Cô gái trẻ 24 tuổi bụng to nhanh bất thường chỉ trong 2 tháng, hoá ra thủ phạm là thứ này

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Bệnh nhân trẻ phát hiện khối u lớn vùng hạ sườn trái, có thể tự sờ thấy được. Khối lớn ngày càng to dần khiến bệnh nhân đau tức, sút cân đi khám được chẩn đoán ung thư.

Cô gái trẻ 24 tuổi bụng to nhanh bất thường chỉ trong 2 tháng, hoá ra thủ phạm là thứ này

Bệnh nhân tên C (24 tuổi) đến khám Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn khám trong tình trạng đau tức bụng, sút cân, nổi hạch bẹn. Kết quả xét nghiệm máu và chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân có khối u lách khổng lồ và được chỉ định phẫu thuật.

Được biết, khoảng 2 tháng, trước bệnh nhân phát hiện một khối lớn vùng hạ sườn trái, có thể tự sờ thấy được. Tuy nhiên, khi khối lớn ngày càng to dần khiến bệnh nhân gầy sút, đau nhiều mới đi khám.

Trong quá trình Phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện u lách to gần chiếm hết nửa ổ bụng trái, nặng 2,3kg, kèm nhiều hạch mạc treo lớn, hạch quanh lách, rốn gan, khối u lớn xâm lấn một phần đuôi tụy. Bệnh nhân được cắt lách, cắt đuôi tụy và nạo vét hạch.

Cô gái trẻ 24 tuổi bụng to nhanh bất thường chỉ trong 2 tháng, hoá ra thủ phạm là thứ này

Khối u lá lách được lấy ra sau phẫu thuật, ảnh BVCC.

Kết quả phẫu bệnh cho thấy C bị U lympho non Hogkin biểu hiện tại lách. 5 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ăn uống, đi lại sinh hoạt bình thường và tiếp tục được điều trị hóa chất.

Phẫu thuật cắt lách: là biện pháp đầu tay trong ung thư lách. Nghiên cứu cho thấy đa số bệnh nhân được phẫu thuật cắt lách không cần các phương pháp điều trị khác trong 5 năm đầu sau phẫu thuật.

Biểu hiện cảnh báo ung thư lá lách

Ung thư lá lách là ung thư phát triển tại lách - cơ quan nằm vùng hạ sườn trái, một bộ phận lớn nhất của hệ bạch huyết trong cơ thể. Ung thư lách có thể là nguyên phát hoặc thứ phát.

Ung thư lách nguyên phát là các tế bào ung thư phát triển từ lách. Ung thư lách thứ phát là các tế bào ung thư xuất phát từ các cơ quan khác, di căn đến lách, đa số là lymphoma – u lympho và Lơ-xơ- mi (bệnh bạch cầu cấp).

Theo bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn ung thứ lá lác thường có triệu chứng như: Lách to, tăng kích thước; Cảm giác đầy bụng sau ăn; Đau bụng: đau vị trí dưới sườn trái, sau lan ra khắp bụng; Nhiễm trùng tái đi tái lại; Xuất huyết: chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo nhiều khi hành kinh, các nốt xuất huyết bầm tím dưới da.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ có thêm các biểu hiện ở giai đoạn muộn như: thiếu máu, mệt mỏi, nổi hạch to, sốt, ra mồ hôi nhiều hoặc ớn lạnh, giảm cân, đau ngực, mệt mỏi, gầy sút cân...

Hiện nay, chưa có cách phòng ngừa ung thư lách đặc hiệu. Nhưng có thể giảm các yếu tố nguy cơ lách bằng cách sau: Quan hệ tình dục an toàn: tránh lây nhiễm HIV, EPV…; Điều trị các nhiễm trùng triệt để; Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại; Duy trì cân nặng hợp lý, ăn uống lành mạnh; Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!