Đặc điểm sớm nhận biết trẻ thông minh

Làm mẹ - 04/20/2024

Nếu con bạn tò mò và rất hay hỏi, quan tâm đến môi trường xung quanh, có vốn từ vựng lớn hơn tuổi... rất có thể bé có năng khiếu.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều thấy con mình giỏi hơn các bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, đa số các em bé chỉ có thể làthiên tài trong mắt cha mẹ mình. Điều này không có nghĩa là bạn không nên chú ý đến những tài năng và khả năng đặc biệt của bé.

Trên thực tế, có những trẻ em có năng khiếu và bạn cần thiết để tìm hiểu xem con mình có năng khiếu hay không. Các chuyên gia đã đưa ra một số dấu hiệu chỉ ra rằng con bạn thực sự có năng khiếu và bạn cũng có thể dựa vào đó để đánh giá năng khiếu của bản thân mình. Biết được về năng khiếu của con, bạn sẽ có những hình thức hỗ trợ đào tạo phù hợp để giúp con phát triển năng khiếu của mình.

Đặc điểm sớm nhận biết trẻ thông minh

10 dấu hiệu cho thấy con bạn có năng khiếu:

- Học nhanh chóng, dễ dàng và thành công; thể hiện kỹ năng và ý tưởng rất dễ dàng.

- Tò mò và hỏi rất nhiều câu hỏi để nâng cao sự hiểu biết.

- Quan tâm đến môi trường xung quanh từ khi còn rất sớm và biết nhiều hơn bạn mong đợi.

- Có vốn từ vựng không bình thường và lớn so với tuổi của mình.

- Quan tâm đến nhiều chủ đề.

- Có trí nhớ và khả năng tái hiện tốt.

- Chú ý đến chi tiết và không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nhỏ ngay cả khi chơi.

- Tập trung cao độ vào nhiều thời điểm.

- Có tư duy sáng tạo và đi kèm với những ý tưởng riêng giải quyết vấn đề.

- Có niềm vui trong việc học các khái niệm mới và nắm bắt nhanh hơn.

Phẩm chất tình cảm và hành vi

Trẻ có năng khiếu có tình cảm mạnh mẽ hơn so với những đứa trẻ khác cùng tuổi hoặc thậm chí ở độ tuổi lớn hơn. Đôi khi trẻ biểu thị sự đồng cảm mà những đứa trẻ khác cùng tuổi có thể không quan tâm.

Đặc điểm sớm nhận biết trẻ thông minh

Năng hoạt động hơn

Thông thường các em có năng khiếu có mức năng lượng rất cao và chúng liên tục di chuyển, nói chuyện, hỏi và khám phá khi còn thức.

Suy nghĩ và nói nhanh

Những trẻ em có năng khiếu nói chuyện nhanh chóng bởi vì chúng cố gắng nói chuyện nhanh bằng tốc độ suy nghĩ và có thể càng phấn khích khi những người khác mất nhiều thời gian để suy nghĩ, nêu lên ý kiến.

Phẩm chất lãnh đạo mạnh mẽ

Trẻ có năng khiếu là các nhà lãnh đạo tự nhiên và chúng rất dễ hướng dẫn trẻ em khác cùng độ tuổi và thậm chí còn lớn hơn tuổi.

Cô đơn

Trẻ có năng khiếu chỉ thích chơi với bạn cùng trình độ với mình. Hầu hết trẻ thích dành thời gian một mình. 

Yêu thiên nhiên và thích nghệ thuật

Trẻ em có năng khiếu yêu thích vẻ đẹp tự nhiên và đánh giá cao thiên nhiên. Hầu hết trong số chúng có sở thích vẽ bức tranh, điêu khắc và nhiều hình thức nghệ thuật khác.

Một số trẻ bộc lộ rõ năng khiếu trong khi một số thì còn tiềm ẩn vì nhiều lý do. Xác định năng khiếu của con rất quan trọng. Hãy tập hợp cả kinh nghiệm và hiểu biết để nhận ra những năng khiếu của con. Một khi nhận ra rằng con có năng khiếu, bạn cần giúp con phát triển tốt năng khiếu đó. Điều quan trọng nhất là để con phát triển toàn diện chứ không chỉ tập trung vào tài năng của mình. Hãy hợp lý hóa mong đợi của bạn và không đối xử với con như với một người lớn.

>> Xem thêm: Giúp mẹ nhận biết trẻ thông minh

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!