Cứ nghĩ bản thân bị suy nhược, nữ giáo viên cấp 2 đi khám mới biết mình có nguy cơ bị vô sinh

Các bệnh - 04/27/2024

Nếu không chủ động đi khám ngay từ những triệu chứng lạ xuất hiện ở vùng bụng thì khi phát hiện ra bệnh, bạn sẽ không có cơ hội điều trị hiệu quả.

Nhiều người thường bị đau bụng suốt nhiều ngày với các triệu chứng không ngừng tăng lên mà lại chủ quan trong việc đi khám chữa. Mới đây, bác sĩ Trần Vinh Kiên (Khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa Min-Sheng, Đài Loan) đã chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân của ông.

Cứ nghĩ bản thân bị suy nhược, nữ giáo viên cấp 2 đi khám mới biết mình có nguy cơ bị vô sinh

Bác sĩ Trần Vinh Kiên.

Đó là một cô gái đang làm giáo viên ở trường cấp 2 tại Đài Loan. Khoảng một dạo gần đây, cô gái này thường có biểu hiện đau bụngsốt cao về đêm nên lo rằng cơ thể mình bị suy nhược.

Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh, bác sĩ Kiên phát hiện trong bụng của cô gái đang bị tích nước. Dạ dày, màng bụng và gan nổi hạch trắng nên hoài nghi không biết có phải là do bệnh ung thư buồng trứng hay không. Thế nhưng, sau khi lấy mẫu thử xét nghiệm, bác sĩ xác định cô gái này đã mắc bệnh lao màng bụng.

Cứ nghĩ bản thân bị suy nhược, nữ giáo viên cấp 2 đi khám mới biết mình có nguy cơ bị vô sinh

Bác sĩ Kiên nhận định, tình trạng của bệnh nhân có thể cải thiện được nếu chủ động điều trị thuốc từ nửa năm đến 1 năm trước. Tuy nhiên, đối với trường hợp những cô gái 20 tuổi nhiễm vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis thì nó sẽ ảnh hưởng đến ống dẫn trứng và làm tăng nguy cơ vô sinh rất cao.

Qua tìm hiểu, bác sĩ Kiên được cô gái chia sẻ rằng, năm 20 tuổi đã mắc bệnh lao phổi nhưng không theo dõi sát sao diễn tiến bệnh sau khi chữa khỏi. Bác sĩ Kiên cũng nhận định rằng, căn bệnh lao màng bụng mà cô gái đang mắc phải có liên quan đến căn bệnh lao phổi từng mắc phải trước đó. Thực tế, có khoảng 5 - 10% bệnh nhân tái phát bệnh lao phổi ở những vị trí khác nhau trên cơ thể.

Kết luận lại, bác sĩ Kiên nhắc nhở rằng: 'Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh lao màng bụng là phải làm cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh'.

Lao màng bụng là căn bệnh như thế nào?

Lao màng bụng là một bệnh lý viêm đặc hiệu của màng bụng, được gây ra bởi vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis, bệnh thứ phát sau một ổ lao trước đó. Bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi và không riêng gì nam giới hay nữ giới, đặc biệt nữ thường gặp nhiều hơn nam.

Bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì chưa có triệu chứng rõ ràng, ở giai đoạn sau bệnh sẽ gây tổn thương đến những cơ quan khác nên có dấu hiệu rõ ràng hơn. Những người mắc bệnh lao màng bụng nếu không điều trị kịp thơi có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Cứ nghĩ bản thân bị suy nhược, nữ giáo viên cấp 2 đi khám mới biết mình có nguy cơ bị vô sinh

Đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh lao màng bụng?

- Thanh niên trong độ tuổi 20 - 30.

- Những người nghiện rượu nặng.

- Những người bị suy giảm chức năng miễn dịch.

- Những người làm việc quá sức, hay làm việc trong môi trường thiếu vệ sinh.

- Những người ăn uống thiếu chất dinh dưỡng.

Source (Nguồn): Ettoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!