Da khô có thể gây ra mụn?

Khoẻ đẹp - 05/03/2024

Hello Bacssi - Bạn lo lắng về làn da khô có thể gây ra mụn không? Bạn nên giành thời gian để chăm sóc da thật tươi khỏe nhé!

Nguyên nhân gây mụn không chỉ do da dầu, mà thậm chí da quá khô cũng có thể là tác nhân khiến những vết mụn đáng ghét này xuất hiện trên mặt. Khi da bị khô, mụn thừa cơ hội da bị tắc mà nổi lên. Dù tuyến dầu mới là “thủ phạm” chính nhưng đừng quên rằng các tế bào chết, mỹ phẩm, bụi bẩn và vi khuẩn cũng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Vì sao da khô cũng nổi mụn?

Da bạn được bảo vệ bằng lớp lipid. Lớp màng này có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, virus, nấm và duy trì khả năng phục hồi tế bào. Khi da bạn bị khô, lớp lipid đang bị giới hạn, khiến chúng không thể sản sinh tế bào mới. Khi đó, da có thể bị ngứa hay viêm nhiễm.

Da khô rất nhạy cảm với những sản phẩm trị mụn, nhất là những đơn thuốc có chứa retinol. Thậm chí, một số phương thuốc trị mụn có thể làm làn da vốn khô ráp càng thêm trầm trọng. Nếu cứ tiếp tục sử dụng, da sẽ bị huỷ đi mất lớp lipid. Vì vậy, đừng quá ngạc nhiên khi mà bạn đã duy trì sử dụng những sản phẩm điều trị và ngăn ngừa mụn nhanh mà da vẫn cứ nổi mụn chi chít.

Cách điều trị mụn với làn da khô

Nếu bạn đã thử hết những lời khuyên xung quanh như sử dụng những liệu pháp chăm sóc da, loại bỏ những sản phẩm gây kích ứng, điều chỉnh liều dùng, thoa những thành phần giúp da khoẻ hơn bằng gel, serum, lotion hay nước hoa hồng dịu nhẹ mà vẫn bị khô da và nổi mụn, bạn nên nghĩ theo một hướng khác.

Do quan niệm dầu là nguyên nhân gây nên mụn nên nhiều người có làn da khô có thói quen sử dụng các sản phẩm dưỡng da kiềm dầu. Nhưng thực tế những sản phẩm này khiến da bạn khô hơn và bít lỗ chân lông, tạo điều kiện cho các vi khuẩn và bụi bẩn gây ra mụn. Tốt nhất, bạn chỉ cần loại kem ẩm và dịu nhẹ dành cho da khô, nhằm cân bằng độ ẩm cho da, đồng thời làm thông thoáng lỗ chân lông.

Da dầu hay da khô, đều là những tác nhân gây mụn ở hầu hết mọi lứa tuổi và khiến chúng ta thiếu tự tin. Cố gắng làm theo những thủ thuật trên, bạn có một làn da sạch và khỏe khoắn hơn. Dù gì đi chăng nữa, chăm sóc da khô quan trọng nhất là ở việc bạn phải luôn cân bằng độ ẩm cho da để da luôn được thông thoáng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!