Có nên cho bé ngồi xe tập đi không?

Chăm Sóc Bé - 05/13/2024

Khi bé đang bước vào tuổi chập chững biết đi, nhiều bặc phụ huynh đã không ngại mua về cho con những chiếc xe tập đi. Tuy nhiên, ít người biết rằng, cho con ngồi trên xe tập đi lại có nhiều ảnh hưởng xấu tới con. Để tìm hiểu xem cho bé ngồi xe tập đi còn sớm sẽ có những vấn đề gì, mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau.

Khi bé đang bước vào tuổi chập chững biết đi, nhiều bặc phụ huynh đã không ngại mua về cho con những chiếc xe tập đi. Tuy nhiên, ít người biết rằng, cho con ngồi trên xe tập đilại có nhiều ảnh hưởng xấu tới con. Để tìm hiểu xem cho bé ngồi xe tập đi còn sớm sẽ có những vấn đề gì, mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau.

Nhiều bà mẹ Việt khi thấy con được 7 – 8 tháng tuổi, đã đi mua xe tập đi cho con với suy nghĩ để con tự đi trong xe, một thời gian ngắn con sẽ biết đi rất nhanh. Thế nhưng, theo các bác sĩ thì đây là việc làm vô cùng nguy hiểm tới con mà các mẹ không thể ngờ tới.

1. Xe tập đi – Quá nguy hiểm

Xe tập đi nguy hiểm hơn những gì mẹ nghĩ, bởi hầu hết các xe này đều được thiết kế dưới dạng bánh tròn nhỏ, tự động lăn khi bé dùng lực chân đẩy. Nhưng, chính điều này đã gây nên những tổn thương nghiêm trọng khi bé bị ngã vì xe tập đi đẩy quá đà, không có vật chắn, bé ngã xuống bậc thang, dốc,... Những di chứng để lại từ những lần ngã này là không hề nhỏ, nhẹ thì bé bị gẫy tay, chân hoặc trầy xước, nặng thì bé có thể bị tổn thương não, bởi vì tốc độ di chuyển của xe tập đi có thể lên tới 91cm/giây trong khi đó, bé chưa thể nào kiểm soát được tốc độ trượt của xe nên càng dễ xảy ra tai nạn ngoài ý muốn hơn.

Có nên cho bé ngồi xe tập đi không?

2. Giảm khả năng vận động và trí khôn ở bé

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 1 đứa trẻ tự vận động và tự tập đi sẽ thông minh hơn những đứa trẻ chỉ biết thụ động nhờ xe tập đi. Khả năng vận động của những đứa trẻ này cũng sẽ nhanh nhẹn hoen nhiều nếu như mẹ loại bỏ xe tập đi trong thời thơ ấu của bé.

Trên thực tế, 1 đứa trẻ khi phát triển trí tuệ sẽ dựa trên việc phát triển xúc giác, vị giác, thính giác và khứu giác. Nếu như đứa trẻ hàng ngày ngồi trên những chiếc xe tập đi thì chúng sẽ bị gò bó không gian tiếp xúc và bị hạn chế sự phát triển của các giác quan. Ngoài ra đứa trẻ đó cũng sẽ không thể cảm nhận được tự đi như thế nào.

3. Bé có nguy cơ bị gù lưng và cong chân

Nếu như cho bé ngồi trên xe tập đi quá sớm hệ xương của bé còn quá yếu và không thể nào nâng đơc được phần trên của cơ thể dẫn tới bé bị biến dạng xương và nguy cơ bé bị gù lưng trong tương lai là rất lớn. Ngoài ra chiếc xe tập đi được thiết kế với một đai lót ở phía dưới đế đỡ khung xương chậu và toàn bộ cơ thể của trẻ dẫn tới biến dạng phần xương đùi. Khi bé trưởng thành hơn, chân sẽ cong hay còn bị gọi là vòng kiềng.

4. Khi nào nên cho bé tập đi

Trên lý thuyết khi bé 3 tháng tuổi thì đã biết lẫy, 7 tháng biết bò và 9 tháng bé sẽ biết đi. Nhưng mà, khi bé 3 tháng tuổi, lúc này bé mới chỉ cứng cổ, từ 5 đến 6 tháng bé mới lẫy thành thạo và đến tháng thứ 8 bé mới có thể ngồi và đến tháng thứ 10 bé mới dần đứng lên, đứng vững và bắt đầu tập đi.

Có nên cho bé ngồi xe tập đi không?

5. Hướng dẫn mẹ cách cho bé tập đi đúng

Theo lời khuyên của các bác sĩ, không cho bé sử dụng xe tập đi thì bé vẫn có thể đi bình thường, khi mà hệ thống khung xương của con đã vững chắc. Trong quá trình cho trẻ tập đi, để tránh những hậu quả di chứng về xương sau này của con, các bà mẹ nên lưu ý.

- Chỉ nên cho con tập đi khi con đã cứng cáp, ngồi vững.

- Các mẹ hãy luôn tạo điều kiện giúp con tập đứng, điều này sẽ giúp cho cơ chân của bé săn chắc hơn, hệ xương chân của bé phát triển vững chãi hơn. Cách tập này không quá khó khăn, mẹ cho chân bé đứng vào chân mẹ và rồi mẹ di chuyển cùng con.

- Tuyệt đối mẹ không nên kéo bé đi theo mình vì điều này có thể làm trật xương vai hoặc cổ tay của trẻ. Tốt nhất là nên nâng đỡ và dìu bé bước đi từng bước một, không nên đẩy bé về phía trước.

- Các mẹ nên cho bé đi chân trần tập đi trong nhà thay vì cho bé đi giầy, dép hoặc tất. Điều này sẽ giúp bé cảm nhận được từng bước đi của mình và sẽ sớm biết đi nhanh hơn. Để đề phòng bé bị ngã, mẹ có thể lót miếng xốp lên sàn nhà cho bé.

Như vậy, bài viết trên đã nêu lên ảnh hưởng cho bé về việc sử dụng xe tập đi quá sớm. Các mẹ hãy lưu ý về vấn đề này để tránh cho bé phát triển không tốt. Hãy để cho bé phát triển một cách tự nhiên nhất vì như vậy bé mới phát triển toàn diện và khỏe mạnh nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!