Cứu sống bệnh nhi tim bẩm sinh ở Côn Đảo

Sống khỏe mạnh - 05/21/2024

Bé Trần Quang Vinh, 11 tuổi, ở Côn Đảo, bệnh tim bẩm sinh biến chứng tăng áp phổi đã được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ chữa trị.

 Bé Vinh được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh còn ống động mạch từ năm 6 tuổi. Do Côn Đảo có điều kiện kinh tế và địa lý cách trở nên bé chưa được điều trị, cho đến khi được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ tình cờ phát hiện nhân đợt khám bệnh từ thiện mới đây.

Tình trạng bệnh của bé đã lâu nên có biến chứng tăng áp phổi, nếu không chữa trị kịp thời thì cháu có thể bị suy tim, suy phổi. Bé được đưa về TP Cần Thơ để chữa trị miễn phí. Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long sử dụng phương pháp can thiệp tim mạch bít ống động mạch qua da cho bệnh nhi. Ca can thiệp kéo dài gần một giờ, sau đó bé được chuyển về Khoa Ngoại Tim mạch trong tình trạng tỉnh táo.

Cứu sống bệnh nhi tim bẩm sinh ở Côn Đảo

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Tiến, giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (áo sọc) cùng Ban giám đốc bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đến thăm bé Trần Quang Vinh sau ca phẫu thuật tim miễn phí (Ảnh: T.H)

Bác sĩ Ngô Đức Hải, Trưởng Đơn vị Tim mạch cho biết, bít ống động mạch qua da là phương pháp đã được sử dụng thường quy tại bệnh viện trong các ca can thiệp tim mạch. Với phương pháp này, bác sĩ không cần mổ lồng ngực mà sử dụng một ống dẫn qua da để đưa miếng dù, coil vào cơ thể để thực hiện bít ống động mạch.

Theo bác sĩ Hải, còn ống động mạch là bệnh lý tồn tại một ống động mạch giữa hai mạch máu lớn hàng đầu từ tim là động mạch chủ và động mạch phổi. Trẻ sơ sinh nào khi sinh ra cũng có ống động mạch này. Khi trẻ cất tiếng khóc chào đời, phổi bắt đầu hoạt động thì ống này thường được đóng một cách tự nhiên. Tuy nhiên nếu nó vẫn còn mở, được gọi là bệnh lý 'còn ống động mạch'.

Việc mở bất thường này gây ra quá nhiều máu lưu thông đến phổi và tim. Nếu không được điều trị, áp lực máu trong phổi có thể tăng (phổi tăng huyết áp), về lâu dài sẽ làm xơ hóa các mạch máu phổi làm hỏng phổi và có thể làm tim suy yếu.

'Với bé Vinh, bệnh lâu năm đã dẫn đến tăng huyết áp phổi, nếu kéo dài hơn nữa có thể làm hỏng phổi. Khi đó, dù có bít ống động mạch thì cũng không cứu được phổi nữa', bác sĩ Hải chia sẻ.

Bác sĩ Hải khuyến cáo, phụ huynh nên cho trẻ kiểm tra và siêu âm tim ngay từ khi còn nhỏ để phát hiện sớm các dị tật về tim nếu có, đặc biệt đối với trẻ có dấu hiệu bất thường như ăn kém, kém tăng trưởng, ra mồ hôi khi khóc hoặc chơi, liên tục thở nhanh hoặc khó thở, dễ mệt mỏi, tim đập nhanh, thường xuyên bị nhiễm trùng phổi, màu da hơi xanh hoặc nâu sẫm.

  Mọi thông tin chi tiết liên hệ đường dây nóng: 04. 6296 9969
Địa chỉ: Văn phòng Đài THVN, 43 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội.
Hoặc thực hiện chuyển trực tiếp vào
Số tài khoản VNĐ: 002 110 130 6008,
Số tài khoản USD: 002 110 131 8009
SWIFT CODE: MSCBVNVX
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội- Chi nhánh Ba Đình Hà Nội, hoặc số tài khoản: 41221220013827048888 - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, CN Thanh Nhàn. Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ chương trình "Trái tim cho em".
Thông tin đăng kí xin hỗ trợ chương trình: Liên hệ Cửa hàng Viettel trên toàn quốc. Hoặc gọi tới đường dây nóng của chương trình để được hỗ trợ (04. 6296 9969)  

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!