Collagen dạng uống có làm trẻ hóa da bạn mãi mãi?

Khoẻ đẹp - 05/06/2024

Hello Bacsi - Phụ nữ có thói quen dùng collagen dạng uống hàng ngày cải thiện vẻ ngoài của da chỉ sau tám tuần và kèm theo nhiều công dụng bất ngờ khác.

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Da liễu ở Mỹ, những người phụ nữ có thói quen uống collagen hàng ngày có thể cải thiện vẻ ngoài của da chỉ sau tám tuần nhờ mật độ collagen da tăng lên và sự phân mảnh của các collagen trên da giảm đi đáng kể. Nhưng còn một điều bạn chưa biết: Cả hai hiệu ứng trên chỉ tồn tại sau 12 tuần mà thôi!

Collagen quan trọng thế nào cho da?

Collagen (từ có gốc tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “chất keo”) là loại protein có nhiều nhất trong cơ thể con người. Collagen đóng vai trò là thành phần chính của các mô liên kết, kết nối tế bào lại với nhau và tạo nên cấu trúc cùng độ đàn hồi của da. Khả năng sản xuất collagen sẽ bắt đầu giảm với tỷ lệ khoảng 1% một năm từ năm 25 tuổi và nhanh chóng sụt giảm ở độ tuổi 40-50. Hầu hết khả năng sản xuất collagen của phụ nữ bị sụt đi 30% trong vài năm đầu tiên sau thời kỳ mãn kinh. Đây là một quá trình diễn ra hoàn toàn tự nhiên, nhưng nó cũng có thể trở nên trầm trọng hơn nếu bạn tiếp xúc với ánh mặt trời. Hậu quả của quá trình sụt giảm khả năng sản xuất collagen có thể dễ dàng nhận ra khi bạn soi gương: da bạn khô đi, chảy xệ, tối màu và mất độ căng.

Trong một nghiên cứu dược xuất bản năm 2013 của Khoa Dược lý và sinh lý học với đối tượng nghiên cứu là 100 phụ nữ trong độ tuổi từ 45 và 65, những người uống 2,5 g collagen thủy phân một lần mỗi ngày trong 8 tuần đã giảm được độ sâu của nếp nhăn xung quanh mắt đi 20%. Thêm vào đó, mức độ pro-collagen I-tiền thân của collagen cũng tăng lên 65%. Những kết quả trên cũng kéo dài khá lâu, độ ẩm cao và độ đàn hồi của da vẫn tiếp tục kéo dài trong bốn tuần sau khi họ ngừng uống bổ sung collagen.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về collagen tại bài viết này nhé!

Collagen dạng uống – xu hướng năm 2016

Có một điều bạn cần lưu ý: không phải tất cả collagen tiêu hóa được đều như nhau.

Trước hết, collagen thủy phân, được tạo ra bằng cách thanh lọc và phá vỡ các axit amin của protein thành các mảnh phân tử nhẹ, hoàn toàn khác với gelatin mà bà hay mẹ của chúng ta sử dụng để làm món thạch tráng miệng. Peptide thủy phân rất nhỏ, vậy nên cơ thể rất dễ hấp thụ chúng.

Tiến sĩ Steffen Oesser, người sáng lập Viện Nghiên cứu Collagen ở Kiel, Đức đồng thời là người tiến hành nghiên cứu năm 2013 cho biết: “Từ quan điểm khoa học, không ai biết chính xác những gì giúp cho collagen uống có hiệu quả nhường ấy. Có nhiều sản phẩm trên thị trường mang lại rất ít hiệu quả hoặc không hề có hiệu quả, vì vậy lời khuyên của tôi là hãy tìm kiếm các sản phẩm được bảo trợ bằng các nghiên cứu khoa học xác đáng.”

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!