Có nên kết hôn với người bị bệnh viêm gan B không?

Sức Khỏe Tình Dục - 05/03/2024

Hiện nay có nhiều căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong đó phải kể đến bệnh viêm gan B, một căn bệnh gây tranh cãi bởi sự truyền nhiễm. Đặc biệt là với những cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn, mà một trong hai người mắc phải bệnh này.

Hiện nay có nhiều căn bệnh nguy hiểm, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong đó phải kể đến bệnh viêm gan B, một căn bệnh gây tranh cãi bởi sự truyền nhiễm. Đặc biệt là với những cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn, mà một trong hai người mắc phải bệnh này.

Và vấn đề được nhiều người quan tâm nhất vẫn là, có nên kết hôn với người bị viêm gan B hay không? Để hiểu rõ hơn về thắc mắc này, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu bài viết dưới đây.

Đối tượng dễ mắc bệnh viêm gan B

Viêm gan B là loại bệnh dễ lây truyền, do virus HBV xâm nhập vào gan. Nếu không điều trị kịp thời, lâu dần dẫn đến ung thư gan.

Đây là một căn bệnh nguy hiểm, dễ lây lan ngoài cộng đồng với những con đường lây truyền rộng rãi như: đường máu, đường tình dục và đường từ mẹ sang con. Chính vì vậy, có nhiều đối tượng dễ mắc ung thư gan như:

  • Những người bị truyền máu có nhiễm virus HBV, bệnh viêm gan B thường lây truyền qua đường máu. Vì thế mà những ai bị truyền máu có nhiễm HBV chắc chắn sẽ nhiễm bệnh. Thế nên, cần kiểm tra trước khi truyền máu.
  • Quan hệ tình dục không an toàn
  • Bà bầu mang thai, nhưng bị viêm gan B. Do bệnh này có tính di truyền từ mẹ sang con, nên để phòng tránh cho trẻ sơ sinh cần tiêm ngừa viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh để phòng tránh bệnh.
  • Người sử dụng chung bơm kim tiêm với người bị nhiễm viêm gan B.
  • Người sống chung với người bệnh viêm gan B, có dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu... Và tiếp xúc với máu của người bị bệnh.

Có nên kết hôn với người bị bệnh viêm gan B không?

Vậy có nên kết hôn với người bị viêm gan B không?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, có thể lây nhiễm và có tính di truyền. Chính vì vậy mà nhiều người đang phân vân, không biết có nên kết hôn với người bệnh viêm gan B hay không?

Và trên thực tế, việc kết hôn với người bệnh viêm gan B sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ bạn đời, do bệnh lây truyền qua đường máu và đường tình dục. Chưa kể đến bệnh còn di truyền từ mẹ sang con, nên khả năng lây nhiễm virus HBV khi kết hôn với người bệnh viêm gan B là rất cao. Chính vì vậy, theo khuyến cáo không nên kết hôn trong lúc đang bệnh viêm gan B.

Và lời khuyên tốt nhất, là trước khi kết hôn cần thăm khám sức khỏe toàn diện. Nếu phát hiện bệnh ở một trong hai người, hoặc cả hai thì cần điều trị trước khi kết hôn.

Tuy nhiên hiện nay đã có vacxin phòng bệnh viêm gan B, có thể tiêm phòng để phòng tránh bệnh. Hoặc người vợ hay người chồng, nên đi kiểm tra kháng thể trong cơ thể. Nếu có kháng thể kháng virus viêm gan B, thì có thể yên tâm hơn. Vì sẽ hạn chế tối đa sự lây nhiễm từ người còn lại, đang mắc bệnh.

Và nếu sinh con, em bé cũng sẽ không bị lây nhiễm virus HBV nếu ngay từ lúc sinh ra được tiêm phòng đầy đủ. Vì vậy nếu có các biện pháp phòng tránh hiệu quả thì việc kết hôn với người bệnh viêm gan B là hoàn toàn có thể.

Có nên kết hôn với người bị bệnh viêm gan B không?

Lời khuyên cho những người bị viêm gan B khi kết hôn

Để tránh làm bệnh nặng hơn và nguy cơ lây nhiễm bệnh cao hơn. Trước khi kết hôn, bệnh nhân viêm gan B cần đến cơ sở y tế chuyên môn để điều trị, đưa virus trở về trạng thái không hoạt động, và không gây hại cho gan.Trước và sau khi kết hôn, người bệnh viêm gan B cần thực hiện những việc sau:

  • Nên chuẩn bị mọi thứ an toàn nhất, nếu muốn có con. Cần tiêm đầy đủ vacxin khi em bé chào đời trong 24 giờ.
  • Cần quan tâm nhiều đến chế độ sinh hoạt, có cuộc sống lành mạnh, ăn uống ít dầu mỡ.
  • Không hút thuốc, uống rượu bia.

Đây là những giải đáp cho thắc mắc người bệnh viêm gan B có nên kết hôn không. Người bệnh viêm gan B nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh sẽ có cuốc sống như người bình thường khác. Hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị sớm nhất trước khi có ý định kết hôn.

Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander:

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Có nên kết hôn với người bị bệnh viêm gan B không?

Chi phí gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc virus viêm gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 468.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(04) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm

  • Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?
  • Mẹ bị viêm gan B có cho con bú được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!