Dấu hiệu nhận biết vô sinh do phá thai

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng ngày càng nhiều, vô sinh là các cặp vợ chồng quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai nào một thời gian dài mà không thụ thai. Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, qua bài viết này Lily & WeCare sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết hiện tượng vô sinh do phá thai

Tình trạng vô sinh ở các cặp vợ chồng ngày càng nhiều, vô sinh là các cặp vợ chồng quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai nào một thời gian dài mà không thụ thai. Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, qua bài viết này Lily & WeCare sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết hiện tượng vô sinh do phá thai

1. Một số nguyên nhân gây vô sinh

- Vô sinh do phá thai: Những người từng nạo hút thai có nguy cơ vô sinh rất lớn. Đó là do cổ tử cung bị tổn thương trong quá trình thực hiện nạo hút thai nhi hoặc do viêm nhiễm sau đó.

- Do di truyền: Một số phụ nữ có buồng trứng không hoạt động bình thường, đó là do cấu tạo của gen từ khi sinh ra, dẫn đến khó thụ thai.

- Mất cân bằng hormone: Khi cơ thể bị rối loạn hormone, hormone không ổn định dẫn đến chu kì kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng theo, khi đó sẽ ảnh hưởng tới rối loạn trong rụng trứng, làm trứng khó phát triển... nên khó thụ thai.

- Dị tật ở cơ quan sinh sản: Một số chị em bị thiếu bộ phận nào đó ở cơ quan sinh sản nên không thể thụ thai được.

- Cơ quan sinh sản bị tổn thương do những sự tác động từ bên ngoài, ví dụ như thủ thuật nạo bỏ thai, cắt bỏ một bộ phận nào đó...cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ.

Dấu hiệu nhận biết vô sinh do phá thai

2. Nguy cơ vô sinh do phá thai

Thực tế, những người nạo hút thai, dù một hay nhiều lần đều có thể có nguy cơ vô sinh. Nếu nạo phá thai càng nhiều lần thì nguy cơ vô sinh càng cao. Đó có thể là do không may bác sĩ tiến hành nạo thai cho bạn không có tay nghề vững vàng nên trong quá trình thực hiện thủ thuật đã làm tổn thương đến các bộ phận bên trong cơ quan sinh sản, cũng có thể là do dụng cụ thực hiện không được khử trùng cẩn thận, gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm tắc vòi trứng, ống dẫn trứng, viêm vùng chậu,... Các trường hợp này hoàn toàn có thể cản trở việc thụ tinh của bạn và dẫn đến vô sinh do phá thai.

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu như: lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, vón cục,chu kì kinh nguyệt không đều, không có kinh, ra nhiều khí hư một cách thất thường... thì bạn có nguy cơ cao bị vô sinh.

Tuy nhiên, Lily & WeCare không khẳng định một người sau khi phá thai sẽ bị vô sinh, nếu muốn biết chính xác bạn nên đi khám chuyên khoa. Điều này rất cần thiết đối với những người bỏ thai nhiều lần.

3. Một số dấu hiệu nguy hiểm khi phá thai

Sau khi phá thai, chị em nên đi tái khám nếu nhận thấy các dấu hiệu sau trên cơ thể: Sốt dữ dội, mê sảng, khó thở,...Đây là những triệu chứng xảy ra khi máu có vi khuẩn xâm nhập vào, gây nhiễm trùng máu, nếu không được xử lý kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Sau khi phá thai, cổ tử cung chảy máu dữ dội bạn phải đến gặp bác sĩ ngay vì rất có thể bạn đã bị thủng tử cung, rách cổ tử cung hoặc còn sót nhau.

Dấu hiệu nhận biết vô sinh do phá thai

Khi phát hiện chu kì kinh nguyệt không đều, kéo dài, giảm cảm giác khi quan hệ tình dục, mệt mỏi, mất ngủ, suy nhược thần kinh,,...sau phá thai bạn cũng nên đi khám. Vì sau khi bỏ thai, sự đau đớn và sợ hãi sẽ dẫn đến những biến đổi trầm trọng về mặt tâm lý đối với người phụ nữ. Cần điều trị kịp thời các triệu chứng này để ránh những ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt, nếu bạn có cảm giác đau bụng dưới, đau do tử cung co lại kéo dài và trầm trọng thì chị em cần gặp bác sĩ ngay.

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm, hoặc nguy cơ vô sinh do phá thai, điều đầu tiên là chị em cần nhận thức được các biện pháp an toàn, tránh thai ngoài ý muốn. Nếu chót mang thai và muốn phá bỏ sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng thì chị em phải đến những bệnh viện, cơ sở y tế uy tín, không nên vì ngại ngùng mà lựa chọn phòng khám tư, không đầy đủ cơ sở vật chất, không có giấy phép hành nghề.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!