Đắk Nông: Bé sơ sinh bị uốn ván vì bà đỡ dùng kéo cắt rốn

Làm mẹ - 04/29/2024

Sau khi được đỡ đẻ tại nhà và cắt rốn bằng kéo, cậu bé lên cơn sốt rồi co giật, được xác định đã nhiễm vi trùng uốn ván.

Bệnh nhi 10 ngày tuổi quê ở Đăk Nông nhập viện trong tình trạng co giật toàn thân liên tục, tụt huyết áp, suy hô hấp. Trước tình huống khẩn cấp, các bác sĩ đã phải tức tốc đặt nội khí quản cho bé thở máy đồng thời kết hợp các biện pháp cấp cứu tích cực để giành mạng sống cho bệnh nhi.

Người nhà của bé cho biết, bé chào đời tại nhà, sau khi sinh, bà mụ đỡ đã dùng kéo để cắt rốn cho bé rồi đốt nhang để hơ xung quanh vết thương. Khoảng 2 ngày sau khi được cắt rốn, bé bắt đầu lên cơn sốt, bú kém và lờ đờ. Tình trạng sức khỏe sau đó cứ kém dần cho đến khi phụ huynh phát hoảng và đưa vào bệnh viện.

Đắk Nông: Bé sơ sinh bị uốn ván vì bà đỡ dùng kéo cắt rốn

Dụng cụ cắt rốn cho trẻ sơ sinh phải được tiệt trùng để tránh nhiễm trùng về sau (Ảnh minh họa: Internet)

Đây không phải là lần đầu tiên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP HCM tiếp nhận trẻ bị uốn ván do người nhà tự cắt rốn bằng các vật dụng có thể gây bệnh cho trẻ. Tuy nhiên đây là một trong những ca nhập viện ở tình trạng nguy kịch. Hiện bệnh nhi vẫn còn được theo dõi chặt chẽ.

Theo các bác sĩ, vi trùng uốn ván có thể xâm nhập vào cơ thể từ những vết thương hở, chính vì thế, nếu cắt rốn hoặc cắt lể cho bé bằng các vật dụng đang mang sẵn vi trùng uốn ván thì chỉ vài ngày sau đó bé sẽ phát bệnh.

Hiện nay, một trong những cách phòng uốn ván hữu hiệu nhất cho trẻ sơ sinh là mẹ nên đi tiêm ngừa uốn ván trước khi mang thai. Các nghiên cứu cho thấy, ở những bà mẹ đã tiêm phòng, tỷ lệ mắc bệnh của con là rất thấp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!