Đau khi “đến tháng” do đâu?

Sức khỏe sinh sản - 04/18/2024

Thống kinh là hành kinh có đau bụng, đau xuyên ra cột sống, lan xuống hai đùi, lan ra toàn bộ bụng, kèm theo có thể đau đầu, căng vú, buồn nôn, thần kinh bất ổn.

Xin bác sĩ cho tôi hỏi, liệu tôi có mắc bệnh gì không?

Thuha20005@yahoo.com

Những biểu hiện mà bạn kể trên có thể là những biểu hiện của thống kinh. Thống kinh là hành kinh có đau bụng, đau xuyên ra cột sống, lan xuống hai đùi, lan ra toàn bộ bụng, kèm theo có thể đau đầu, căng vú, buồn nôn, thần kinh bất ổn. Biểu hiện của thống kinh rất đa dạng và biểu hiện khác nhau ở từng người.

Nhưng nói chung, thống kinh được phân làm hai loại là thống kinh nguyên phát và thống kinh thứ phát. Thống kinh nguyên phát xảy ra sau tuổi dậy thì, ngay vòng kinh đầu tiên có phóng noãn, nguyên nhân thường là cơ năng, không có tổn thương thực thể.

Thống kinh thứ phát xảy ra sau nhiều năm hành kinh không đau, nay mới đau, thường do nguyên nhân thực thể như tử cung đổ sau, chít lỗ cổ tử cung, u xơ tử cung ở eo tử cung, lạc nội mạc tử cung...

Bạn nên đi khám, siêu âm để loại trừ các tổn thương thực thể và được tư vấn thêm bởi các bác sĩ sản phụ khoa. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!