiện một thời gian dài trước khi gây ra các triệu chứng và được chẩn đoán. Ung thư biểu mô tuyến là loại ung thư phổi phổ biến nhất ở phụ nữ và thường gặp ở những người không hút thuốc.

Triệu chứng

Vì ung thư biểu mô tuyến phổi thường bắt đầu ở các phần ngoài của phổi nên các triệu chứng đặc trưng của ung thư biểu mô tuyến phổi là ho mãn tính và ho ra máu sẽ ít phổ biến, thường xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh. Những triệu chứng sớm của ung thư biểu mô tuyến có thể bị bỏ qua như mệt mỏi, khó thở nhẹ, đau lưng, đau vai hoặc đau ngực.

Cô gái 21 tuổi chỉ sống được 5 ngày sau khi phát hiện bị ung thư: Cảnh báo dấu hiệu ai cũng phải chú ý

Vì ung thư biểu mô tuyến phổi thường bắt đầu ở các phần ngoài của phổi nên các triệu chứng đặc trưng của ung thư biểu mô tuyến phổi là ho mãn tính và ho ra máu sẽ ít phổ biến

Nguyên nhân

Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư phổi nói chung, nhưng nhiều người không hút thuốc vẫn được chẩn đoán với ung thư biểu mô tuyến. Nguyên nhân phổ biến nhất ở người không hút thuốc là do tiếp xúc với khí radon trong nhà. Ung thư biểu mô tuyến phổi là bệnh đa yếu tố, nghĩa là có một số yếu tố kết hợp với nhau gây ra hoặc ngăn ngừa ung thư.

(Nguồn: Ettoday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!