Có nên sinh con đầu lòng sau tuổi 30?

Mang thai - 04/27/2024

Theo thống kê về sẩy thai tăng theo tuổi tác cũng cho thấy, gần 15% phụ nữ bị sẩy thai dưới 35 tuổi, tỷ lệ sẩy thai tăng lên 20% ở độ tuổi 35 - 37.

Xin bác sĩ giải thích và cho lời khuyên.

Thu Hà (Điện Biên)

Vì nhiều lý do hiện nay tỷ lệ bà mẹ sinh con lần đầu ở tuổi trên 30 đã tăng đáng kể. Theo thống kê về sẩy thai tăng theo tuổi tác cũng cho thấy, gần 15% phụ nữ bị sẩy thai dưới 35 tuổi, tỷ lệ sẩy thai tăng lên 20% ở độ tuổi 35 - 37 và tiếp tục cao hơn nữa ở những lứa tuổi lớn hơn.

Mặt khác, phụ nữ có thai ở lứa tuổi trên 30 thường tăng nguy cơ đẻ con bị dị tật và hội chứng Down cũng tăng.

Nguyên nhân do tuổi tác làm cho các thể nhiễm sắc ở trứng không tách biệt tốt, chúng dễ kết dính với nhau và khi tạo thành một tổ hợp nhiễm sắc thể nào đó thì có thể dẫn đến hội chứng Down và nhiều bệnh khác do có nhiễm sắc thể thừa.

Do vậy, sinh sớm hơn hay muộn hơn về mặt lý thuyết đều không thuận lợi về tâm, sinh lý cho cả sản phụ và thai nhi.

Với những phụ nữ sinh nở lần thứ nhất khi đã trên 30 tuổi cần tuân thủ tuyệt đối việc khám thai định kỳ để phát hiện dị tật và những biến chứng có thể gặp phải.

Bên cạnh đó nên đề phòng một số chứng bệnh hay gặp phải như: tiền sản giật chiếm tỉ lệ 5% - 8% số phụ nữ mang thai và dễ gặp ở thai phụ lớn tuổi; Bệnh tim: các thai phụ ở mọi lứa tuổi nên lưu ý đặc biệt trong 4 tháng mang thai cuối cùng; đái tháo đường: nguy cơ mắc tiểu đường khi mang thai thường hay xảy ra ở những người sống trong gia đình có tiền sử căn bệnh tiểu đường.

Với những phụ nữ lớn tuổi... khi có thai kèm theo những cảnh báo trên cần thường xuyên đến các cơ sở y tế để phát hiện những biến chứng có thể xảy ra.

Vì vậy, đối với người sau 30 tuổi mang thai lần đầu trước và khi mang thai cần có sự tư vấn và theo dõi sát sao của thầy thuốc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!