Cô gái trẻ tử vong sau 5 ngày phát hiện ung thư: Nguyên nhân vì sao?

Cần biết - 03/29/2024

Tiểu Mơ, 21 tuổi đến từ Trung Quốc mới đây đã tử vong chỉ sau 5 ngày phát hiện ung thư phổi giai đoạn cuối. Sự việc này khiến nhiều người sốc vì căn bệnh ung thư phổi tử vong quá nhanh.

Cô gái trẻ tử vong sau 5 ngày phát hiện ung thư: Nguyên nhân vì sao?

Ung thư phổi dấu hiệu chủ yếu là ho kéo dài. Ảnh minh họa.

Bệnh diễn biến nhanh

Trước đó, Tiểu Mơ xuất hiện các triệu chứng như khó thở, sốt và ho kéo dài. Nhưng do bận công việc gia đình và học hành, mãi đến gần đây cô mới đến bệnh viện địa phương để khám. Tại đây, Tiểu Mơ được chẩn đoán viêm phổi. Tuy nhiên, sau gần hai tuần điều trị, tình trạng của cô không được cải thiện.

Sau đó, Tiểu Mơ được gửi đến khoa Hô hấp của một bệnh viện lớn. Sau khi xem kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết cô gái trẻ tuổi này đang ở giai đoạn cuối của ung thư phổi biểu mô tuyến.

Từ hình ảnh X-quang, bác sĩ cho biết phổi của cô có màu trắng lớn, đó là viêm bạch huyết ung thư hay còn gọi là ung thư phổi di căn và không thể phẫu thuật hay hóa trị được nữa. Chỉ trong 5 ngày, hơi thở của Tiểu Mơ ngày càng yếu đi và qua đời.

Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, thường xảy ra ở những người lớn tuổi (từ 70 tuổi trở lên). Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người dưới 40 tuổi thường thấp hơn, nhưng ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này cũng đều tăng mạnh.

Ung thư phổi là ung thư hay gặp nhất trên toàn cầu, khó phát hiện sớm, kết quả điều trị cũng rất thấp, gây tử vong nhiều nhất trong các loại ung thư. Ở Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ hai sau ung thư gan ở cả hai giới nam và nữ. Tuy nhiên ung thư phổi có thể tránh dễ dàng và chủ động bằng cách không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá.

Ung thư phổi được cho là bắt đầu tại các vị trí tiền ung thư trong phổi. Những thay đổi đầu tiên trong gene (DNA) của các tế bào phổi có thể làm các tế bào phát triển nhanh hơn. Tại thời điểm này các thay đổi không tạo thành khối u, không thể phát hiện được trên Xquang và không gây ra triệu chứng.

Theo thời gian, các tế bào bất thường có thể có được những thay đổi gen tiếp tục để tiến đến ung thư thực sự. Các mạch máu xung quanh vị trí ung thư sinh sôi mạnh mẽ để nuôi dưỡng các tế bào ung thư, sau đó phát triển và hình thành một khối u đủ lớn có thể nhìn thấy trên các xét nghiệm hình ảnh như chụp Xquang.

Tại một số điểm, các tế bào từ các ung thư có thể thoát khỏi khối u ban đầu và lan tràn, di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư phổi thường là một căn bệnh đe dọa tính mạng bởi vì nó có xu hướng di căn ngay cả trước khi nó có thể được phát hiện trên phim X-quang.

Có 2 loại chính của ung thư phổi:

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 10%, diễn tiến ác hơn, khi phát hiện đã cho xâm lấn và di căn xa.

- Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Chiếm khoảng 90%, ít ác hơn, phát triển qua từng giai đoạn.

Nguyên nhân gây ung thư phổi

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá. Mặc dù còn 4% bệnh nhân bị ung thư phổi mà không hút thuốc, nhưng họ đã hít một số lượng đáng kể khói thuốc lá (hít khói của người hút thuốc lá). 90% bệnh nhân ung thư phổi đã hút hơn 10 điếu thuốc lá/ngày trong 20 năm. Ở nước ta, hút thuốc lào cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Môi trường làm việc: là yếu tố cũng dễ tác động gây bệnh ung thư phổi. Những người tiếp xúc với khói, bụi cũng có nguy cơ cao bị ung thư phổi đặc biệt là trong quá trình luyện thép, ni-ken, crôm và khí than.

Tiếp xúc với tia phóng xạ có nguy cơ bị các bệnh ung thư trong đó có cả ung thư phổi. Những công nhân mỏ uranium, fluorspar và hacmatite có thể tiếp xúc với tia phóng xạ do hít thở không khí có chứa khi radon.

Triệu chứng hay gặp nhất của ung thư phổi là ho kéo dài. Thở ngắn, ho có đờm lẫn máu và đau ngực cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm của ung thư phổi. Một thời gian sau bệnh nhân có thể gầy sút, mệt mỏi, thở nông, khàn giọng, khó nuốt, đau xương, thở khò khè và tràn dịch màng phổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!