Đặc điểm bệnh sốt xuất huyết Dengue

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm do nhiều loại vi-rút rất giống nhau gây ra gồm các týp 1, 2, 3 và 4.

Vi-rút được lây lan từ người bệnh sang người lành do muỗi truyền bệnh đốt máu và mầm bệnh xâm nhập qua vết đốt. Muỗi Aedes aegypti là trung gian truyền bệnh chủ yếu nhưng muỗi Aedes albopictus cũng có thể là muỗi truyền bệnh ở một số nơi

Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng. Nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Đặc điểm bệnh sốt xuất huyết Dengue

Một bệnh nhân người lớn bị sốt xuất huyết Dengue với tình trạng nguy kịch (Ảnh minh họa: Internet)

Bệnh sốt xuất huyết Dengue có biểu hiện lâm sàng khá đa dạng, chúng có thể diễn biến khá nhanh từ thể nhẹ sang thể nặng. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến qua ba giai đoạn là giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Các cơ sở y tế không nên chủ quan, cần phát hiện bệnh sớm và hiểu rõ về những vấn đề có liên quan đến diễn biến triệu chứng bệnh lý lâm sàng trong từng giai đoạn để giúp cho việc chẩn đoán sớm, điều trị đúng và kịp thời nhằm cứu sống người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!