Đàn ông càng nhiều tóc bạc, càng có nguy cơ mắc bệnh tim

Sức khỏe nam giới - 05/04/2024

Theo các nghiên cứu gần đây của Đại học Cairo (Ai Cập), tóc có nhiều sợi bạc không chỉ do tuổi tác mà còn là dấu hiệu bệnh tim ở đàn ông.

Theo các nghiên cứu gần đây của Đại học Cairo (Ai Cập), tóc có nhiều sợi bạc không chỉ do tuổi tác mà còn là dấu hiệu bệnh tim ở đàn ông. Hãy cùng Hello Bacsi khám phá dấu hiệu nhận biết bệnh tim mạch này nhé!

Nhận biết nguy cơ mắc bệnh tim thông qua màu tóc

Kết quả nghiên cứu được đúc kết từ một khảo sát 545 đàn ông trưởng thành về các dấu hiệu của bệnh tim mạch bằng cách chụp X-quang các đối tượng nghiên cứu. Các nhà khoa học đã phân tích các dấu hiệu bệnh tim trên cơ thể, sau đó tham chiếu với màu tóc của những người được nghiên cứu.

Người khởi xướng nghiên cứu, Irini Samuel, một bác sĩ tim mạch tại Đại học Cairo (Ai Cập) cho biết tình trạng tóc bạc sớm và nhanh có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Samuel còn cho biết kết quả của nghiên cứu không phụ thuộc vào độ tuổi của những người được nghiên cứu và ngay cả việc những người được khảo sát đã có lịch sử mắc bệnh tim hay không.

Tuy nhiên, do phụ nữ có xu hướng thay đổi màu tóc của mình và việc này gây nhiều khó khăn cho nghiên cứu. Chính vì vậy, kết quả của nghiên cứu này chỉ có thể áp dụng cho cánh đàn ông.

Càng nhiều sợi tóc bạc, nguy cơ bệnh tim càng cao

Các nhà nghiên cứu đã chia những đối tượng nghiên cứu độ tuổi từ 42 đến 64 vào năm nhóm khác nhau dựa vào màu tóc của họ. Nghiên cứu cho thấy có đến 80% đối tượng nghiên cứu có dấu hiệu mắc bệnh tim mạch. Và những người càng có nhiều sợi tóc bạc thì nguy cơ mắc bệnh tim càng cao.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tóc bạc chỉ đơn giản là dấu hiệu của cơ thể đang dần lão hóa. Tuy nhiên, việc tóc chuyển dần sang màu bạc cũng đồng thời là dấu hiệu của việc cơ thể chúng ta đang lão hóa không tốt về mặt sinh học.

Điều này dẫn đến sự thoái hóa tế bào ở cơ thể, viêm hệ thống (tình trạng viêm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể) và một số thay đổi về nội tiết tố. Ngoài ra, các DNA còn bị mất khả năng hồi phục, các tế bào sẽ không còn khả năng phân tách và phát triển.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ đưa ra mối liên hệ giữa màu tóc và bệnh tim mạch. Samuel cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu để tìm ra nguồn gốc lý giải cho mối quan hệ này. Samuel khuyên rằng, trong thời gian chờ đợi kết quả từ những nghiên cứu khác, nếu bạn nghĩ mình đang đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao thì bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ để có thể bắt đầu chữa trị kịp thời nếu phát hiện có bệnh.

Nếu tóc bạn xuất hiện nhiều sợi bạc kèm theo các triệu chứng tim mạch, hãy đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Đồng thời, bạn cũng nên cố gắng thay đổi những thói quen xấu như lười vận động hoặc hút thuốc để có thể giảm tình trạng cao huyến áp hoặc mỡ trong máu nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch?
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bạn đã biết cách?
  • Mối liên hệ giữa trầm cảm và bệnh tim mạch

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!