Dấu hiệu khi mang bầu

Sức khỏe sinh sản - 05/14/2024

Nếu trước đây chu kỳ kinh đều đặn song hơn 2 tháng nay không thấy kinh mà không phải do mang thai thì đây là vấn đề đáng lưu ý.

Bác sĩ cho em hỏi vấn đề liên quan đến việc chậm ngày kinh nguyệt của vợ em ạ. Vợ em đến ngày hôm nay (14/5/2014) vẫn chưa thấy có kinh nguyệt, lần gần nhất vợ em có kinh nguyệt là ngày 5/3/2014. Khi dùng que thử thai cũng không thấy dấu hiệu có thai. Em muốn hỏi xem vợ em liệu có bị bệnh phụ khoa hay là que thử chưa cho ra kết quả? Mong bác sĩ cho em sự tư vấn! Em cám ơn!

Trả lời:

Chào em,

Theo lời kể thì vợ em có kinh nguyệt gần nhất là ngày 5/3/2014 và đến nay là ngày 14/5/2014 vẫn chưa thấy kinh. Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh trước đó đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Thông thường một chu kỳ kinh là 28-30 ngày, nhưng cũng có những người ngắn hơn (25 ngày) hoặc dài hơn (35 ngày).

Dấu hiệu khi mang bầu

Ảnh minh họa

Trong thư em không cho biết bình thường chu kỳ kinh nguyệt của vợ là bao nhiêu ngày và có đều hay không nên không thể kết luận là vợ em đã chậm kinh bao nhiêu ngày. Nhưng giả sử vợ em có chu kỳ kinh bình thường (28-30 ngày) và kinh nguyệt đều thì lẽ ra đến khoảng ngày 5/4/2014 sẽ thấy kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Nhưng cho đến ngày 14/5 vẫn chưa thấy, như vậy là vợ em đã bị chậm kinh khoảng 1 tháng 10 ngày (khoảng 6 tuần).

Có thai là nguyên nhân hay gặp nhất gây chậm kinh. Bình thường sau 1 tuần đến 10 ngày sau khi chậm kinh nếu có thai thì que thử thai sẽ cho kết quả dương tính. Tuy nhiên ngoài thai nghén còn một số nguyên nhân khác khiến kinh nguyệt trở nên thất thường. Những nguyên nhân này có thể gồm rối loạn nội tiết, tác dụng phụ của thuốc, vận động quá nhiều, tuyến giáp hoạt động kém. Thậm chí căng thẳng và stress quá mức cũng gây ra những trục trặc về kinh nguyệt.

Như vậy, nếu trước đây vợ em vẫn có chu kỳ kinh đều đặn và bình thường, song hơn 2 tháng nay không thấy kinh mà không phải do mang thai thì là vấn đề đáng để ý, em nên đưa vợ đi khám chuyên khoa phụ sản để được các bác sĩ tìm ra chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

Chúc vợ chồng em luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!