Cơ thể mẹ thay đổi sau sinh đến “choáng váng” như thế nào?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Sau khi sinh, cơ thể mẹ sẽ phải đối diện với rất nhiều sự thay đổi. Có những mẹ thích ứng nhanh chóng được điều này nhưng có những mẹ cảm thấy vô cùng “sốc”. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em tìm hiểu về cơ thể mẹ thay đổi sau sinh để chị em có thể hiểu hơn về cơ thể của mình.

Sau khi sinh, cơ thể mẹ sẽ phải đối diện với rất nhiều sự thay đổi. Có những mẹ thích ứng nhanh chóng được điều này nhưng có những mẹ cảm thấy vô cùng “sốc”. Lily & WeCare sẽ giúp các chị em tìm hiểu về cơ thể mẹ thay đổi sau sinhđể chị em có thể hiểu hơn về cơ thể của mình.

Ngay sau khi sinh, cơ thể của mẹ sẽ phải làm việc với một cường độ cực kì nhanh chóng để trở lại những nhịp điệu bình thường của hơn 9 tháng trước đó. Lúc này có rất nhiều điều lạ lẫm sẽ đến thế nhưng hầu hết chúng đều rất bình thường và mẹ không cần phải lo lắng.

Cơ thể mẹ thay đổi sau sinh: Ra sản dịch

Đây là việc đầu tiên mà cơ thể mẹ thay đổi ngay sau khi sinh. Lúc này, cơ thể mẹ sẽ tiết sản dịch, thường có màu đỏ tươi, có thể lẫn máu đông và chảy ra qua ngả âm đạo. Hiện tượng này sẽ kéo dài 3 đến 4 ngày. Sản dịch sẽ trở nên tối màu hơn trong vòng 10 đến 12 ngày và sau đó chuyển sang màu vàng – trắng. Ra sản dịch kéo dài khoảng 6 tuần sau khi sinh.

Các bất thường cần lưu ý: Sản dịch khi có mùi hôi, có cục máu đông quá lớn hoặc nhiều đến nỗi có thể thấm ướt miếng băng vệ sinh của chị em trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Đây rất có thể là dấu hiệu xuất huyết hoặc nhiễm trùng tử cung nên chị em cần phải hết sức để ý.

Cơ thể mẹ thay đổi sau sinh đến “choáng váng” như thế nào?

Bộ ngực bị biến đổi

Bộ ngực của mẹ sẽ có những biến đổi khi sữa bắt đầu về, nó sẽ làm chức năng sản xuất “thức ăn” cho em bé sau này. Bộ ngực lúc này sẽ căng sữa, mẹ sẽ cảm thấy đau và tức không chịu được. Thế nhưng, nếu như trên ngực mẹ có những khối tròn với nhiều kích thước khác nhau, khi chạm vào rất cứng hoặc thấy đau sau khi đã xuống sữa. Lúc này có mẹ đã bị tắc tia sữa.

Cơ thể mẹ thay đổi sau sinh thể hiện qua nhịp tim

Nhịp tim của mẹ sẽ trở lại như bình thường sau 24 giờ đầu tiên khi bé chào đời. Lúc này thân nhiệt của mẹ có tăng lên một chút ở những ngày đầu sau khi sinh, sau đó sẽ trở lại bình thường vào những ngày kế tiếp. Thế nhưng, khi thân nhiệt của mẹ cao hơn 38 độ C trong tuần đầu tiên thì mẹ cần phải lưu ý. Đây rất có thể là hiện tượng để cảnh báo mẹ đang bị nhiễm trùng.

Tử cung bắt đầu co về kích thước bình thường

Sau khi sinh, tử cung của mẹ sẽ dần co nhỏ về kích thước bình thường. Quá trình co hồi này có thể khiến mẹ cảm thấy khá là khó chịu. Thế nhưng, khi mẹ cảm thấy phần bụng dưới đau nhức thường xuyên từ ngày thứ 5 sau khi sinh thì có thể mẹ đang bị nhiễm trùng tử cung hoặc bàng quang của mình.

Cơ thể mẹ thay đổi sau sinh đến “choáng váng” như thế nào?

Khu vực quanh âm đạo thay đổi

Chính những vết rách mà mẹ phải chịu trong quá trình sinh con hoặc những vết rạch tầng sinh môn đều có thể gây đau đớn cho mẹ ngay cả trong quá trình hồi phục. Lúc này, việc đi vệ sinh trong những ngày mới sinh có thể là một thử thách lớn cho mẹ.

Thay đổi khi đi tiểu tiện và đại tiện

Sau khi sinh, cơ thể của mẹ thường bài tiết nhiều nước tiểu hơn thế nhưng đây chỉ là hiện tượng tạm thời. Đồng thời, mỗi lần tiểu tiện đều gây khó chịu với cảm giác như kim châm cho mẹ. Nếu như mẹ cảm thấy rất đau đớn, bàng quang không thể bài tiết hết nước tiểu, hoặc đi tiểu quá nhiều thì đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu. Nếu như xuất hiện cơn đau đi kèm với đau lưng ở ngay sau hoặc ngay dưới lồng ngực, kèm theo sốt thì là báo hiệu thận đang gặp vấn đề.

Sau khi sinh, quá trình đại tiện của mẹ có thể trở nên khó khăn hơn bởi một phần vì các cơ bụng và sàn chậu đã bị kéo giãn nên sẽ chịu sức ép và có thể mẹ còn bị ảnh hưởng bởi bệnh trĩ nữa.

Sự thay đổi về làn da và cân nặng của mẹ

Sau khi sinh, những vết rạn da của mẹ sẽ không biến mất hẳn nhưng chúng có thể mờ đi, và chuyển dần từ màu hồng, đỏ sang màu trắng. Quá trình này có khi diễn ra lâu hơn bạn nghĩ. Cân nặng cũng tương tự như vậy, nó sẽ không nhanh chóng giảm xuống như mẹ mong đợi. Có khi phải sau vài tháng, mẹ vẫn khá đẫy đà như trong giai đoạn mang thai vậy.

Thay đổi về cảm giác

Sau khi sinh, nhiều mẹ luôn cảm thấy buồn và hơi trầm uất một chút và điều này thường kéo dài khoảng 2 tuần. Nếu như dấu hiệu này ngày càng nặng và được thể hiện như: buồn thê thảm, cực kỳ mệt mỏi, cảm thấy khó chịu, khó ngủ, hay khóc, chán ăn hoặc ăn quá nhiều,... thì rất có thể mẹ đã bị trầm cảm sau sinh và cần phải chữa kịp thời.

Như vậy, cơ thể mẹ thay đổi sau sinh rất nhiều khiến mẹ lúc đầu sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và khó chấp nhận được. Thế nhưng, theo thời gian, những điều này sẽ dần qua đi và mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý để đón nhận nó một cách tốt nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!