Dao nano: Công nghệ cao giúp kéo dài sự sống bệnh nhân ung thư

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Dao nano là một kỹ thuật điều trị ung thư mới giúp cắt bỏ hoàn toàn khối u mà không gây ảnh hưởng đến các tổ chức xung quanh khối u.

Mới đây, nhân dịp công tác tại Quảng Châu (Trung Quốc) đoàn nhà báo Việt Nam đã đến thăm và chứng kiến một ca mổ trực tuyến điều trị ung thư phổi của các bác sĩ Bệnh viện Ung bứu hiện đại Quảng Châu bằng kỹ thuật dao nano.

Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ dùng các kim châm nhỏ đâm xuyên qua khối u rồi truyền dòng điện cao áp vào, dòng điện này sẽ làm xuất hiện các lỗ thủng trên bề mặt tế bào ung thư, làm cho tế bào mất cân bằng và bị tiêu diệt.

Dao nano: Công nghệ cao giúp kéo dài sự sống bệnh nhân ung thư

Ưu điểm vượt trội

Dao nano (nanoknife) là một kỹ thuật điều trị ung thư mới giúp cắt bỏ hoàn toàn khối u mà không gây ảnh hưởng đến các tổ chức xung quanh khối u.

Kỹ thuật này dựa trên nguyên lý dòng điện không thể đảo ngược tại các lỗ thủng trên bề mặt tế bào để dần dần phá hủy khối u.

Trong những năm gần đây, hơn 100 Bệnh viện ung bướu trên toàn thế giới đã ứng dụng lâm sàng phương pháp này trong điều trị ung thư cho người bệnh, bởi những ưu thế vượt trội của nó.

Chính vì vậy, tháng 6/2015, kỹ thuật dao nano đã được Bộ Y Tế Trung Quốc chính thức phê duyệt là một trong các kỹ thuật điều trị ung thư.

Phương pháp điều trị này cũng được áp dụng tại Bệnh viện Ung bứu hiện đại Quảng Châu hơn nhiều năm nay đã kéo dài sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân ung thư.

Ưu thế đầu tiên của kỹ thuật dao nano là thời gian thực hiện nhanh, với khối u có đường kính khoảng 3cm thì thời gian tiêu hủy là khoảng 5 phút. Mỗi cặp châm có thể phát ra 90 tia mạch điện trong thời gian 1micro giây (1 giây = 1.000.000 micro giây). Có thể điều trị các khối u ở vị trí khác nhau trong cùng một lúc để rút ngắn thời gian.

Thông thường, bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày nếu tình trạng sức khỏe tốt. Một trong những ưu điểm hàng đầu của công nghệ dao nano là có thể bảo vệ các tổ chức bên trong khu vực tiêu hủy như mạch máu, dây thần kinh, cấu trúc tiết niệu...

Quá trình điều trị ung thư gan bằng công nghệ dao nano cho thấy, sau khi điều trị, các kết cấu quan trọng trong mô gan như động mạch, tĩnh mạch gan, tĩnh mạch chủ, ống dẫn mật đều không bị tổn thương.

Đối với Kỹ thuật dao nano đòi hỏi người bệnh phải gây mê toàn thân nội khí quản và các thuốc giãn cơ do trong quá trình thực hiện, điện mạch cao áp cấp mili giây có thể gây ra rụng động cơ.

Dao nano không thể áp dụng với những khối u ở gần khu vực có cấy vật kim loại (các loại stent kim loại, hạt phóng xạ, máy tạo nhịp tim), bệnh nhân bị loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim.

Với những phương pháp điều trị truyền thống, những khối u nằm ở vị trí nguy hiểm như gần mạch máu lớn, gần ống mật, ống tụy, tĩnh mạch gan... sẽ rất khó tiến hành trị liệu.

Đặc biệt, việc tiêu hủy những khối u xung quanh đốt sống hoặc khối u tuyến tiền liệt sẽ rất dễ gây tổn thương thần kinh dẫn đến bại liệt.

Trong các trường hợp này, sử dụng công nghệ dao nano có thể tiêu hủy khối u mà không làm ảnh hưởng đến các đường ống và dây thần kinh, tăng hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Tùy theo kích thước khối u, bác sĩ sẽ quyết định số lượng kim để điều trị

Kéo dài sự sống

Cũng tại ca mổ trực tuyến này, trả lời câu hỏi của PV báo Sức khỏe&Đời sống, GS Bành Hiểu Xích - Chủ nhiệm khoa ung bướu (Bệnh viện Hiện đại Quảng Châu) cho biết: Công nghệ dao nano thích hợp ứng dụng điều trị các bệnh ung thư gan, ung thư thận, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt và những khối u thực thể khác, đặc biệt là những khối u ở vị trí gần gan, túi mật, ống mật, tụy, ống tiết niệu.

Cơ chế hoạt động của dao nano là dùng điện lượng để đâm xuyên màng tế bào, từ đó tiêu diệt tế bào ung thư.

Trong quá trình này sẽ không tạo ra nhiệt lượng khiến các cấu trúc protein và DNA bị biến chất hoặc phá hủy (khi các cấu trúc này bị phá hủy sẽ không thể sửa chữa được).

Hơn nữa, nhiệt lượng có thể phát tán theo mạch máu trong quá trình trị liệu khiến cho hiệu quả điều trị không được triệt để, tồn tại các khu vực không được tiêu hủy hoàn toàn dẫn tới nguy cơ tái phát cao.

Công nghệ dao nano cho phép xử lý các loại khối u tùy vào đặc điểm như vị trí, kích thước, hình dạng với ưu điểm là ranh giới trị liệu rất rõ ràng giữa khu vực điều trị và khu vực khỏe mạnh.

Độ dày của vết rạch chỉ là 1 – 2 đơn vị tế bào. Nhờ đó có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ tái phát sau điều trị.

Phương pháp trị liệu truyền thống thông qua năng lượng nhiệt là làm biến chất các mô Protein dẫn đến đông máu hoại tử, theo đó toàn bộ khu vực tiêu hủy sẽ bị hoại tử và không thể phục hồi.

Công nghệ dao nano hoạt động theo quy chế dẫn dắt tế bào ung thư xuất hiện và tự tiêu hủy, thúc đẩy tái tạo và khôi phục các cấu trúc mô bình thường thông qua miễn dịch hệ trung gian.

Quá trình thực hiện tiêu hủy khối u bằng dao nano được theo dõi bằng hình ảnh qua siêu âm, CT và MRI. Nhờ đó, bác sĩ có thể điều khiển dao nano xác định đúng vị trí khối u, định vị kim đầu dò, theo dõi quá trình tiêu hủy.

Toàn bộ biến hóa của các mô bị tiêu hủy sẽ được quan sát kỹ lưỡng, giúp tăng độ chính xác và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Cũng theo GS Bành Hiểu Xích điều trị ung thư bằng kỹ thuật dao nano tỷ lệ thành công lên đến 95%. Do đó, đã kéo dài sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân bằng kỹ thuật Dao nano.

>> Xem thêm: Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P1)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!