Công dụng vàng của Piracetam đối với trí nhớ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/20/2024

Piracetam là thuốc giúp tăng cường nhận thức của trí não. Hãy cùng bài viết sau tìm hiểu những công dụng "vàng" của Piracetam đối với trí nhớ.

Bạn có từng nghe nói về thuốc Piracetam và đã hiểu về công dụng của loại thuốc này hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng tham khảo bài viết sau bạn nhé!

Piracetam là loại thuốc tác động trực tiếp lên não, giúp cải thiện và tăng cường nhận thức của trí não, đặc biệt là đối với người già.

Lợi ích của thuốc piracetam

Các nghiên cứu trong 30 năm gần đây đã chứng minh những lợi ích chính của Piracetam. Một là, Piracetam nâng cao khả năng học tập và ghi nhớ trong thời gian ngắn, hai là chống lại sự suy giảm thần kinh. Từ lâu, các thí nghiệm cũng cho thấy Piracetam giúp bảo vệ não bộ chống lại bệnh giảm sút hệ thần kinh − điều này có hiệu quả đối với cả thiếu niên và người cao tuổi. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng đối với những người mắc bệnh mất nhận thức do rượu bia gây ra.

Cải thiện trí nhớ và nhận thức

Một nghiên cứu thử nghiệm trên 16 đối tượng khỏe mạnh khác nhau (tỷ lệ cứ 3 người thì có 1 nam giới) cho thấy nếu uống 400 mg Piracetam 3 lần mỗi lần (tổng cộng là 1.200 mg Piracetam) trong liên tục 14 ngày thực hiện theo phương pháp đôi tương xứng (8 người uống thuốc theo phương pháp mù đôi) cho thấy mặc dù số liệu ban đầu không có gì thay đổi trong 7 ngày đầu; nhưng ở 14 ngày sau, nhóm uống Piracetam cho thấy những hiệu quả đáng kể trong bài kiểm tra trí nhớ và có sự cải thiện trí nhớ trong thời gian ngắn.

Một nghiên cứu khác nhận xét rằng khi thử nghiệm thuốc đối với những người có khả năng đọc hiểu tốt và những người mắc chứng khó đọc, kết quả cho thấy nếu dùng lượng 4,8g Piracetam trong vòng 21 ngày sẽ cho thấy hiệu quả giúp những người mắc chứng khó đọc cải thiện tương đối 8,6% so với tác dụng của giả dược (thông qua bài kiểm tra khả năng học tập). Một nghiên cứu khác được thực hiện đối với 18 người có độ tuổi từ 50 trở lên – những người này được uống với liều lượng 1.600 mg Piracetam (tương đương 4.800 mg Piracetam) 3 lần mỗi ngày – liều lượng này sẽ giúp não bộ cải thiện nhận thức trong các bài kiểm tra. Tuy nhiên, kết quả là nó không cho thấy dấu hiệu nổi bật nào cũng như không có công dụng đặc biệt quan trọng nào về bệnh suy giảm nhận thức.

Giúp trao đổi oxy và giảm thương tổn do đột quỵ

Piracetam có khả năng giảm tổn thương mà bệnh đột quỵ gây ra cho cơ thể trong các thí nghiệm thực hiện trên cơ thể động vật. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng cho thấy Piracetam có hiệu lực đối với cơ thể người. Một nghiên cứu về bệnh tai biến mạch máu não và thiếu máu cục bộ ở người mắc bệnh loạn ngôn ngữ − người có khả năng ngôn ngữ suy yếu, trong trường hợp này do sự thiếu oxy lên não, cho thấy việc uống 4,8g Piracetam mỗi ngày trong vòng 6 tháng sau khi bị đột quỵ giúp bệnh nhân cải thiện đáng kể khả năng nghe − hiểu của mình (sau khi kết quả được đánh giá bằng thang chỉ số GAT, NIHSS, mRS và BI). Tuy nhiên, thuốc không phát huy đáng kể hiệu quả trong việc giúp cơ thể cải thiện chỉ số đo lường khả năng tự nói, đọc trôi chảy, đọc hiểu, lặp lại cũng như khả năng nhớ tên khi so sánh với tác dụng của giả dược. Nghiên cứu kết luận uống 4.800 mg Piracetam sẽ giúp bạn cải thiện khả năng học ngôn ngữ trong 6 tuần trong khi giả dược chỉ cần 3 tuần để cải thiện và một nghiên cứu về sóng não cũng cho thấy kết quả tương tự. Tóm lại, những kết quả này khác hoàn toàn với những nghiên cứu trước đó.

Liều lượng dùng Piracetam

Mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau khi uống Piracetam nhưng hợp chất hóa học giúp thuốc nhanh chóng hòa vào máu và không thay đổi. Nồng độ trong huyết thanh của các đối tượng dùng thuốc nhanh chóng đạt đến mức cao nhất trong vòng 30 phút. Thời gian bán hủy trong hệ thần kinh trung ương khoảng 7,7 giờ và thời gian bán hủy trong huyết tương là 5 giờ. Trong vòng 30 phút, Piracetam hoàn toàn tách khỏi dòng máu.

Những người mới bắt đầu uống thuốc Piracetam nên uống khoảng 1−3 liều chứa 1,5 − 6,5g Piracetam mỗi ngày. Theo một vài nghiên cứu, liều lượng hiệu quả giúp nâng cao nhận thức ở người là khoảng 4,8g mỗi ngày.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Ngủ ít hay quá nhiều có làm tăng nguy cơ bị đột quỵ?
  • 7 bí quyết tâm lý giúp bé phát triển trí não
  • Lấy lại trí nhớ sau cơn đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!