Đặt dẫn lưu ngoài màng tim cứu sống bệnh nhân COVID-19

Thời sự - 04/28/2024

Ngày 27/8/2020, Bệnh viên Trung ương Huế tiếp tục thông báo tin vui, 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh COVID-19 là BN số 550 (75 tuổi); BN số 484 (71 tuổi) và BN số 427 (45 tuổi).

Trong đó, 2 bệnh nhân 427 và 484 được chuyển đến BV Da liễu Đà Nẵng cách ly và tiếp tục chạy thận nhân tạo tại BV C Đà Nẵng

BN số 550 T.T.N được về địa phương và bàn giao cho y tế cơ sở theo dõi.

Trong 3 trường hợp vừa công bố khỏi bệnh, theo GS.TS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện TW Huế, trường hợp bệnh nhân số 427 đến từ quận Hòa Vang, Đà Nẵng có bệnh lý nền suy tim, tăng huyết áp, thiếu máu, suy thận mạn chạy thận nhân tạo trước khi dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được chuyển ra Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 từ Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp do viêm phổi nặng, khó thở do suy tim. Bệnh nhân được hỗ trợ hô hấp và lọc máu cấp cứu.

Đặt dẫn lưu ngoài màng tim cứu sống bệnh nhân COVID-19Bệnh nhân 427 được công bố khỏi bệnh tại BV TW Huế cơ sở 2.

Diễn tiến lâm sàng phức tạp, bệnh nhân rối loạn đông máu, tràn máu màng ngoài tim dẫn đến suy tim cấp, đe dọa tử vong.

Ngay trong đêm, một cuộc hội chẩn ngay tại giường bệnh thông qua Tele ICU do PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, GS.TS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc BV TW Huế, BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Nhiệt đới Trung ương chủ trì cùng các chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện TW Huế đã quyết định đặt dẫn lưu màng ngoài tim cấp cứu với sự hỗ trợ của siêu âm.

Bệnh nhân sau đó được theo dõi sát sao tình trạng hô hấp, chảy máu, siêu âm tim và các chỉ số đông cầm máu phối hợp với điều trị các bệnh lý nền rất nặng. Tình trạng bệnh nhân khá dần lên, được rút ống dẫn lưu màng ngoài tim, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính nhiều lần và được chuyển viện trong niềm vui không nói nên lời của đội ngũ y bác sĩ và các chuyên gia.

Thành công trong việc cứu sống bệnh nhân này là kết tinh của nhiều yếu tố, trong đó trình độ chuyên môn cao của người thầy thuốc là sự phối hợp nhịp nhàng, tinh thần đoàn kết chống dịch không quản ngại khó khăn, nguy hiểm của các chuyên gia đến từ nhiều bệnh viện đầu ngành, kịp thời hỗ trợ cho Bệnh viện TW Huế.

Ngoài ra, 2 bệnh nhân 484 và 550 đều có bệnh lý nền rất nặng, suy thận, tăng huyết áp nhưng đã được điều trị thành công.

TS. Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc BV TW Huế kiêm Phó Giám đốc cơ sở 2 cho biết, 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh lần này đều là những người có bệnh lý nền nặng nhưng với nỗ lực của các thầy thuốc, chúng tôi đã giành lại sự sống cho người bệnh. Niềm vui của họ xua đi nhọc nhằn, vất vả của bác sĩ đang ngày đêm nỗ lực vì người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!