Đau lưng sau sinh mổ: Thủ phạm gây ra và cách giảm nhẹ sự khó chịu

Chăm sóc mẹ bầu - 03/29/2024

Đau lưng sau sinh mổ là cảm giác không hề dễ chịu bởi bạn sẽ phải chịu đựng cơn đau trong khi chăm sóc thiên thần nhỏ với rất nhiều vất vả.

Đau lưng sau sinh mổ là cảm giác không hề dễ chịu bởi bạn sẽ phải chịu đựng cơn đau trong khi chăm sóc thiên thần nhỏ với rất nhiều vất vả.

Hầu hết các bác sĩ sẽ chỉ định hình thức sinh mổ trong trường hợp mẹ bầu gặp phải các vấn đề sức khỏe hoặc nếu ngôi thai ở vị trí không thuận lợi hay có các vấn đề khác. Sau sinh mổ, ngoài việc phải đối mặt với cơn đau vết mổ, bạn còn có thể bị chứng đau lưng hành hạ. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị đau lưng sau sinh mổ và làm thế nào để làm dịu cảm giác này? Nếu bạn đang có cùng thắc mắc trên, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

Nguyên nhân gây đau lưng sau sinh mổ

Nhằm giúp bạn giảm đau trong quá trình sinh mổ, các bác sĩ thường chỉ định gây tê màng cứng. Thủ thuật gây tê này khiến tủy sống và phần cơ xung quanh sẽ phải chịu một số tổn thương nhất định.

Một lý do khác khiến bạn đau lưng sau sinh mổ là dịch não tủy bị rò rỉ trong quá trình gây tê. Điều này sẽ gây ra đau đầu và đau ở cổ, đặc biệt là những lúc ngồi hoặc đứng. Những cảm giác này sẽ vơi bớt phần nào nếu bạn nằm nghỉ ngơi.

Khi nào cơn đau lưng sau sinh mổ bắt đầu?

Đau lưng sau sinh mổ: Thủ phạm gây ra và cách giảm nhẹ sự khó chịu

Đối với sinh mổ, cơn đau lưng do gây tê tủy sống bắt đầu xuất hiện sau 3 – 6 giờ kể từ khi bạn hoàn tất quá trình phẫu thuật, khi đó thuốc sẽ dần mất đi tác dụng ban đầu. Nhức đầu và đau cổ từ quá trình rò rỉ dịch não tủy thường bắt đầu sớm nhất là 12 giờ sau khi sinh hoặc thậm chí 3 – 4 ngày kể từ khi bé yêu chào đời

Đau lưng sau sinh mổ kéo dài bao lâu?

Nếu các thủ thuật gây tê tủy sống được thực hiện một cách chính xác, những cơn đau lưng sẽ biến mất sau một vài ngày và thường kéo dài không quá một tuần. Trong một số trường hợp hiếm, cơn đau lưng có xu hướng tồn tại trong nhiều tuần, thậm chí lên đến một tháng. Lý do chính cho điều này là các dây thần kinh của vùng cột sống bị tổn thương bởi sự xâm nhập của kim tiêm.

Đôi lúc, tình trạng đau đầu và đau cổ có thể làm bạn khó chịu đến mức không thể chịu đựng được. Trong những trường hợp như vậy, các bác sĩ thường nghĩ đến việc thực hiện thủ thuật vá ngoài màng cứng bằng máu tự thân. Đây là thủ thuật lấy máu của chính sản phụ, sau đó tiêm máu vào khu vực được tiêm thuốc gây mê. Biện pháp này sẽ mang lại hiệu quả gần như ngay lập tức.

Cơn đau lưng xuất hiện ở khu vực nào?

Thuốc gây tê khi tiêm vào sẽ được đặt ở vùng dưới lưng của sản phụ, chủ yếu xung quanh khu vực có xương đốt sống đầu tiên (đốt sống L1) ở khu vực thắt lưng. Đây cũng là lý do tại sao cơn đau lưng được cảm nhận rõ rệt và mãnh liệt sau khi thuốc hết tác dụng. Bạn sẽ cảm nhận tình trạng nhức đầu cũng như đau cổ do rò rỉ dịch rõ rệt nhất từ đầu xuống đến các đốt sống cổ.

Cách giảm đau lưng sau sinh mổ

Đau lưng sau sinh mổ: Thủ phạm gây ra và cách giảm nhẹ sự khó chịu

Sau sinh mổ, nếu tình trạng đau lưng xuất hiện từ khá sớm kèm theo các cơn đau đầu và đau cổ dữ dội, bạn nên áp dụng những phương pháp hỗ trợ giảm đau theo cách tự nhiên. Nguyên do là vào thời điểm này, việc sử dụng thuốc giảm đau chưa hẳn là lựa chọn an toàn, nhất là với những sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ.

Các phương pháp giảm đau tự nhiên mà bạn có thể áp dụng bao gồm:

Tắm nước nóng

Không gì tuyệt vời bằng việc thư giãn với nước nóng. Thói quen này cũng mang lại công dụng giảm đau lưng sau sinh mổ khá hữu hiệu. Nếu có bồn tắm, bạn có thể thêm một chút muối và ngâm mình trong đó. Muối đã được chứng minh có khả năng giúp làm giảm đau lưng, hỗ trợ hồi phục vết thương, thư giãn cơ bắp cũng như làm đẹp hết sức tuyệt vời.

Vận động nhẹ

Cơn đau lưng sau sinh mổ cũng trầm trọng hơn do những thay đổi lớn về thể chất mà cơ thể bạn trải qua trước và sau khi vượt cạn. Nhưng nếu vận động bằng một vài bài tập nhẹ nhàng, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh trở lại và cải thiện cơn đau. Các hình thức tập luyện mà bạn có thể thực hành bao gồm:

  • Yoga đơn giản hoặc bài tập thở: Những động tác phù hợp sẽ giúp thư giãn cơ thể
  • Đi bộ: Ngay sau khi bác sĩ “bật đèn xanh”, bạn hãy bắt đầu đi bộ và xây dựng nó thành thói quen mỗi ngày. Hành động này sẽ giúp tăng sự lưu thông máu ở khu vực bị đau, giảm nhẹ sự khó chịu.
  • Pilates: Loại hình vận động này rất được khuyến khích trong vấn đề đau lưng sau sinh vì những động tác sẽ tác động trực tiếp lên các cơ bụng và lưng. Tuy nhiên, bạn chỉ tập luyện khi có sự đồng ý của bác sĩ bởi một số bài tập nhất định có thể khiến vết khâu của bạn bị vỡ, dẫn đến các biến chứng nặng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu các điều kiêng cữ sau sinh để mau chóng hồi phục hơn.

Ngủ đúng tư thế

Lưng của bạn có thể hồi phục sau quãng thời gian sinh nở nhanh hơn nếu có sự hỗ trợ đúng đắn. Hãy chắc chắn rằng chiếc nệm mà bạn đang nằm có độ cứng vừa đủ, bằng phẳng và không quá mềm. Ngoài ra, việc dùng một chiếc gối kê lưng hoặc ngồi ghế tựa có đệm lót lưng khi cho con bú cũng có thể giúp ích khá nhiều.

Chườm nóng và lạnh

Biện pháp chườm nóng lạnh xen kẽ sẽ giúp thư giãn các cơ và tăng cường lưu thông máu ở vùng lưng bị đau. Tất cả những gì bạn cần là 1 túi đá và dụng cụ chườm nóng mà thôi.

Chế độ ăn uống phù hợp

Dinh dưỡng sau sinh cũng rất quan trọng để cải thiện tình trạng đau lưng sau sinh mổ. Bạn có thể ưu tiên ăn các thực phẩm chống viêm và có vitamin C, như quả mọng, cải xoăn và bông cải xanh. Vitamin C hỗ trợ sản xuất collagen, một loại protein giúp sửa chữa các mô. Thực phẩm giàu axit béo omega-3 như các loại hạt cũng đem hết tác dụng tương tự. Ngoài ra, bạn nên hạn chế thịt đỏ, ưu tiên thịt gà và cá hồi vì chúng có chứa các axit amin, là nguyên liệu tạo thành protein giúp tạo ra mô.

Đau lưng sau sinh mổ đôi khi sẽ trở nên khá khó chịu, khiến bạn không thể tập trung chăm sóc thiên thần nhỏ cũng như nghỉ ngơi một cách thoải mái nhất. Do đó, hãy thử áp dụng các cách đã được gợi ý bên trên để có thể giải quyết triệt để tình trạng đau lưng sau sinh mổ và tận hưởng quãng thời gian làm mẹ thật trọn vẹn bạn nhé.

Phương Uyên/ Hello Bacsi

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Khi nào có thể mang thai sau khi sinh mổ?
  • Sau khi sinh mổ bao lâu thì được tắm để tránh nhiễm trùng?
  • Liệu sản phụ sinh mổ có được ăn thịt gà?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!