Có phân biệt được viêm hô hấp thông thường và mắc Covid-19?

Thời sự - 04/29/2024

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh không thể phân biệt được dấu hiệu của viêm hô hấp thông thường với dấu hiệu của Covid-19. Tốt nhất có dấu hiệu ho, sốt cần thông báo cho cơ sở y tế để được sàng lọc Covid-19.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh Khanh – trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết:

Các triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân Covid-19 là sốt, ho khan, mệt mỏi, đau nhức, đau họng. Một số bệnh nhân có triệu chứng tiêu chảy, viêm kết mạc, mất vị giác và khứu giác.

Trong khi viêm hô hấp thông thường cũng có nhiều dấu hiệu như sốt, ho, đau họng, mệt mỏi...

Bác sĩ Khanh cho biết đến thời điểm hiện tại không thể phân biệt được dấu hiệu viêm hô hấp thông thường với viêm hô hấp do Covid-19.

Vì vậy, bất cứ ai nếu có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, tức ngực, đau họng cũng cần phải tới các cơ sở y tế để khám và sàng lọc Covid-19.

Theo bác sĩ Khanh, dịch Covid-19 lần này chưa có dấu hiệu lây trong gia đình, ổ dịch lây lan chính vẫn là trong bệnh viện. Hiện nay chỉ có 2 người chưa rõ có liên quan tới bệnh viện hay không đó là bệnh nhân đi đám cưới ở Quảng Ngãi và trường hợp bệnh nhân 437 ở Hà Nội. Và ngành chức năng vẫn cần tiếp tục theo dõi dịch tễ của hai bệnh nhân.

Nhiều người lo lắng vì có người thân, bạn bè, tiếp xúc với người từ Đà Nẵng về. Bác sĩ Khanh cho biết mọi người tự tính xem mình ở nguy cơ nào. Những người có người thân từ Đà Nẵng về cần theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và thực hiện theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Nếu tiếp xúc với người từ vùng dịch về thì có thể theo dõi sức khỏe của người đó và nếu người đó xét nghiệm phết họng cho kết quả âm tính thì bạn đã 'ra khỏi F'.

Có phân biệt được viêm hô hấp thông thường và mắc Covid-19?

Không phân biệt được viêm hô hấp thông thường và Covid-19

Với mỗi người, quan trọng nhất là tự phòng bệnh cá nhân. Hạn chế đi thăm người bệnh trong các bệnh viện. Nếu buộc phải vào thì phải đeo khẩu trang,phòng bệnh cẩn thận. Không gian công cộng kín, có điều hòa như xe bus, siêu thị... cũng là nơi có nguy cơ, khi vào những nơi đó bắt buộc phải đeo khẩu trang phòng bệnh. 

 Khánh Chi 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!