Có nên sử dụng thuốc giảm đau sau khi sinh nở?

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Trong khi những mẹ sinh thường phải chịu cơn đau đẻ kinh hoàng, mẹ sinh mổ cũng phải vật vã với cơn đau của vết mổ sau khi thuốc tê hết tác dụng. Có nên uống thuốc giảm đau và sử dụng thuốc giảm đau như thế nào cho an toàn. Liệu có cách nào giúp giảm cơn đau cho mẹ mà không cần dùng đến thuốc hay không?

Trong khi những mẹ sinh thường phải chịu cơn đau đẻ kinh hoàng, mẹ sinh mổ cũng phải vật vã với cơn đau của vết mổ sau khi thuốc tê hết tác dụng. Có nên uống thuốc giảm đau và sử dụng thuốc giảm đau như thế nào cho an toàn. Liệu có cách nào giúp giảm cơn đau cho mẹ mà không cần dùng đến thuốc hay không?

Sau khi sinh mổ, tùy theo tình trạng sức khỏe, bạn sẽ được yêu cầu ở lại bệnh viện quan sát từ 5-7 ngày. Ngoài dùng kháng sinh, các bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng thuốc giảm đau ở trong thời gian này. Cơn đau bởi vết mổ đang trong thời gian hồi phục, kết hợp cùng việc tử cung bị co thắt để quay lại trạng thái lúc đầu có thể khiến bạn kiệt sức. Bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê thêm vào thuốc giảm đau nếu như cơn đau vượt quá mức chịu đựng. Việc uống thuốc giảm đau là điều nhất thiết và cũng rất an toàn, không gây tác động tới việc cho bé bú.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các phương thuốc giảm đau sẽ tạo ra một vài tác dụng phụ không muốn có như buồn nôn hay chảy máu hệ tiêu hóa... Với các dấu hiệu này, mẹ sau sinh nên thử áp dụng các cách giảm đau sau khi sinh mổ từ tự nhiên dưới đây.

1. Biện pháp dùng mùi hương

Liệu pháp dùng mùi hương hay gọi là Aromatherapy là biện pháp trị liệu với mùi hương, có công dụng giảm đau cùng căng thẳng, ngăn mất ngủ... Nghiên cứu chỉ ra, việc dùng liệu pháp mùi hương với tinh dầu lavender có công dụng giảm đau sau khi sinh mổ cực tốt. Cụ thể, các mẹ sau sinh dùng tinh dầu lavender đã giảm đau được đáng kể sau từ 4,8 hay 12 giờ sau sinh. Hơn nữa, họ cũng ít xuất hiện tác dụng phụ hơn so cùng nhóm sản phụ dùng thuốc giảm đau.

Cách dùng rất đơn giản: Mẹ có thể bôi trực tiếp lên làn da thông qua các loại dầu cùng lotion không mùi, được gọi là tinh dầu nền. Bạn cũng có thể cho thêm chút tinh dầu vào trong nước nóng để hít thở. Một phương pháp khác nữa là đốt tinh dầu cùng nước.

Có nên sử dụng thuốc giảm đau sau khi sinh nở?

2. Massage chân và tay

Massage dịu dàng lòng bàn tay, chân cũng là biện pháp giảm đau sau khi sinh mổ tốt nhưng không nhiều người biết. Nghiên cứu chỉ ra, những phụ nữ sau sinh được massage ở tay, chân có nhu cầu dùng ít thuốc giảm đau hơn hẳn. Thậm chí, chỉ với 5 phút massage chân đã có thể biến đổi đáng kể mức độ các cơn đau. Và 20 phút là khoảng thời gian các chuyên gia khuyên làm cho 1 liệu trình massage tay cùng chân.

3. Xoa bóp, massage vùng bụng dưới

Sau sinh, sờ lên vùng bụng các mẹ sẽ thấy ở dưới rốn gồ lên một khối cứng (em gọi vậy cho dễ hiểu), đó chính là dạ con chưa thể co lại như ban đầu. Và thường mẹ nào sinh con rạ cũng sẽ bị, nhất là sinh thường.

Cách xoa bóp : Mẹ nằm yên trên giường, có thể tự mình xoa bụng hoặc nhờ người khác xoa dùm, nếu là chồng massage cho vợ thì càng tốt. Bàn tay xòe ra, áp lòng bàn tay trên bụng (ngay khối cứng là dạ con đó) xoa xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ đến khi khối cứng mềm đi là cơn đau sẽ giảm. Cứ khi nào bị đau thì làm.

Có nên sử dụng thuốc giảm đau sau khi sinh nở?

Lưu ý, khi thực hiện massage mẹ nên thư giãn, thả lòng toàn bộ cơ thể, hít thở nhẹ nhàng như thế sẽ giúp tử cung co bóp đều, sản dịch tống ra nhanh hơn giúp bớt đau. Và nhớ là các mẹ chỉ nên dùng tay xoa bụng, tuyệt đối không chườm nóng bằng túi hay cho nước nóng vào chai thủy tinh lăn trên bụng nha vì có thể gây xung huyết.

Ngoài ra, để dạ con nhanh trở về tư thế ban đầu, sau sinh mẹ cũng nên siêng đi lại, vận động một cách nhẹ nhàng.

Một số kinh nghiệm giảm đau sau sinh của các mẹ bầu

Trên các diễn đàn, vấn đề giảm đau sau sinh được khá nhiều mẹ quan tâm và chia sẻ kinh nghiệm. Một mẹ bầu có nicknam Only_water đã kể lại như sau: "Tùy cơ địa mỗi người, nên có người đau dạ con, người không. Nhỏ bạn mình nè, sinh đứa thứ 2, bé gái mà chẳng biết đau dạ con là thế nào. Còn mình cũng đứa thứ 2, con gái luôn, vậy mà lại bị đau dạ con, đau thấu trời xanh luôn.

Khi sinh xong, biết là sinh lần thứ 2 thì bác sĩ sẽ cho thuốc giảm cơn đau dạ con, mặc dù cơn đau chưa xuất hiện, nhưng y tá và bác sĩ vẫn cho mình thuốc uống. Dĩ nhiên theo lời bsĩ thì thuốc không ảnh hưởng gì đến mẹ và con. Sẽ xuất hiện 1 cục cưng cứng ( không biết diễn tả vậy đúng chưa ) ở phần bụng dưới khi cơn đau đến, lúc đó nên nhờ người nhà hoặc tự mình lấy tay xoa xoa xoay quanh vùng bụng đó, xoa đến khi cục cứng đó mềm đi là hết đau. Theo lời chị y tá hướng dẫn thì không nên chườm nóng hay lấy nước ấm cho vào chai lăn lên bụng gì cả, vì sẽ có nguy cơ gây xuất huyết hay gì đó mà mình quên rồi, chỉ nhớ là không nên dùng gì cả và chỉ được xoa nhẹ bụng thôi".

Một bạn khác có nickname Hellokitty209 chia sẻ: "Chào các chị, em co chút kinh nghiêm này nhằm giảm cơn co dạ con cho các chị đây, cái kinh nghiệm này em chưa được dùng nhưng mẹ chồng em dùng rồi thấy bà bảo là sau khi sinh hai đứa xong chưa biết đau do bị co dạ con là như thế nào, các chị thử áp dụng xem sao nhé sau khi sinh xong các chị lấy hai cái mề gà để cả cái vàng vàng ất rửa sạch sẽ rồi ướp muối cho lên bếp nướng chín và ăn ngay sau khi sinh.em thấy mẹ chồng em bảo hiệu nghiệm lắm, các chị thử xem nhé. Chúc các chị thành công".

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ bầu có thêm cách giảm đau sau sinh hiệu quả!

Xem thêm:

  • Mẹ bầu cần phải nhớ cách chuẩn bị để sinh không đau
  • Những điểm lợi và hại của sinh không đau có thể mẹ đã biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!