Lại “nóng” thuốc hạ sốt, giảm đau khi thay đổi thời tiết

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Trong dịp nắng nóng đầu mùa, tại một số nhà thuốc trên đường Ngọc Khánh, Nguyễn Quý Đức, được biết, số lượng người hỏi mua thuốc giảm đau hạ sốt tăng rõ rệt.

Theo DS. Đỗ Anh Khoa, trong những ngày này, ngoài các thuốc bán theo đơn thì người hỏi mua thuốc chủ yếu là thuốc giảm đau, hạ sốt để điều trị triệu chứng sốt, đau đầu, đau nhức mình mẩy... do thay đổi thời tiết.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc hạ sốt giảm đau nhưng loại được bán chạy hơn cả là thuốc chứa paracetamol là panadol extra 500mg, giá 12.000đ/vỉ 10 viên và efferalgan loại 80mg, giá 3.500đ/gói (một hộp 12 gói) bởi đây là 2 loại thuốc hạ sốt - giảm đau thông dụng nên được hỏi mua nhiều hơn các loại khác.

DS. Khoa cho biết, mặc dù chưa thống kê cụ thể về sự biến động mặt hàng này, nhưng có sự gia tăng không hề nhỏ số lượng người hỏi mua thuốc tại đây. Tuy 2 tháng gần đây, hiệu thuốc đã nhập mặt hàng này gấp 2 lần so với những tháng trước nhưng số người hỏi mua vẫn đang có chiều hướng tăng lên.

DS. Khoa cũng tỏ ra lo ngại về việc người bệnh dùng quá nhiều loại thuốc này. Như trường hợp một phụ nữ liên tục trong tuần qua ngày nào cũng phải sử dụng thuốc panadol để giảm đau đầu.

Chị này cho biết, thời tiết quá khắc nghiệt nên bị đau đầu dữ dội, mỗi ngày chị phải uống tới 6 viên panadol mà vẫn không giảm được đau.

DS. Khoa cho rằng, việc sử dụng tới 6 viên panadol/ngày trong thời gian dài (1 tuần) là rất nguy hiểm. Trong những trường hợp dùng thuốc giảm đau mà triệu chứng không thuyên giảm, cần đi khám để tìm nguyên nhân, tránh việc lạm dụng các thuốc giảm đau.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!