Da quanh miệng bị đen phải làm sao?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/13/2024

Da quanh miệng bị đen do rất nhiều nguyên nhân gây ra có thể từ bên trong cơ thể hoặc tác động bên ngoài. Da quanh miệng bị đen khiến chúng ta rất khó chịu, mất thẩm mỹ nhưng đây là loại bệnh có thể chữa và loại bỏ nó được. Vậy da quanh miệng bị đen chúng ta nên làm gì để loại bỏ chúng?

Da quanh miệng bị đendo rất nhiều nguyên nhân gây ra có thể từ bên trong cơ thể hoặc tác động bên ngoài. Da quanh miệng bị đen khiến chúng ta rất khó chịu, mất thẩm mỹ nhưng đây là loại bệnh có thể chữa và loại bỏ nó được. Vậy da quanh miệng bị đen chúng ta nên làm gì để loại bỏ chúng?

Da quanh miệng bị đen phải làm sao?

Tác nhân khiến da quanh miệng bị đen

- Lượng melanin: Lượng melanin là nguyên nhân làm da bị đen tại 1 số vùng da quanh miệng. Nếu lượng melanin tăng cao sẽ khiến tăng sắc tố da, nguyên nhân là do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời gây viêm và nám da. Nếu mắc bệnh về viêm da cơ địa hay dị ứng thì lượng melanin càng tăng giảm thất thường

- Do cơ thể bị nhiễm một số bệnh lý như bệnh Addison, bệnh về tuyến thượng thận...

- Da quanh miệng đen 1 phần là do tác động từ thời tiết. Vào mùa đông hanh khô, da quanh miệng thường khô, khó chịu. Nhiều người có thói quen liếm môi để mềm, ẩm da cho da đỡ khô, thế nhưng việc làm này của bạn lại dẫn đến việc đen da. Mùa hè, da lại trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là tia gây hại ảnh hưởng đến da.

- Ô nhiễm môi trường, khói bụi... cũng là tác nhân khiến vùng da quanh miệng thâm đen.

- Do sử dụng các loại thuốc có thành phần kim loại nặng, thuốc kháng sinh tetracycline, thuốc điều trị sốt rét...., đặc biệt là sử dụng những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

- Da quanh miệng rất mỏng: Bề mặt da quanh miệng rất mỏng, nó có thể khiến da đổi màu, khô, xuất hiện nếp nhăn quanh miệng. Những triệu chứng này không nằm sâu bên trong da, bạn cần điều trị xâm lấn để loại bỏ nó. Nếu da bị đổi màu bạn có thể điều trị bằng cách tẩy da chết cho da.

Nếu bạn chưa chắc chắn về tác nhân gây vùng da quanh miệng bị đen, bạn có thể đi khám da liễu. Ở đó các bác sĩ sẽ khám, chuẩn đoán và đưa ra giải pháp điều trị giúp bạn tốt nhất. Vùng da quanh miệng bị đen có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư da, vậy tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế khám để kiểm tra tình trạng bệnh tốt nhất.

Da quanh miệng bị đen phải làm sao?

Giải pháp hữu hiệu giúp da quanh miệng hết bị đen, sáng da

Dùng nguyên liệu tự nhiên

Nước cốt chanh

Phương pháp dùng nước cốt chanh làm sáng da, loại bỏ vùng da đen quanh miệng khá hữu hiệu. Cách thực hiện như sau: Dùng 1⁄4 quả chanh vắt lấy nước cốt + 1 thìa mật ong hoặc sữa chua không đường rồi trộn đều hỗn hợp lên. Đầu tiên cần rửa sạch với nước ấm, sau đó phết 1 lớp hỗn hợp lên vùng da đen quanh miệng, chờ 15 -20 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm. Nên dùng hỗn hợp này vào buổi tối để tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Lô hội

Thoa 1 lượng gel lô hội tươi lên vùng da quanh miệng bị đen. Cách này vừa có tác dụng dưỡng ẩm vừa phục hồi da bạn. Lô hội rất tốt khi chữa những vùng da bị đen do tiếp xúc với ánh nắng.

Mặt nạ bột nghệ

Dùng 1 thìa bột nghệ + 1⁄2 cốc sữa đông. Thoa hỗn hợp này lên vùng da bị đen, để 15 phút sau rửa mặt bằng nước ấm.

Yến mạch

1 thìa yến mạch + 1 thìa nước ép cà chua + 1 thìa sữa đông. Trộn đều hỗn hợp rồi nhẹ nhàng chà lên da 15 phút rồi sửa mặt sạch với nước ấm. Loại hỗn hợp này tẩy da chết rất tốt.

Dưa chuột bào nhỏ với nước cốt chanh: Dưa chuột bào nhỏ và nước cốt chanh trộn đều theo tỉ lệ 1:1 rồi thoa đều lên vùng da bị đen quanh miệng, để tầm 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Phương pháp này giúp phục hồi da rất hiệu quả.

Da quanh miệng bị đen phải làm sao?

Dùng kem, tẩy tế bào chết, thuốc kê đơn

Tẩy tế bào chết

Sản phẩm tẩy tế bào chết là phương pháp loại bỏ tế bào da chết và làm mờ dần vùng da quanh miệng đen. Cách thực hiện: Chấm 1 lượng nhỏ sản phẩm tẩy tế bào chết lên khăn ẩm, chà nhẹ khăn lên mặt để loại bỏ tế bào da mang sắc tố và làm sạch da khỏi bụi bẩn. Hiện nay sản phẩm tẩy da chết được bán khá rộng rãi. Bạn có thể mua nó ở hiệu thuốc, cửa hàng mỹ phẩm. Bạn nên lựa chọn loại sản phẩm tẩy da chết tốt, phù hợp với da mình để đem lại hiệu quả cao.

Điều trị bằng laser

Loại bỏ vùng da đen quanh miệng bằng laser hiện nay khá phổ biến. Bởi nó rất hiệu quả, lâu dài phù hợp với điều trị tình trạng đổi màu gần bề mặt da. Tuy nhiên cách này không phải có thể điều trị khỏi vĩnh viễn 100%, nó còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền, mức độ tiếp xúc với tia UV và thói quen chăm sóc da của bạn nữa. Cách này thì khá tốn kém.

Dùng kem sáng da không kê đơn: Bạn có thể mua sản phẩm sáng da, dưỡng ẩm tại các hiệu thuốc, cửa hàng mỹ phẩm. Bạn nên tìm mua kem có chứa vitamin C, axit kojic, arbutin, axit azelaic. Những loại kem có chứa thành phần này sẽ giúp chặn lại các enzyme tyrosinase - enzyme mà tế bào da chết cần sản sinh melanin. Bạn chỉ cần thoa 1 lượng kem mỏng lên vùng da quanh miệng bị đenvà nhớ không dùng kem này quá 3 tuần nhé.

Sử dụng kem kê đơn: Trường hợp vùng da đen không biến mất, bác sĩ da liễu có thể kê đơn loại kem dạng thuốc như Hydroquinone. Hydroquinone giúp bạn hạn chế tế bào tăng sắc tố và làm chậm quá trình sản sinh ra tyrosinase của da. Những đốm đen sẽ biến mất khi lượng sắc tố giảm đi. Sau khi điều trị bằng kem kê đơn, các bạn có thể chuyển sang dùng kem không kê đơn để giữ sáng tố da sáng màu.

Dùng mặt nạ lột da

Dùng mặt nạ từ axit glycolic hoặc axit saclicylic để tiếp cận và điều trị tế bào bị tổn thương trong da, nhất là những vùng da đen quanh miệng khá hiệu quả. Thế nhưng mặt nạ này không thể chữa khỏi vĩnh viễn, vì nó còn tùy thuộc vào yếu tố di truyền và, mức độ tiếp xúc với tia UV. Nhiều người có thể tái phát sau vài tuần hoặc vài năm sau. Tốt nhất bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng để điều trị vùng da đen quanh miệng hiệu quả và lâu dài.

Da quanh miệng bị đen phải làm sao?

Nếu không muốn da quanh miệng bị đenbạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, thường xuyên dưỡng ẩm cho da. Đây là cách phòng tránh tối ưu giúp bạn không bị da đen quanh miệng.

Trên đây là những phương pháp điều trị da quanh miệng bị đenrất hữu hiệu. Hãy thử và áp dụng nếu bạn không may bị đen da quanh miệng. Nó sẽ giúp bạn có 1 làn da sáng, tự tin và đẹp hơn trông thấy đấy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!