Cứu sống ca đột quỵ nặng trên nền lupus ban đỏ

Thời sự - 03/29/2024

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thông tin vừa cứu sống bệnh nhân không có tiền sử tim mạch, nhồi máu não, đột nhiên hôn mê sâu khi đang điều trị lupus ban đỏ hệ thống. Đây là ca tắc động mạch trên nền lupus ban đỏ hệ thống đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cứu sống ca đột quỵ nặng trên nền lupus ban đỏ

Nhân viên y tế đang chăm sóc cho bệnh nhân

Bệnh nhân là bà T.T.T., (48 tuổi, ngụ tại Bình Thuận), nhập viện ngày 5-3 do bệnh lupus ban đỏ hệ thống và điều trị tại khoa Nội cơ xương khớp.

Đến 7 giờ 30 sáng 16-3, bệnh nhân than hơi đau đầu và sau đó hôn mê sâu rất nhanh. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa đi chụp CT Scan không thấy xuất huyết não. Sau khi hội chẩn nhanh, bệnh nhân được chụp MRI, phát hiện nhồi máu cấp thân não và bán cầu tiểu não; tắc hoàn toàn động mạch thân nền, là động mạch chính để nuôi bán cầu sau của não.

Cuộc hội chẩn liên chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Nội thần kinh, Nội cơ xương khớp diễn ra ngay tại phòng MRI, các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch lấy huyết khối.

Sau 15 phút thủ thuật, cục máu đọng được hút ra, động mạch thân nền được tái thông hoàn toàn. Đến sáng 20-3, bệnh nhân đã tỉnh, trả lời được các câu hỏi, cử động được tứ chi.

PGS-BS Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, lupus ban đỏ hệ thống là bệnh nền nguy hiểm, gây tổn thương nội tạng, có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, tổn thương các mạch máu.

Bệnh nhân này ngay từ đầu khi vào viện mặc dù chưa có tổn thương thần kinh và cũng đã được tầm soát, tuy nhiên vẫn có nguy cơ tổn thương mạch máu, đây có thể là một trong những nguy cơ gây đột quỵ. Đây không phải là biến chứng thường gặp nhưng có thể xảy ra, rất may bệnh nhân đã được các đơn vị phối hợp can thiệp kịp thời.

Các bác sĩ cho biết, do bệnh nền nguy hiểm nên khi phát hiện bệnh nhân tắc động mạch, không thể sử dụng thuốc tan huyết khối mà buộc phải dùng thủ thuật can thiệp bằng ống thông đưa vào lòng động mạch.

Bệnh nền lupus ban đỏ hệ thống cũng gây nhiều khó khăn cho các bác sĩ điều trị vì bệnh này gây ra các rối loạn đông máu trước và sau mổ, dễ tai biến hơn các ca bệnh thông thường.

Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ các triệu chứng lâm sàng nhằm phát hiện sớm những biến chứng để xử lý kịp thời. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang được điều trị ở khoa hồi sức tích cực.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!