Có hay không lợi ích sức khỏe của ngày Cá tháng Tư?

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Ở Mỹ, tháng Tư được lấy làm 'Tháng nhận thức về Stress'.

Mang lại những tiếng cười

Một báo cáo của Hiệp hội Phẫu thuật tim mạch Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, khởi động tháng Tư bằng những nụ cười mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Bác sỹ Vivienne Halpem, thành viên Hiệp hội cho biết, cười làm tăng lưu thông máu, cải thiện chức năng mạch máu, giảm stress và đặc biệt có lợi cho người huyết áp cao.

Stress và huyết áp cao tác động xấu đến cơ thể. Kết hợp stress do công việc, vấn đề tài chính và quan hệ cá nhân có thể làm tăng huyết áp dẫn đến huyết áp cao và thậm chí mắc các bệnh tim mạch.

Có hay không lợi ích sức khỏe của ngày Cá tháng Tư?

Cá tháng Tư là ngày mọi người nói dối, trêu đùa nhau (Ảnh minh họa: Internet)

Nghiên cứu chỉ ra rằng nụ cười làm giảm lượng hoóc-môn stress (cortisol, epinephrine, dopamine và hoóc-môn tăng trưởng), đồng thời giúp tăng lượng hoóc-môn tăng cường sức khỏe (endorphin và chất dẫn truyền thần kinh), hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, giảm ảnh hưởng của stress lên thể chất.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, cứ 3 người Mỹ trưởng thành thì có 1 người mắc huyết áp cao, còn đột quỵ xếp thứ 4 trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Song song với việc cười, lối sống khỏe mạnh giúp giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ, đau tim và các bệnh động mạch ngoại biên có thể dẫn đến mất chi. Ngoài ra, nên duy trì cân nặng hợp lý, không hút thuốc và thường xuyên tập thể dục.

... và tiềm ẩn nguy hiểm?

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu người bị lừa sợ hãi đến mức đau tim vì những 'thủ đoạn' của người kia? Vì vậy, có quan điểm cho rằng ngày Cá tháng Tư tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe con người. Quan điểm này dựa trên những lập luận về mục đích thực sự của ngày Cá tháng Tư rằng vào ngày này: đa phần mọi người chỉ chăm chăm vào việc lừa người khác và khiến họ sợ hãi.

Những câu nói đùa như 'Em có bầu rồi', 'Tớ vừa bị đuổi học', 'Tớ sắp nhập ngũ'... chắc chắn cuối cùng sẽ mang đến nụ cười. Song để đi đến nụ cười đó, đối tượng bị lừa, đặc biệt là những người cả tin, phải trải qua những trạng thái đột ngột như sốc hay ngạc nhiên. Phải chăng đây mới chính là tác động chính giống như một nguồn điện thực sự lên người bị lừa?

Có hay không lợi ích sức khỏe của ngày Cá tháng Tư?

Những trò đùa chỉ mang tính chất vui vẻ nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Dù ít dù nhiều, điều mà người đi lừa muốn thấy là đôi mắt mở to sợ hãi của 'nạn nhân'. Vô hình dung, ngày Cá tháng Tư không những không làm giảm mức stress cho người khác mà thậm chí còn đẩy mức hoóc-môn của họ, chẳng hạn như cortisol, lên cao hơn.

Đương nhiên, không ai muốn đẩy người khác vào tình trạng đột quỵ hay đau tim song quả thực những người đi lừa lại mong đợi một tác động tương đối lớn lên 'nạn nhân', miễn là người đó không phải tỉnh dậy trong bệnh viện!

Có lẽ sự kì diệu của ngày Cá tháng Tư chỉ nên dừng lại ở việc làm cho người khác bối rối một chút, cả về mặt cơ thể lẫn tinh thần, trong vòng 24 giờ mà thôi.

Nhân tiện, máy tính của bạn sẽ tự hủy trong vòng 10 giây.

Ngọc Hòa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!