Cô gái mắc bệnh nan y tích cực làm từ thiện

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Xót xa cảnh em nhỏ lội sình lầy để qua sông, cô gái bị lở loét toàn thân dành 100 triệu đồng được nhà hảo tâm giúp để xây cầu.

Câu chuyện về cô gái 19 tuổi mắc bệnh nan y khiến toàn thân lở loét nhưng giàu lòng thương người được người dân ấp 6, xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp truyền miệng như một tấm gương tốt hiếm thấy.

Là con út trong gia đình có 7 anh chị em, chỉ vài năm sau khi chào đời, Ngô Thị Thùy Dương đã khiến cả nhà phải lo lắng khi ở tay và lưng bắt đầu nổi những vết lở loét. Điều trị bằng mọi loại thuốc không khỏi, vài năm sau đó, căn bệnh lạ với những vết loét cứ lan rộng dần khiến cô bé đau đớn.

Thăm khám tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu tại TP HCM, cả gia đình rơi nước mắt khi các bác sĩ thông báo Dương mắc chứng thượng bì bóng nước, một bệnh không có thuốc chữa.

Đưa con trở về quê nhà, người cha chỉ còn biết dồn hết tình thương cho con và làm việc thiện để mong sao con nhận được phước mà xuất hiện phép màu. Thế nhưng căn bệnh khiến y học phải buông xuôi vẫn ngày càng dày vò thân xác cô bé.

Đến tuổi dậy thì, bà con trong xóm ai ai cũng cảm thấy ái ngại khi trông Dương chỉ như đứa trẻ, hai bàn tay biến dạng, toàn thân lở loét, tóc rụng sạch. 'Bản thân Dương cùng buồn lắm. Nó thường nép mình trong nhà chứ ít đi ra ngoài. Mỗi lần nhìn mình trong gương là con bé khóc', chị gái của Dương nói.

Cô gái mắc bệnh nan y tích cực làm từ thiện

Tròn 19 năm cô gái sống cùng bệnh tật nhưng luôn giúp đỡ những người nghèo

Không thể chịu những cơn đau hành hạ ngày đêm, hơn một năm trước, khi tròn 18 tuổi, Thùy Dương được bố và anh trai đưa về lại TP HCM để chữa trị. Tại Bệnh viện Da liễu, em đã được các bác sĩ tận tình chăm sóc nhưng bệnh tình vẫn không thể thuyên giảm. Tuy nhiên tại đây, cô bệnh nhân toàn thân lở loét ấm lòng hơn khi gặp được những nhà hảo tâm.

'Ai nhìn thấy em cũng e ngại trừ những phụ huynh có con em cùng mắc bệnh thượng bì bóng nước. Những người này lập thành hội và giúp đỡ những bệnh nhân khác trong đó có em. Cũng nhờ những tấm lòng tốt này, em mới có điều kiện để về giúp lại những người có hoàn cảnh khốn khó hơn mình', Thùy Dương nói.

Theo lời anh trai của Dương, nhà không dư giả, mỗi tháng chi phí đi khám và tiền thuốc của Dương mất hơn 2 triệu đồng, thế nhưng cả nhà hoàn toàn ủng hộ tấm lòng của cô em út. Chính vì thế, khi Dương đề xuất trích toàn bộ số tiền hơn trăm triệu đồng để xây cây cầu bê tông bắt qua con kênh cho hàng trăm hộ dân cùng sử dụng, cả nhà ai cũng đồng tình.

'Nhiều lần thấy Dương đứng tần ngần nhìn cảnh các bé nhỏ trong xóm phải lội sình lầy trên con đường đất để đi đến một chiếc cầu cách đó hàng cây số, tôi không biết em đang nghĩ gì. Mãi đến khi nghe Dương bảo muốn xây cầu, cả nhà mới vỡ lẽ thì ra cô em đã ấp ủ từ lâu', anh trai của Thùy Dương nói.

Sau khi xin phép chính quyền địa phương, sau gần 3 tháng thi công, đến cuối tháng 4, cây cầu Giữa dài 28m, rộng 2m  - công trình 100 triệu đồng từ tấm lòng của cô bé mắc bệnh nan y đã hoàn thành trong niềm vui của những người dân trong xóm.

Cô gái mắc bệnh nan y tích cực làm từ thiện

Cây cầu Giữa bắc qua kênh Huyện được xây bằng số tiền của Thùy Dương

'Nhìn thấy mọi người được đi trên cây cầu mới, lòng em vui lắm. Ước mong khỏi bệnh còn quá xa nhưng giờ em đã làm được một ước mơ khác thiết thực hơn. Em vui vì mình đã góp được một phần nhỏ bé cho làng xóm của mình. Tiền xây cầu dù không phải do em làm ra mà do người tốt giúp đỡ vì thấy em bệnh tật nhưng với việc làm này, em nghĩ mọi người sẽ hiểu và không giận em', cô gái nói.

Vui mừng vì các con có được con đường đến trường sạch sẽ và tiện lợi, bà con sống tại ấp 6 xã Phương Thịnh, huyện Cao Lãnh xem cô bé bệnh tật như một ân nhân, đi đến nhà nào, hỏi bất kỳ ai cũng được nghe những lời khen.

'Làm sao không khen và quý cô ấy cho được, khi trong xã hội vẫn còn những người cậy bệnh tật để xin tiền từ thiện, trong khi Dương lại dùng chính tiền lẽ ra để dành cho mình đi giúp cho đời. Với chúng tôi, cô ấy lành lặn hơn rất nhiều người', một người dân trong xóm bày tỏ.

Bệnh ly thượng bì bóng nước bẩm sinh (Epidermolysis Bullosa - EB) là bệnh di truyền, hiếm gặp ở Việt Nam và trên thế giới. Người mắc bệnh này da rất mỏng, bị bong tróc, lở loét, luôn phải chống chọi với sự đau đớn khi bóng nước vỡ ra, nhiễm trùng. Một số người còn bị nặng về đường tiêu hóa, ăn uống khó. Bệnh có khả năng chữa trị không cao, phương pháp điều trị gen hay ghép tủy đều đang trong quá trình nghiên cứu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!