Dành 20 phút làm việc này mỗi sáng thì tới già cũng chẳng sợ ung thư “ghé thăm, cực dễ nhưng nhiều người lại bỏ qua vì lười

Cần biết - 03/29/2024

Bệnh ung thư sẽ chẳng còn là nỗi lo nữa nếu hàng ngày bạn chăm chỉ thực hiện một việc này!

Tạp chí 'JAMA Internal Medicine' đã đăng tải kết quả một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, cho thấy rằng việc thường xuyên tập thể dục có thể phòng chống và làm giảm thời gian di căn của 13 loại ung thư khác nhau.

Nhà nghiên cứu Steven C. Moore đã bỏ ra 11 năm (từ năm 1987 đến 2004) để tiến hành khảo sát trên 1,4 triệu người thuộc 11 quốc gia từ Mỹ cho tới các nước châu Âu.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng, so với những người ít tập thể dục, nhóm người thường xuyên duy trì các hoạt động thể chất sẽ giảm nguy cơ mắc 13 loại ung thư trên tổng số 26 chủng bệnh. Cụ thể là:

- Ung thư thực quản: giảm 42%

- Ung thư gan: giảm 27%

- Ung thư phổi: giảm 23%

- Ung thư thận: giảm 23%

- Ung thư dạ dày: giảm 22%

- Ung thư nội mạc tử cung: giảm 21%

- Bệnh bạch cầu tủy: giảm 20%

- U tủy: giảm 17%

- Ung thư đại tràng: giảm 16%

- Ung thư đầu và cổ: giảm 15%

- Ung thư trực tràng: giảm 13%

- Ung thư bàng quang: giảm 13%

- Ung thư vú: giảm 10%

Tại sao tập thể dục lại có thể ngăn ngừa ung thư?

Các tác dụng chính của tập thể dục trong việc ngăn ngừa ung thư như sau:

1. Tăng khả năng miễn dịch

Tập thể dục chính là một cách để tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Có khá nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tập thể dục có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chức năng đề kháng cho cơ thể người đồng thời ức chế sự phát triển của các tế bào khối u.

2. Cải thiện khả năng chống oxy hóa của các tế bào

Tập thể dục nhịp điệu không chỉ làm đẹp dáng mà còn có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó đáng chú ý là việc cải thiện khả năng chống oxy hóa, loại bỏ các gốc tự do dư thừa, tăng cường khả năng tự phục hồi DNA và giảm nguy cơ ung thư.

3. Kiểm soát cân nặng

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Hoa Kỳ) đã công bố rằng béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 13 loại ung thư khác nhau. Bao gồm: ung thư gan, não, thực quản, tuyến giáp, túi mật, dạ dày, tụy, thận, tử cung và đại tràng.

Dành 20 phút làm việc này mỗi sáng thì tới già cũng chẳng sợ ung thư “ghé thăm, cực dễ nhưng nhiều người lại bỏ qua vì lười

4. Khiến cho cơ thể vui vẻ, hạnh phúc hơn

Ngoài xạ trị và hóa trị thì tinh thần lạc quan và vui vẻ cũng là những cách hữu ích để ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Khi tập thể dục, cơ thể người sẽ sản xuất ra endorphin, một loại sinh học giống morphin do tuyến yên tiết ra, từ đó khiến chúng ta trẻ trung và hạnh phúc hơn.

Dành 20 phút làm việc này mỗi sáng thì tới già cũng chẳng sợ ung thư “ghé thăm, cực dễ nhưng nhiều người lại bỏ qua vì lười

Việc tập thể dục có thể làm giảm căng cơ, cải thiện mệt mỏi, cải thiện chức năng cho tim và phổi, thúc đẩy việc lưu thông máu.

Nên tập bài tập nào để ngăn ngừa ung thư?

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, tất cả cả loại thể thao đều giúp cải thiện thể lực, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư.

Nói theo cách khác, phương pháp tập thể dục không phải điều quan trọng nhất, cho dù là phương pháp nào, miễn là bạn có thể kiên trì và cảm thấy thoải mái thì đều có tác dụng trong việc phòng ngừa ung thư.

Bệnh nhân ung thư có thể tập luyện như thế nào?

Để đạt được những mục tiêu về sức khỏe, bệnh nhân ung thư nên có ít nhất 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần.

Dành 20 phút làm việc này mỗi sáng thì tới già cũng chẳng sợ ung thư “ghé thăm, cực dễ nhưng nhiều người lại bỏ qua vì lười

Đương nhiên, bệnh nhân ung thư nên sử dụng những bài tập vừa phải, phù hợp với sở thích và thể lực của bản thân. Nếu chăm chỉ tập luyện có thể làm giảm thiểu nguy cơ biến chứng và tối đa hóa lợi ích sức khỏe.

* Những biện pháp khác bạn nên lưu ý để ngăn ngừa ung thư:

- Duy trì cân nặng vừa phải.

- Ăn một chế độ giàu ngũ cốc, trái cây, rau và đậu.

- Hạn chế ăn thịt đỏ.

- Hạn chế ăn thức ăn nhanh và các thực phẩm giàu đường, tinh bột và chất béo.

- Luôn duy trì thái độ tích cực và lạc quan.

Theo Sohu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!