Đàn ông có thể mắc bệnh ung thư tưởng chỉ có ở nữ giới

Ung Thư - 04/19/2024

Nhiều nam giới nghĩ rằng ung thư vú là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nữ giới nhưng sự thật không phải như vậy.

Nhiều nam giới nghĩ rằng ung thư vú là căn bệnh chỉ xuất hiện ở nữ giới nhưng sự thật không phải như vậy.

Đàn ông có thể mắc bệnh ung thư tưởng chỉ có ở nữ giới

Theo BBC, ung thư vú ở nam giới rất hiếm, nhưng ở Bắc Ireland trung bình có 10 người đàn ông mắc phải căn bệnh này mỗi năm.

Ông Ian Cranston, 70 tuổi, được chẩn đoán mắc ung thư vú hồi tháng 5. Sau đó, ông đã trải qua ca phẫu thuật để cắt bỏ ngực. "Đàn ông cũng cần phải kiểm tra vú để phát hiện sự thay đổi ở bộ phận này", bệnh nhân này chia sẻ.

Đàn ông có thể mắc bệnh ung thư tưởng chỉ có ở nữ giới

Theo lời ông Ian, bà Elizabeth (vợ ông) phát hiện ông bị tụt núm vú vào trong và yêu cầu chồng đi khám. Ông không chịu đi vì nghĩ nam giới không thể mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, khi cầm kết quả chẩn đoán ung thư vú từ bác sĩ, ông thực sự lo lắng.

"Tôi không tin được nam giới bị ung thư vú. Tôi không thể làm hay nói gì, bà Elizabeth chỉ biết khóc", ông Ian nói.

Tuy nhiên, 4 ngày sau khi phát hiện bệnh, ông quyết định không giữ im lặng. Ian sẽ cố gắng giúp đỡ và nâng cao nhận thức về căn bệnh này cho mọi người.

Theo Cơ quan Lưu ký Ung thư NI của Đại học Queen, Canada, trong 23 năm qua, 168 nam giới ở nước này được chẩn đoán mắc ung thư vú. Trong đó, 99 nam giới từ 60 đến 80 tuổi, còn 26 nam giới dưới 40 tuổi, còn 40 người trên 80 tuổi.

Annie Treanor, y tá chuyên chăm sóc bệnh nhân ung thư vú ở Trung tâm Dịch vụ Sức khỏe Southern Trust, Anh, cho hay: "Nam giới có một lượng mô vú nhỏ nằm sau núm vú, đó là nơi ung thư có thể phát triển".

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ở nam giới

- Núm vú tụt

- Khối u trong mô vú

- Núm vú tiết dịch

- Loét hoặc sưng ở vú

Đàn ông có thể mắc bệnh ung thư tưởng chỉ có ở nữ giới

Đây là căn bệnh hiếm ở nam giới, chỉ chiếm tỷ lệ 1% trong số các bệnh ung thư. Nguyên nhân có thể là nam giới tồn tại một lượng nhỏ mô vú. Hiệp hội Ung thư Mỹ cho hay các yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú, gồm tuổi già, nồng độ hormone estrogen cao, tiếp xúc với chất phóng xạ, uống rượu nhiều, tiền sử gia đình có người bị ung thư vú hoặc đột biến gen.

Theo Hiệp hội Ung thư Canada, nam giới mắc ung thư vú được chẩn đoán ở giai đoạn 1 có thể kéo dài cuộc sống thêm 5 năm là 96%, nhưng phát hiện ở giai đoạn 4 chỉ có 24% trường hợp sống thêm 5 năm.

Chuyên gia Jennifer Litton, Đại học Texas, Mỹ, cho biết nhiều người còn mang quan niệm gia đình không có ai bị ung thư vú nên bản thân không thể mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, số liệu của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy cứ 10 người được chẩn đoán mắc ung thư vú, chỉ có 2 người từng có người thân mắc bệnh. (*)

Nên xét nghiệm sàng lọc ung thư vú ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Việc phát hiện ung thư vú từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình điều trị và nâng cao tiên lượng sống. Nhưng phần lớn phụ nữ đều hiểu lầm các triệu chứng về ung thư vú, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà - Xander cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Đàn ông có thể mắc bệnh ung thư tưởng chỉ có ở nữ giới

Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư vú

Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú

Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,...

Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư vú của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

(*) Theo nguồn: Zing

Xem thêm:

  • Loại thuốc mới có thể làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư vú giai đoạn cuối
  • Nguyên nhân và biểu hiện ung thư vú không thể bỏ qua

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!