Dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh ung thư: Ngay cả chị em chưa đến 30 tuổi cũng có thể gặp

Sống khỏe mạnh - 04/20/2024

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM bệnh ung thư nội mạc tử cung là căn bệnh chiếm tỉ lệ hàng đầu trong các bệnh ung thư ở phụ nữ Mỹ.

Dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh ung thư: Ngay cả chị em chưa đến 30 tuổi cũng có thể gặp

Chưa quan hệ tình dục đã bị ung thư

Bác sĩ Tiến cho biết trong tuần qua, một bệnh nhân nữ (30 tuổi) độc thân chưa quan hệ tình dục đã nhập viện vì ung thư nội mạc tử cung.

Theo lời bệnh nhân cách đây khoảng 2 tháng, bệnh nhân thấy ra máu âm đạo bất thường nên đi khám nhiều bệnh viện. Tất cả bệnh viện đều chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư buồng trứng dựa trên siêu âm và MRI có hình ảnh bướu buồng trứng kích thước >10cm và có chồi sùi bên.

Bệnh nhân được tới Bệnh viện Ung bướu TP.HCM các xét nghiệm, bác sĩ đều nghĩ đến tổn thương ác tính ở buồng trứng. Tuy nhiên, trên hình ảnh MRI còn ghi nhận một bướu chồi sùi trong lòng tử cung với kích thước khoảng 5cm.

Dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh ung thư: Ngay cả chị em chưa đến 30 tuổi cũng có thể gặp

Ung thư nội mạc tử cung là ung thư thân của tử cung

Bác sĩ Tiếncho biết trường hợp này các bác sĩ cần phải chẩn đoán phân biệt giữa ung thư nguyên phát ở buồng trứng với ung thư nội mạc tử cung di căn buồng trứng. Điều này là vô cùng quan trọng vì phương pháp phẫu thuật hai loại bệnh lý này có nhiều điểm khác nhau.

Trong trường hợp nếu ung thư buồng trứng giai đoạn sớm trên bệnh nhân trẻ thì có thể cắt phần phụ mang bướu, giữ lại tử cung và phần phụ bên lành để bảo tồn chức năng sinh sản cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Tiến nếu là ung thư thân tử cung thì phải sinh thiết lòng tử cung và nếu kết quả xác nhận là ung thư nội mạc tử cung thì sẽ phải cắt tử cung, 2 phần phụ và nạo hạch chậu. Bác sĩ đắn đo lấy tế bào giải phẫu bệnh trong khi đó bệnh nhân vẫn còn trinh.

Sau khi thống nhất trong khoa, bác sĩ đã bắt buộc phải can thiệp để nạo sinh thiết lòng tử cung. Các bác sĩ phải giải thích cho người bệnh về việc phải mất 'cái ngàn vàng' để tìm bệnh. Sau một hồi suy nghĩ, bệnh nhân đã đồng ý.

Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đó là Carcinôm tuyến dạng nội mạc tử cung. Kết quả sau phẫu thuật lại một lần nữa xác nhận là ung thư nội mạc tử cung di căn buồng trứng và còn di căn vùng chậu.

Bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật rất phức tạp: cắt tử cung toàn bộ, 2 phần phụ, nạo hạch chậu, cắt trọn đại võng để giảm tổng khối bướu 'hoàn toàn'. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh. Trường hợp này nếu phẫu thuật lấy u buồng trứng từ ban đầu thì không thể cắt hết phần gốc của ung thư.

Dấu hiệu của bệnh

Bác sĩ Tiến cho hay trên thế giới, ung thư nội mạc tử cung là ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Bệnh đứng thứ 6 trong các loại ung thư ở nữ giới và là ung thư phụ khoa thường gặp nhất.

Bệnh thường xảy ra ở những phụ nữ mãn kinh (trên 50 tuổi). Theo thống kê, ung thư nội mạc tử cung là căn bệnh chiếm tỉ lệ hàng đầu trong các bệnh ung thư ở phụ nữ Mỹ. Tại Việt Nam, 70% ung thư nội mạc tử cung gặp ở phụ nữ sau mãn kinh, 25% tiền mãn kinh và 5% trong độ tuổi sinh đẻ.

Ung thư nội mạc tử cung có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm nhưng nếu bệnh ở giai đoạn muộn có thể theo đường bạch huyết di căn đến hạch hoặc theo đường máu di căn đến các cơ quan khác như phổi, gan, não, xương… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và sức khỏe của chị em phụ nữ.

Dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung đó là bệnh nhân có triệu chứng xuất huyết âm đạo bất thường đây triệu chứng thường gặp nhất của ung thư nội mạc tử cung và tăng sinh nội mạc tử cung. Nếu bạn có triệu chứng xuất huyết âm đạo bất thường thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Ung thư nội mạc tử cung thường được phát hiện ở giai đoạn sớm với triệu chứng thường gặp là chảy máu âm đạo bất thường, do đó việc tầm soát bằng siêu âm qua ngã âm đạo hay sinh thiết lòng tử cung thường qui không được khuyến cáo, nhất là ở những phụ nữ không có các triệu chứng báo động.

Phòng ung thư nội mạc tử cung theo bác sĩ Tiến trường hợp đang sử dụng liệu pháp hormone thay thế để điều trị các triệu chứng sau mãn kinh, cần hỏi bác sĩ về các ưu - nhược điểm của phương pháp này.

Việc sử dụng estrogen (không có progestin đối kháng) ở những phụ nữ chưa cắt tử cung có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Sử dụng kết hợp estrogen và progestin có thể làm giảm nguy cơ này. Ngoài ra, liệu pháp hormone thay thế cũng có những tác dụng phụ khác như làm tăng nguy cơ ung thư vú nên cần căn nhắc và tuân theo sự tư vấn của bác sĩ.

Dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh ung thư: Ngay cả chị em chưa đến 30 tuổi cũng có thể gặp

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Giữ cân nặng hợp lý: Béo phì làm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung tăng gấp 3 lần. như trường họp của cô gái 100 kg trên.Tập thể dục thường xuyên: Vận động 30 phút mỗi ngày giúp phòng ngừa ung thư nội mạc tử cung và nhiều căn bệnh khác.

Khi có các bệnh lý ở nội mạc tử cung cần điều trị hợp lý các tổn thương tiền ung thư ở nội mạc tử cung cũng là một cách giúp làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Phần lớn các trường hợp ung thư nội mạc tử cung đều có thời gian diễn tiến bệnh kéo dài.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!