Có nên rửa nước muối vệ sinh vùng kín khi mang thai hay không?

Nữ - 04/29/2024

Trong thời kỳ mang thai, có rất nhiều điều mà các mẹ bầu thường xuyên phải chú ý đến, đặc biệt là việc chăm sóc cho vùng kín. Tuy nhiên, làm thế nào để chăm sóc cho vùng kín luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, có phải là rửa bằng nước muối là sạch hay không?

Trong thời kỳ mang thai, có rất nhiều điều mà các mẹ bầu thường xuyên phải chú ý đến, đặc biệt là việc chăm sóc cho vùng kín. Tuy nhiên, làm thế nào để chăm sóc cho vùng kín luôn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, có phải là rửa bằng nước muối là sạch hay không?

Vệ sinh vùng kín bằng nước muối có đúng hay không?

Từ xưa cho đến nay, mọi người thường hay dùng nước muối với mục đích rửa vết thương, sát trùng, cho nên nhiều chị em vẫn hay nghĩ rằng rửa vùng kín bằng nước muối là cách hữu hiệu để phòng trừ viêm nhiễm vùng kín. Tuy nhiên, theo chứng minh thì quan điểm này là hết sức sai lầm.

Vùng kín của phụ nữ là một cơ quan có khả năng tự cân bằng vì trong âm đạo có cả vi khuẩn tốt và cả vi khuẩn xấu, tuy nhiên, chúng có thể tự tạo ra được môi trường âm đạo khỏe mạnh mà không cần đến bất cứ sự can thiệp nào khác từ bên ngoài. Những trường hợp có rắc rối xảy ra tại vùng kín như mồ hôi, mẩn đỏ, ngứa ngáy... thì thường là do môi trường cân bằng bên trong âm đạo đã bị phá vỡ, lượng vi khuẩn xấu tăng lên khiến các vi khuẩn tốt ít đi hoặc cũng có thể là do tình trạng bệnh tật.

Nếu ngâm vùng kín trong nước muối thì sẽ có hiện tượng vi khuẩn đi từ hậu môn lan qua âm đạo gây ra viêm nhiễm, hơn nữa là, nước muối có tính kiềm, có thể làm thay đổi môi trường axit của âm đạo, từ đó gây ra viêm nhiễm. Chính vì vậy mà các chị em càng không nên dùng nước muối để rửa thụt vào sâu trong âm đạo. Nhất là nếu pha nước muối quá mặn mà rửa âm đạo thường xuyên thì rất có thể khiến cho âm đạo bị khô rát, nếu như đã có sẵn rắc rối nơi vùng kín thì rắc rối sẽ càng gia tăng thêm và khó chữa hơn.

Vì vậy, một lời khuyên là các chị em phụ nữ nên tránh ngâm, rửa vùng kín bằng nước muối, nhất là những người đang mang thai, chỉ cần rửa bằng nước sạch là được rồi. Nếu như vùng kín mà có các dấu hiệu như ngứa ngáy, mẩn đỏ, mùi khó chịu thì tốt nhất là bạn nên đi đến phòng khám để điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Có nên rửa nước muối vệ sinh vùng kín khi mang thai hay không?

Phương pháp giữ vùng kín khỏe mạnh suốt thai kỳ

Âm đạo là một bộ phận hết sức quan trọng đối với hệ thống sinh lý của người phụ nữ, bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống sinh sản của người nữ. Đặc biệt, trong suốt thời gian mang thai, nếu chăm sóc bộ phận này tốt thì đó cũng là một cách gián tiếp chăm sóc thật tốt cho thai nhi.

Trong khoảng thời gian mang thai, âm đạo thường tiết dịch nhiều hơn, nên mẹ cần phải chăm sóc thật cẩn thận hơn nữa. Vậy làm thế nào để chăm sóc cho vùng kín thật khỏe mạnh trong suốt khoảng thời gian mang thai?

Luôn vệ sinh thận trọng, sạch sẽ

Một nguyên tắc bắt buộc trong chăm sóc vùng kín khi mang thai đó là thường xuyên rửa sạch cảm môi âm hộ và âm đạo nhằm hạn chế vi khuẩn tích tụ và tránh nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, các mẹ không được tự ý thụt rửa quá sâu vào bên trong. Để vệ sinh cho “vùng kín”, mẹ nên dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng và nước sạch.

Chọn nước rửa phù hợp

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại nước rửa dành cho vệ sinh vùng kín phụ nữ và loại nào thì cũng được quảng cáo là có công dụng giúp làm sạch vùng âm đạo, tránh nhiễm trùng... Nhưng điều quan trọng là các mẹ cần đọc kỹ nhãn mác, một số sản phẩm có thành phần chứa các chất không có lợi cho mẹ bầu.

Khi rửa, chị em cũng cần phải chú ý làm sạch từ trước và sau; tuyệt đối không nên làm ngược lại để tránh nguy cơ lây bệnh, nhiễm trùng cho vùng kín.

Vệ sinh sạch sẽ sau khi giao hợp

Mang bầu không có nghĩa là phải “nói không” với chuyện ấy. Chắc chắn vợ chồng bạn vẫn có thể có những đêm thăng hoa nhưng hãy nhớ là sau đó phải vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn tích tụ, tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc các triệu chứng khác như đau rát, ngứa ngáy.

Có nên rửa nước muối vệ sinh vùng kín khi mang thai hay không?

Chế độ ăn uống cân bằng

Mẹ có biết rằng những gì mà mẹ bổ sung vào cơ thể sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của âm đạo không? Ví dụ như nếu mẹ nạp vào cơ thể những thực phẩm có mùi như cà phê, bia hoặc các loại thực phẩm có tính axit thì vùng kín sau đó cũng sẽ có mùi như thế. Còn những loại gia vị, thực phẩm có vị chua thì cũng có thể sẽ làm xáo trộn sự cân bằng pH bên trong âm đạo.

Cho nên một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là vô cùng quan trọng không chỉ với thai nhi mà còn với cả vùng kín của bạn nữa. Lời khuyên trong việc ăn uống tốt cho vùng kín là nên uống thật nhiều nước và bổ sung hoa quả tươi.

Mặc đồ thoải mái

Với mẹ bầu cần đặc biệt chú ý đến yếu tố quần áo thoải mái, rộng rãi. Mẹ nên chọn cho mình loại quần chip dành riêng cho mẹ bầu, được thiết kế bằng cotton mềm, có khả năng thấm hút tốt.

Mẹ cũng cần phải lưu ý thay đồ lót sau khi tập thể dục hoặc khi bị đổ hồ hôi quá nhiều. Để vùng kín ẩm ướt có thể là khu vực lý tưởng cho bệnh nhiễm trùng nấm men sinh sôi.

Khám phụ khoa thường xuyên

Mặc dù đây là một việc làm tự nguyện nhưng mẹ bầu cũng nên tạo thành thói quen cả khi bầu bí và sau khi sinh nở. Việc này sẽ rất cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe âm đạo của mẹ ổn định trong suốt thai kỳ và đến ngày sinh nở.

Xem thêm:

  • Vệ sinh "vùng kín" bằng xà phòng - nên hay không nên?
  • Vô sinh khi sử dụng giấy vệ sinh lau vùng kín

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!