Dấu hiệu nhận biết bệnh u não

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

U não là một trong những chứng bệnh nguy hiểm có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Việc phát hiện ra bệnh sớm là điều rất quan trọng.

U não là một trong những chứng bệnh nguy hiểm có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào. Việc phát hiện ra bệnh sớm là điều rất quan trọng. Vậy đâu là những dấu hiệu nhận biết bệnh u não?

U não là sự phát triển bất thường của một khối tế bào ở não. Hai dạng khối u thường gặp là u lành tính và u ác tính (ung thư não). Ở cả 2 trường hợp, u não đều dẫn đến các tổn thương não, có thể gây tử vong.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân cụ thể gây ra u não. U não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng càng về già nguy cơ bị u não càng tăng. Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với một số hóa chất hoặc chất phóng xạ nhất định, nguy cơ bị u não sẽ cao hơn người khác.

Dấu hiệu nhận biết bệnh u não

Co giật

Co giật thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh u não. Các kích thích từ tế bào khối u làm cho não không kiểm soát được, gây ra các cơn co giật toàn thân hoặc chỉ ở phần nào đó của cơ thể như mặt, các chi…

Chuyển động khó khăn, mất thăng bằng

Cơ thể run rẩy khi cầm nắm đồ vật hoặc cảm thấy mất thăng bằng khi di chuyển hay cử động tay, chân khó khăn có thể là những dấu hiệu của u não. Ngoài ra, tình trạng gặp khó khăn khi nói, nuốt hoặc kiểm soát các biểu hiện trên khuôn mặt là một số dấu hiệu khác mà bạn cũng cần chú ý tới.

Tê liệt

Mất cảm giác ở một vài vị trí trên cơ thể hoặc khuôn mặt là một dấu hiệu của u não mà bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt, nếu khối u hình thành ở thân não – vùng não kết nối với cột sống, bạn có thể bị mất cảm giác hoặc chuyển động vụng về, mất thăng bằng.

Gặp vấn đề về trí nhớ

Những người bị u não thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin, cảm thấy khó khăn hoặc mệt mỏi khi vận dụng não để suy nghĩ về một vấn đề nào đó.

Buồn nôn

Cảm giác buồn nôn đặc biệt dai dẳng và không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo của khối u não.

Thị lực giảm sút

Tầm nhìn bị mờ dần và suy giảm thị lực là những triệu chứng gắn liền với bệnh u não. Bạn cũng có thể nhìn thấy các chấm nhỏ hoặc những điểm sáng lơ lửng (hiện tượng “nhìn mờ thoáng qua”) khi có khối u trong não.

Thay đổi tính cách

Khối u não có thể gây ra những thay đổi lớn trong hành vi hay tính cách thường ngày ở một người. Tình trạng này xuất hiện khi khối u ở trong bán cầu não. Điều này cũng có thể khiến người nhà của bệnh nhân hết sức sợ hãi vì sự thay đổi đột ngột trong hành vi và tính cách của họ. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân cần phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý để chuẩn đoán và tìm ra phương pháp chữa trị.

Những triệu chứng liên quan đến vị trí của khối u

Khối u tại một số vùng cụ thể trong não có thể gây ra những triệu chứng khác nhau. Nhìn chung, mỗi vùng não điều khiển một số chức năng cụ thể và khối u có thể làm cản trở hoạt động bình thường chúng.

  • U thùy trán: những người có khối u ở thùy trán thường xuất hiện thay đổi về tính cách và trí tuệ, đi đứng loạng choạng, vụng về, mất khứu giác và đôi khi khó phát âm;
  • U thùy đỉnh: khối u vùng này khiến con người gặp khó khăn trong việc diễn đạt hoặc hiểu từ ngữ, có vấn đề trong đọc hoặc viết là những dấu hiệu thường gặp của tình trạng này. Ngoài ra, người bệnh còn gặp khó khăn trong việc thực hiện các di chuyển phối hợp, liệt hoặc suy yếu nửa người;
  • U thùy chẩm: thông thường, người mắc bệnh u thùy chẩm có thể mất tầm nhìn một phía. Dấu hiệu này thường không dễ nhận ra ngay và đôi khi chỉ được phát hiện trong quá trình làm các xét nghiệm về mắt;
  • U thùy thái dương: tình trạng này có thể dẫn tới những cảm giác kỳ lạ như sợ những thứ quen thuộc, mùi lạ hoặc bóng tối. Đôi khi bệnh nhân còn cảm thấy khó phát âm;
  • U tiểu não: bệnh nhân thường cảm thấy loạng choạng khi đi lại, khó phát âm (chứng loạn cận ngôn) và mắt đảo không có chủ ý (chứng giật cầu mắt). Nôn mửa và cảm giác khó nuốt cũng là dấu hiệu của chứng u não này;
  • U cuống não: người bệnh thường mất phương hướng và không thể điều khiển cơ thể khi di chuyển. Ngoài ra, mặt biến dạng, cười lệch một bên hoặc xệ mí mắt, tình trạng song thị (nhìn thấy hai ảnh của một sự vật), nôn hoặc đau đầu sau khi đi bộ, khó nói và nuốt có thể là dấu hiệu của u cuống não. Những triệu chứng này có thể xuất hiện dần dần.

Tất cả những triệu chứng trên có thể do các nguyên nhân khác gây nên mà không phải là u não. Tuy nhiên, nếu thấy xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào như đã mô tả, bạn cần khẩn trương đến gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • U não được xem là nguyên nhân gây đột quỵ xuất huyết
  • Ngủ ít hay nhiều có ảnh hưởng đến tai biến mạch máu não?
  • Hút thuốc gây đau tim và tai biến mạch máu não

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!