Con gái mới 2 tuổi mà đã phát triển bất thường bằng đứa trẻ 5 tuổi, cha mẹ đưa đi khám mới vỡ lẽ lỗi do mình tối nào cũng làm điều này

Nuôi dạy con - 03/28/2024

Điều tưởng vô hại mà cha mẹ làm hàng ngày này rốt cuộc lại là nguyên nhân khiến con gái phát triển bất thường.

Tiểu Mỹ có cô con gái 2 tuổi, vì muốn rèn luyện tính tự lập cho đứa con, do đó sau khi con gái tròn 1 tuổi, Tiểu Mỹ đã cho đứa trẻ ngủ riêng giường. Cũng vì lo lắng đứa trẻ sẽ sợ, nên Tiểu Mỹ đã mua một chiếc đèn ngủ, mỗi ngày trước khi đi ngủ đều bật đèn ngủ cho con gái.

Hiện tại con gái của Tiểu Mỹ đã 2 tuổi, nhưng chiều cao và cân nặng của cô con gái lớn hơn nhiều so với các bạn cùng lứa. Điều này khiến vợ chồng Tiểu Mỹ có chút lo lắng, do đó họ đã đưa con gái đến bệnh viện kiểm tra.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết con gái Tiểu Mỹ đã phát triển gần bằng đứa trẻ 5 tuổi, đồng thời tuổi xương cũng bằng đứa trẻ 4 tuổi rưỡi. Tại sao đứa trẻ mới 2 tuổi mà phát triển sớm như vậy?

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ mới biết đứa trẻ thời gian dài ngủ dưới ánh đèn, chính thói quen này khiến đứa trẻ 2 tuổi phát triển sớm.

Con gái mới 2 tuổi mà đã phát triển bất thường bằng đứa trẻ 5 tuổi, cha mẹ đưa đi khám mới vỡ lẽ lỗi do mình tối nào cũng làm điều này

Ảnh minh họa

Tại sao bật đèn ngủ lại có ảnh hưởng lớn đến như vậy?

Khi mọi người ngủ, một lượng lớn melatonin được tiết ra từ tuyến tùng ở cơ quan nội tiết trong não người. Tuyến tùng có một đặc điểm, sau khi nhãn cầu tiếp xúc với nguồn sáng, nó sẽ ức chế bài tiết melatonin.

Khi một đứa trẻ ngủ vào ban đêm, ánh sáng của đèn ngủ chiếu rọi vào nhãn cầu của trẻ, sẽ làm giảm sự bài tiết melatonin từ tuyến tùng. Nếu trẻ ở trạng thái này trong một thời gian dài, vì giảm melatonin sẽ dẫn đến bài tiết sớm hormone kích thích nang trứng, sau đó nó có thể dẫn đến dậy thì sớm.

Không chỉ vậy, việc sử dụng đèn ngủ trong khi ngủ với thời gian dài cũng gây ra những tác hại khác cho trẻ.

1. Rất dễ gây cận thị cho trẻ

Con gái mới 2 tuổi mà đã phát triển bất thường bằng đứa trẻ 5 tuổi, cha mẹ đưa đi khám mới vỡ lẽ lỗi do mình tối nào cũng làm điều này

Ảnh minh họa

Độ tuổi 2-3 rất quan trọng cho sự phát triển thị lực của trẻ và môi trường ánh sáng tốt hay xấu là một trong những chìa khóa ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

Khi trẻ ngủ, mắt trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng. Khi ánh sáng mạnh, các dây thần kinh và cơ mắt sẽ ở trạng thái căng thẳng, mắt sẽ không được nghỉ ngơi tốt. Do đó, trẻ ngủ dưới ánh đèn trong thời gian dài có thể gây ra cận thị.

2. Ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ không thể tách rời khỏi giấc ngủ ngon. Chất lượng giấc ngủ tốt có thể khiến cơ thể trẻ được điều chỉnh tốt hơn.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng hormone tăng trưởng được tiết ra trong khi ngủ bị ảnh hưởng bởi tiếp xúc với ánh sáng, có thể cản trở sự tiết hormone tăng trưởng, do đó làm chậm sự tăng trưởng và phát triển của trẻ và ảnh hưởng đến chiều cao.

Ảnh hưởng của đèn ngủ đối với trẻ lớn như vậy, nếu trẻ không có thói quen sử dụng đèn ngủ, thì hướng dẫn trẻ duy trì thói quen này. Nếu trẻ đã có thói quen sử dụng đèn ngủ, cha mẹ nên cố gắng giảm dần việc bật đèn ngủ, giúp trẻ dần thích nghi với giấc ngủ mà không có đèn ngủ.

Cha mẹ cũng có thể đợi trẻ ngủ sâu rồi sau đó tắt đèn ngủ. Thực tế, thói quen bật đèn ngủ ban đầu cũng do người lớn tạo thành. Do vậy, để trẻ dần thay đổi một thói quen, cần phải khiến trẻ dần thích ứng từ tâm lý và sinh lý.

1. Tạo một môi trường ngủ tốt cho trẻ

Con gái mới 2 tuổi mà đã phát triển bất thường bằng đứa trẻ 5 tuổi, cha mẹ đưa đi khám mới vỡ lẽ lỗi do mình tối nào cũng làm điều này

Ảnh minh họa

Khi trẻ ngủ, kéo rèm cửa để ngăn ánh sáng bên ngoài cửa sổ để tránh làm chói mắt trẻ, đồng thời trong khi trẻ ngủ, cha mẹ nên cố gắng không tạo ra quá nhiều tiếng ồn để tránh làm phiền đến giấc ngủ của trẻ.

2. Không nên dọa trẻ

Một số cha mẹ thích sử dụng một số từ như ma quỷ để dọa trẻ khiến trẻ ngoan ngoãn, nghe lời. Thực tế, điều này không tốt lắm, nó sẽ khiến trẻ cảm thấy sợ bóng tối, do đó không dám ở một mình trong đêm. Hãy tạo cho trẻ sự can đảm khi phải đối mặt với những điều chưa biết.

Một số trẻ có thể sợ bóng đêm và chúng không muốn tắt đèn ngủ. Vào thời điểm này, cha mẹ không nên quá lo lắng, chúng ta cần phải thay đổi dần dần. Cha mẹ có thể đưa con đi dạo trong đêm trăng sáng, dạy con biết vẻ đẹp của màn đêm và để con từ từ chấp nhận những gì diễn ra vào ban đêm từ tận đáy lòng.

Ngoài ra, khi trẻ ngủ cha mẹ cũng có thể sử dụng đèn ngủ tối, điều này sẽ có ảnh hưởng nhỏ hơn đối với trẻ.

Nguồn: Sohu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!