Cơn đau bụng kinh: Đôi khi không còn là 'chuyện bình thường'

Sức khỏe giới tính - 05/04/2024

Chuyên gia y tế cảnh báo, đau bụng kinh 'tệ ngang với cơn đau tim', khiến các vấn đề nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung bị bỏ qua.

Đau bụng kinh ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của 20% phụ nữ song rất ít nghiên cứu tìm hiểu cách xử lý tình trạng này, Telegraph đưa tin. Giúp phái đẹp khi bị đau bụng kinh chủ yếu chỉ là thuốc giảm đau.

'Đàn ông không cảm nhận được cơn đau, vì thế xem thường nó', John Guillebaud, Giáo sư sức khỏe sinh sản tại Đại học London (Anh) giải thích. 'Tôi tin rằng đau bụng kinh phải được chữa trị, giống như bất cứ vấn đề y học nào'.

Cơn đau bụng kinh: Đôi khi không còn là 'chuyện bình thường'

Đau bụng kinh ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật của 20% phụ nữ (Ảnh minh họa: Internet)

Thiếu hiểu biết về kinh nguyệt và lơ là những 'cơn đau phụ nữ' có thể khiến chị em gặp những vấn đề nghiêm trọng. Năm ngoái, Kirstie Wilson 21 tuổi (Anh) qua đời vì ung thư cổ tử cung do bác sĩ tưởng nhầm là đau bụng thông thường. Một số trường hợp đau bụng trong kỳ 'đèn đỏ' được bệnh viện khuyên sử dụng thuốc giảm đau cùng túi chườm nóng nhưng không hiệu quả, sau đó phát hiện bị lạc nội mạc tử cung.

Hiện phụ nữ vẫn ít được ưu tiên hơn nam giới trong lĩnh vực y tế. Giáo sư Richard Legro từ Đại học Y Penn State (Mỹ) cho biết đã tìm ra viagra chữa đau bụng kinh nhưng không thể tiếp tục nghiên cứu vì thiếu nguồn hỗ trợ. 'Tôi đã xin kinh phí 3-4 lần nhưng đều bị từ chối. Tôi nghĩ vấn đề mấu chốt là không ai xem đau bụng kinh nguyệt là vấn đề quan trọng của cộng đồng'. Tiến sĩ Imogen Shaw, chuyên gia sức khỏe phụ nữ (Anh) đồng tình: 'Nhìn chung không nhiều công trình quan tâm đến phái đẹp'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!