Dấu hiệu nhận biết quýt Việt và quýt Trung

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Quýt Trung Quốc có vỏ dày hơn, thường bị đánh bóng, màu sắc bắt mắt. Khi bóc ra, 2 đầu của quả quýt thường bị xốp và khô...

Quýt là loại trái cây đặc trưng cho mùa đông ở miền Bắc, thường xuất hiện vào khoảng tháng 9 cho đến tháng 2 năm sau. Quýt giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, tốt cho sức khỏe và có thể dùng làm thuốc để chữa bệnh.

Tuy vậy, có một thực tế là, trên thị trường hiện nay, quýt Trung Quốc độc hại xuất hiện tràn lan, đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Quýt Trung Quốc thường bắt mắt, giá rẻ hơn so với quýt Việt Nam nhưng lại chứa nhiều hóa chất độc hại, chủ yếu là thuốc bảo quản, không tốt cho sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Dấu hiệu nhận biết quýt Việt và quýt Trung

Quýt giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin, tốt cho sức khỏe

Cách nhận biết quýt Trung Quốc với quýt ta

Sau đây là một số đặc điểm nhận biết căn bản giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn quýt ngon, tránh mua phải quýt Trung Quốc độc hại:

Về độ dày của vỏ quýt: Vỏ quýt Việt Nam rất mỏng, trong khi đó quýt Trung Quốc vỏ dày hơn. Khi bóc ra, đầu múi thường hay bị khô, xốp, không được mọng nước.

Về màu sắc:

Vỏ quýt Việt Nam thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà, không được bắt mắt bằng quýt Trung Quốc.

Quýt Trung Quốc có vỏ láng bóng, màu vàng tươi hấp dẫn nhưng thực chất là do tiêm thuốc bảo quản. Các hóa chất độc hại này làm quýt giữ được màu sắc tươi tắn lâu hơn trong quá trình vận chuyển.

Dấu hiệu nhận biết quýt Việt và quýt Trung

Vỏ quýt Trung Quốc thường láng bóng, màu vàng tươi hấp dẫn

Về hình dáng:Quýt Trung Quốc có kích thước đồng đều nhau, quả dẹt. Quýt Việt Nam có kích thước không đồng đều nhau.

Về hương vị:Quýt Trung Quốc ngọt đậm, thậm chí có cả vị đắng và mùi hắc từ những hóa chất. Còn quýt Việt Nam thì có vị thanh nhẹ, chua dịu.

Bên cạnh đó, nếu các múi quýt bị chín nhũn, có mùi hắc, đôi khi bị mốc xanh thì bạn nên ngừng sử dụng ngay. Đó là quýt Trung Quốc đã bị ngâm hóa chất lâu ngày.

Dấu hiệu nhận biết quýt Việt và quýt Trung

Quýt Việt Nam vỏ thường bị nám, có đốm mờ, màu vàng mỡ gà

Cách lựa chọn, bảo quản quýt đúng đắn

- Bên cạnh nhận biết được quýt ta và quýt Trung Quốc, bạn cũng cần biết lựa chọn quýt ngon, mọng nước. Không nên chọn quả quýt da căng nhưng ít đàn hồi, khi cầm cảm thấy cứng, không mềm tay là quả còn non hoặc ít nước.

- Không nên chọn quả quýt quá to, căng mọng quá. Đây là những trái quýt bón nhiều đạm, không thơm và ít ngọt hơn.

- Nên chọn quả quýt bóp mềm tay, có độ đàn hồi, không bị dập nát, cuống còn tươi, không bị rụng cuống.

- Để hạn chế hóa chất còn tồn dư có trong quýt, bạn nên ngâm trong 30 phút trước khi ăn. Hoặc có thể ngâm quýt trong nước muối, vớt ra và để khô ráo, sau đó cho chúng vào túi nhựa, buộc chặt, có thể giữ quýt được tươi lâu hơn.

- Một cách bảo quản đơn giản khác bạn có thể áp dụng đó là gói quýt vào trong túi nhựa có đục lỗ và để vào ngăn mắt của tủ lạnh.

>>Xem thêm:

Nhận biết mít chín ép

Mẹo nhận biết táo mèo Việt Nam chuẩn

Cách nhận biết súp lơ Trung Quốc

Cách nhận biết nho Việt chính hiệu

Bí quyết phân biệt lựu Việt với lựu Trung Quốc

Ảnh minh họa: Internet

Hồng Nam

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!