Dấu hiệu sớm ung thư đại tràng và cách điều trị đúng khoa học

Ung Thư - 03/28/2024

Với tỉ lệ tử vong lên đến con số 70%, ung thư đại tràng đang là một trong những loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất. Tuy nhiên, nếu người bệnh kịp thời phát hiện bệnh sớm ngay khi đang ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ được chữa khỏi có thể lên tới 90%. Vậy làm thế nào để nhận biết các triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng và phòng tránh căn bệnh này một cách khoa học?

Với tỉ lệ tử vong lên đến con số 70%, ung thư đại tràng đang là một trong những loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất. Tuy nhiên, nếu người bệnh kịp thời phát hiện bệnh sớm ngay khi đang ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ được chữa khỏi có thể lên tới 90%. Vậy làm thế nào để nhận biết các triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng và phòng tránh căn bệnh này một cách khoa học?

Dấu hiệu sớm ung thư đại tràng và cách điều trị đúng khoa học

1. Ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại tràng là tình trạng ung thư ở phần ruột già của cơ thể con người. Cụ thể, đó là sự xuất hiện của những khối u bất thường ở vài cm phía cuối của đại tràng. Nếu ung thư đại tràng lan rộng đến trực tràng thì sẽ trở thành chứng ung thư đại trực tràng.

Đại tràng là phần cuối của ống tiêu hóa, thường dài 1,5-2 m, nằm trong ổ bụng theo hình chữ U. Chức năng của đại tràng là tiêu hóa phần bã thức ăn đã được ruột non hấp thụ hết dưỡng chất nhằm thu lại một phần nước, đường và vitamin nhóm B còn lại; đồng thời nhào nặn, cô đặc và lên men để tạo ra phân, đưa xuống trực tràng để thải ra ngoài. Vì vậy, đại tràng là nơi tích tụ các chất bẩn và vi khuẩn do ống tiêu hóa thải ra nên dễ viêm nhiễm, nhất là trong tình hình ô nhiễm môi trường và thức ăn

Dấu hiệu sớm ung thư đại tràng và cách điều trị đúng khoa học

2. Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra ung thư đại tràng là do đâu, tuy nhiên có những yếu tố có thể là nguy cơ làm bệnh nhân dễ mắc căn bệnh này hơn như hút thuốc lá hoặc tuổi tác. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người có các yếu tố sau đây sẽ dễ bị mắc bệnh ung thư đại tràng hơn những người không có các yếu tố này:

- Người bị viêm loét đại trực tràng nhưng không điều trị bệnh triệt để, mà chỉ chữa theo triệu chứng nên khiến các vết viêm loét ngày càng lan rộng ra.

- Đã từng có ung thư đại tràng trước đó: mặc dù người bệnh đã cắt bỏ hết đoạn ruột bị ung thư trước đó, nhưng rất có khả năng dễ bị ung thư ở các vị trí khác trên đại tràng.

- Người có tiền sử bị pôlíp đại tràng: có một số loại pôlíp làm tăng nguy cơ bị ung thư đại tràng, nhất là những pôlíp có kích thước lớn hoặc có chứa nhiều pôlíp.

- Người có tiền sử mắc bệnh về đường ruột: nếu người bệnh đã từng mắc bệnh viêm loét đại tràng và bệnh Crohn thì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng. Trong các loại bệnh này, đại tràng của người bệnh sẽ thường bị viêm kéo dài, hơn thế niêm mạc cũng có thể bị loét. Những bệnh nhân này cần phải được làm xét nghiệm và theo dõi nhiều lần.

- Trong gia đình có tiền sử mắc bệnh: Nếu người thân trong gia đình mắc bệnh ung thư đại tràng, nhất là những người có quan hệ huyết thống gần với người bệnh thì nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng sẽ tăng cao, nhất là khi bệnh ung thư xảy ra trước độ tuổi 60. Những gia đình này cần phải làm các xét nghiệm tầm soát ung thư càng sớm càng tốt để kịp thời phát hiện bệnh.

- Do khẩu phần ăn không hợp lý: ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhất là mỡ động vật sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

- Thiếu vận động thường xuyên: những người ngồi một chỗ ít vẫn động cũng có nguy cơ dễ bị mắc bệnh ung thư đại tràng.

- Béo phì: Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

- Hút thuốc lá: Hút thuốc lá không chỉ gây ra ung thư phổi mà còn có thể có nguy cơ gây ra căn bệnh ung thư đại tràng. Theo nghiên cứu gần đây cho thấy người hút thuốc lá còn có thể chết do ung thư đại tràng nhiều hơn những người không hút khoảng từ 30% đến 40%.

- Uống rượu: uống rượu, bia nhiều cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc bệnhung thư đại tràng.

3. Dấu hiệu ung thư đại tràng

Một số dấu hiệu có thể cho bạn nhận biết liệu bạn có mắc phải căn bệnh ung thư đại tràng không, những dấu hiệu đó gồm:

- Thói quen đi cầu bị thay đổi như tiêu chảy hoặc bón kéo dài.

- Mắc đi vệ sinh nhưng sau khi đi xong vẫn còn cảm giác muốn đi tiếp.

- Đi tiểu ra máu, hoặc đại tiện ra phân đen.

- Có triệu chứng đau bụng kéo dài.

- Thường xuyên mệt mỏi và sụt cân đột ngột.

Khi có các dấu hiệu này chưa chắc là bạn đã mắc bệnh ung thư đại tràng. Tuy nhiên, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám bác sĩ để có thể xác định chắc chắn là có mắc bệnh này hay không. Cần lưu ý rằng, đa số các trường hợp ung thư đại tràng diễn ra âm thầm và không có triệu chứng rõ rệt.

Dấu hiệu sớm ung thư đại tràng và cách điều trị đúng khoa học

4. Các giai đoạn của bệnh ung thư đại tràng

- Giai đoạn 0: Ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp niêm mạc trong cùng của đại - trực tràng. Ung thư biểu mô tại chỗ là một tên khác cho ung thư đại - trực tràng giai đoạn đầu.

- Giai đoạn I: Khối u đã phát triển vào thành trong của đại - trực tràng. Khối u chưa phát triển vượt qua thành.

- Giai đoạn II chia thành 3 cấp: Khối u phát triển sâu hơn vào trong hoặc xuyên qua thành đại - trực tràng. Nó có thể đã xâm lấn các mô lân cận, nhưng các tế bào ung thư chưa lây lan đến các hạch bạch huyết.

Giai đoạn IIa: Ung thư đã phát triển xuyên qua lớp cơ vào lớp thanh mạc của đại tràng hoặc trực tràng nhưng không lan sang các mô lân cận hoặc đến các hạch bạch huyết lân cận (T3, N0, M0).

Giai đoạn IIb: Ung thư đã phát triển đến lớp phúc mạc và không lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc ở nơi khác (T4a, N0, M0).

Giai đoạn IIc: Khối u đã lan rộng xuyên qua các lớp của đại tràng hoặc trực tràng và phát triển trực tiếp hoặc dính trực tiếp vào các cấu trúc lân cận nhưng không lây lan đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc ở nơi khác (T4b, N0, M0).

- Giai đoạn III: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết gần đó, nhưng chưa đến các bộ phận khác của cơ thể.

-Giai đoạn IV: Ung thư đã lan ra các bộ phận khác của cơ thể, như gan hoặc phổi.

Tái phát:Đây là ung thư đã được điều trị và tái phát trở lại sau một khoảng thời gian khi ung thư không thể được phát hiện. Bệnh có thể tái phát trở lại trong đại trực tràng, hoặc trong một bộ phận khác của cơ thể.

5. Cách điều trị bệnh

Tùy thuộc vào giai đoạn của ung thư đại tràng sẽ áp dụng phương pháp điều trị khác nhau

Phẫu thuật

Phẫu thuật chính là phương pháp điều trị chính của bệnh ung thư đại tràng. Thông thường với ung thư đại tràng, các bác sĩ sẽ cắt đoạn đại tràng có chứa ung thư cùng các hạch đi kèm.

Xạ trị

Xạ trị là sử dụng tia có năng lượng cao (tia X) để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc làm teo tế bào ung thư lại. Phương pháp xạ trị có thể tác động từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể và ghim vào các mô, bướu. Ngoài ra, xạ trị còn có thể giúp hỗ trợ sau phẫu thuật bằng cách tiêu diệt số tế bào ung thư còn sót lại mà mắt trần không thể nhìn thấy được trong khi phẫu thuật. Nếu khối u quá lớn hoặc ở vị trí khó phẫu thuật thì có thể cho xạ trị trước cho khối u nhỏ lại để mổ dễ hơn.

Hóa trị

Phương pháp hóa trị là dùng thuốc bằng đường tiêm truyền hoặc uống để tiêu diệt các tế bào ung thư đại tràng. Các thuốc hóa trị này sẽ vào máu và đi khắp cơ thể con người. Phương pháp này sẽ có lợi thế khi áp dụng cho trường hợp ung thư đã tiến triển xa hơn.

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Dấu hiệu sớm ung thư đại tràng và cách điều trị đúng khoa học

Những địa chỉ chữa ung thư đại tràng uy tín

Bệnh viện K

Bệnh viện K là nơi quy tụ đội ngũ bác sỹ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ung bướu và được đánh giá là một trong những địa chỉ chữaung thư đại tràngtốt nhất hiện nay. Song song với chức năng khám và điều trị bệnh ung thư bệnh viện còn giữ chức năng chủ chốt trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ung bướu ở nước ta đồng thời thực hiện công tác nghiên cứu khoa học trong công tác phòng chống, phát hiện và điều trị ung thư.

- Các cơ sở khám và điều trị bệnh của bệnh viện K gồm:

Cơ sở 1 (K1): Số 43 Quán Sứ – P. Hàng Bông – Q. Hoàn Kiếm-TP.Hà Nội.

Cơ sở 2 (K2): Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, TP.Hà Nội.

Cơ sở 3 (K3): Số 30 đường Tân Triều, Cầu Bươu, Thanh Trì, TP.Hà Nội.

- Thời gian làm việc tại bệnh viện K

Tất cả các ngày từ thứ 2 đến thứ 6: bắt đầu từ 8h sáng đến 17h chiều.

Thứ 7 và Chủ Nhật: Nghỉ

Dấu hiệu sớm ung thư đại tràng và cách điều trị đúng khoa học

Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai

Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu nằm dưới sự quản lý của bệnh viện Bạch Mai, được chính thức thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2008, đã góp phần giải quyết được tình trạng quá tải ở các bệnh viện chuyên khoa. Trung tâm được trang bị nhiều loại máy móc, kỹ thuật tiên tiến và hiện đại trên thế giới phục vụ cho công tác phát hiện sớm và điều trị ung thư hiệu quả hơn.

- Để thăm khám và điều trị ung thư đại tràng, bệnh nhân có thể trực tiếp tới địa chỉ sau: Số 78 đường Giải Phóng, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.

*Thời gian làm việc của bệnh viện Bạch Mai:

- Từ thứ 2 đến thứ 7: Sáng : từ 6h30-12h00; Chiều : từ 13h30-18h00.

- Chủ nhật: Bệnh viện tổ chức thăm khám tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu.

Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám và điều trị bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và điều trị bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám và điều trị bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, phường 11, Quận 5, Hồ Chí Minh

Điện thoại:028 3855 4269

Giờ làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 16:30
  • Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Dấu hiệu sớm ung thư đại tràng và cách điều trị đúng khoa học

Bệnh viện Ung Bướu Thành Phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Ung Bướu Thành Phố Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu của nước ta về chẩn đoán và điều trị ung bướu. Không chỉ riêng bệnhung thư đại tràng, bệnh viện còn tiếp nhận việc thăm khám và điều trị cho các trường hợp bệnh nhân bị u bướu hay mắc các căn bệnh ung thư khác như: ung thư dạ dày, ung thư tuyến giáp, ung thư gan ,ung thư phổi....

- Các bệnh nhân có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh ung thư đại tràng có thể tìm đến địa chỉ: Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM số 03, Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

- Để giảm thiểu thời gian thăm khám, bệnh nhân có thể liên hệ đặt số khám bệnh theo đường dây nóng: 08.3841.2637 hoặc 08.3843.3021 trước ngày khám bệnh ít nhất 1 ngày.

Thời gian làm việc của bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Từ thứ 2 đến thứ 6:

  • Phát số thứ tự khám bệnh cho bệnh nhân: Từ 4h30 sáng.
  • Thời gian khám bệnh: Buổi sáng ( từ 6h sáng – 12h trưa), buổi chiều ( từ 1h – 4h30).
  • Thời gian khám ngoài giờ:

Thứ 7 & Chủ nhật: từ 8h đến 10h.

Xem thêm:

  • Ăn rau xanh phòng chống ung thư đại trực tràng
  • Chỉ số để phát hiện ung thư đại trực tràng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!