Có thai mấy tuần thì đi siêu âm được?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Đối với người phụ nữ, điều hạnh phúc nhất có lẽ là lúc biết mình đang mang trong người một sinh linh bé nhỏ. Với trách nhiệm thiêng liêng của một người mẹ, bạn cần biết rằng mình sẽ chăm sóc và bảo vệ con yêu trong suốt thai kỳ thật trọn vẹn. Nhất là những chị em có thai lần đầu tiên, họ cảm thấy vui mừng khôn tả. Nhưng đồng hành với đó là nhiều khó khăn, do thiếu kinh nghiệm.

Đối với người phụ nữ, điều hạnh phúc nhất có lẽ là lúc biết mình đang mang trong người một sinh linh bé nhỏ. Với trách nhiệm thiêng liêng của một người mẹ, bạn cần biết rằng mình sẽ chăm sóc và bảo vệ con yêu trong suốt thai kỳ thật trọn vẹn. Nhất là những chị em có thai lần đầu tiên, họ cảm thấy vui mừng khôn tả. Nhưng đồng hành với đó là nhiều khó khăn, do thiếu kinh nghiệm.

Và một trong những vấn đề họ hay thắc mắc là có thai mấy tuần thì siêu âm được? Hay nói cách khác là cần thăm khám thai lần đầu tiên như thế nào?

Cần siêu âm thai đúng thời điểm

Siêu âm thai nhi được biết đến như việc làm, để mẹ và bác sĩ có thể nhìn thấy và theo dõi tình trạng phát triển của bé yêu trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, không hẳn có thai thì sẽ siêu âm lúc nào cũng được. Vì mỗi một giai đoạn thai nhi sẽ có những bước phát triển riêng, và biểu hiện này sẽ rõ rệt khi mẹ siêu âm đúng thời điểm thì mới có thể thấy được.

Ngược lại, nếu đi siêu âm quá thường xuyên thì sẽ tốn thời gian và công sức. Vì thai nhi vẫn chưa có sự thay đổi nhiều.

Và theo như khuyến cáo, mỗi thai phụ nên tiến hành siêu âm thai đúng thời điểm ít nhất 3 lần trong 1 thai kỳ theo lịch siêu âm sau:

- Tuần 12- 14 thai kỳ: Siêu âm lúc này thai phụ sẽ biết mình mang thai đơn hay đôi và xác định tuổi tác thai nhi chính xác nhất. Ngoài ra, khi siêu âm, bác sĩ còn cho biết sớm các dị tật của trẻ nếu có như: Down, dị dạng tim, chi...

- Tuần 21-24 thai kỳ: Thời điểm các cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, tứ chi của thai nhi đều có thể nhìn thấy qua hình ảnh siêu âm. Lúc này, bác sĩ sẽ quan sát và theo dõi sự phát triển bình thường của thai nhi. Nếu thai nhi có vấn đề như: sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng để có hướng điều trị sớm nhất để có hiệu quả nhất.

- Tuần 30-32 thai kỳ: Đây là giai đoạn siêu âm để phát hiện được các dị tật xuất hiện muộn liên quan đến động mạch, tim và não. Thời điểm naỳ khi siêu âm bác sĩ còn kiểm tra dây rốn, bộ phận vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai xem có hoạt động tốt không, vị trí của nhau thai và tình trạng nước ối...

Có thai mấy tuần thì đi siêu âm được?

Vậy có thai mấy tuần thì siêu âm được?

Tính theo chu kỳ mang thai, có thể thấy từ 7-8 ngày sau quan hệ, trứng được thụ tinh sẽ đi vào tử cung người mẹ; sau đó phôi thai được hình thành. Đây sẽ được tính là tuần thai thứ nhất.

Sau đó sẽ xảy ra hiện tượng chậm kinh khoảng 7-10 ngày, phôi thai lúc này đã di chuyển đến tử cung và đang làm tổ ở đó. Nếu dùng lúc này, bạn có thể biết được mình có mang thai hay không.

Lúc này nếu đi siêu âm, có thể vần chưa biết được bạn có mang thai hay không. Tốt nhất nên đợi vài tuần nữa hãy đến bác sĩ siêu âm thai nhi lần đầu.

Theo các chuyên gia sản khoa, thời điểm lý tốt nhất để siêu âm đầu tiên là tuần thứ 7 đến tuần thứ 10. Thế nhưng, có những trường hợp mẹ bầu vẫn có thể siêu âm sớm hơn ở tuần thứ 5-6, nhưng theo lời khuyên thì tuần thứ 7 sẽ cho kết quả siêu âm chính xác nhất.

Có thai mấy tuần thì đi siêu âm được?

Vậy siêu âm thai lần đầu như thế nào?

Việc siêu âm thai lần đầu rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn biết được thai đã được mấy tuần tuổi để có thể dự đoán chính xác ngày dự sinh của thai phụ.

Và lúc này, việc siêu âm lần đầu sẽ giúp cho mẹ xác nhận rằng có đang mang thai hay không, đơn thai hay đa thai. Kiểm tra vị trí của thai nhi (có ở trong tử cung hay không); xác định tuổi thai, nhịp tim của thai nhi. Đồng thời là kiểm tra kích thước thai; phát triển của thai; kiểm tra tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Việc làm này nhằm giúp nhanh chóng phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở người mẹ, có thể là sự cao huyết áp ở người mẹ, hay nguy cơ mắc bênh tiểu đường thai kỳ... Từ đó, mẹ bầu có thể nghe sự tư vấn của bác sĩ, để biết cách điều trị và cách dưỡng thai trong giai đoạn sắp tới.

Trong lần siêu âm này, ngoài việc theo dõi tình trạng đầu thai kỳ của thai nhi diễn ra thế nào. Bên cạnh đó, mẹ bầu sẽ được làm thêm xét nghiệm máu. Với những chị em lần đầu mang thai cần lưu ý, phải cung cấp đầy đủ thông tin về sức khỏe bản thân cho bác sĩ, kể cả những bệnh đã mắc phải.

Sau khi tiến hành siêu âm, có thể chị em sẽ được thực hiện luôn phần khám tổng quát sức khỏe và khám phụ khoa. Cuối cùng là xét nghiệm máu để giúp tầm soát bệnh viêm gan B, HIV... nếu phát hiện bệnh, các bác sĩ sẽ có biện pháp ngăn ngừa sự lây truyền từ mẹ sang con.

Vừa rồi là những thông tin liên quan đến thắc mắc mang thai mấy tuần thì mới đi siêu âm, mà Lily & WeCare vừa giải đáp. Có thai là thời gian sức khỏe thai phụ có nhiều biến chuyển phức tạp. Chính vì vậy cần duy trì khám thai định kỳ, thực hiện tốt yêu cầu bác sĩ để thai nhi sinh ra có sức khỏe tốt và sự phát triển toàn diện.

Nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc thai kỳ ở đâu?

Ngoài việc đến các bệnh viện công, ngày nay, xét nghiệm tại nhà Xander đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều mẹ bầu. Với dịch vụ xét nghiệm được thực hiện tại nhà bệnh nhân và phân tích bằng công nghệ hiện đại của các bệnh viện uy tín hàng đầu như Bệnh viên Đại học Y Hà Nội, Xander giúp tiết kiệm hằng giờ chờ đợi mệt mỏi cho mẹ bầu tại các bệnh viện, giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe hơn, an toàn hơn.

Lợi ích của xét nghiệm tại nhà Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nộivà Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Gói xét nghiệm sàng lọc thai kỳ

Nhằm xác định đúng đối tượng và thực hiện xét nghiệm chính xác nhất, hiện nay, Xander đang cung cấp 3 gói xét nghiệm sàng lọc thai kỳ dành cho thai nhi từ tuần 11-13, tuần 15-22 và tuần 32-36. Mỗi gói gồm 13 xét nghiệm nhỏ giúp phát hiện các triệu chứng dị tật thai nhi, hội chứng down, edward, patau ở thai nhi, bệnh tiểu đường ở mẹ và nhiều triệu chứng bệnh khác, giúp mẹ và bé có những phòng tránh và điều trị kịp thời.

Chi phí gói xét nghiệm

Gói sàng lọc thai kỳ tuần 11-13

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc thai kì lần ba của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 720,000 đồng

Gói sàng lọc thai kỳ tuần 15-22

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc thai kì lần ba của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 720,000 đồng

Gói sàng lọc thai kỳ tuần 32-36

  • Giá gói xét nghiệm sàng lọc thai kì lần ba của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 505,000đồng

Cách tính phí

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm

  • Siêu âm phát hiện có thai và những điều cần biết

  • Siêu âm có phát hiện được mang thai ngoài tử cung không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!